12 ชาวบ้านหนองบัวลำภู เข้าอบรมกับทหาร เหตุถ่ายรูปป้ายศูนยปราบโกงประชามติ

6 ก.ค.2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู นัดหมายให้ผู้ต้องหา กรณีขึ้นป้ายเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติที่วัดอุทุมพรพิชัย ต.โนนทัน อ.เมือง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.59 จำนวน 15 ราย เข้ารายงานตัวพร้อมกัน จากนั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งตัวผู้ต้องหา 12 คน ที่ให้การรับสารภาพว่าได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวจริง เข้ารับการอบรมจากเจ้าหน้าที่ทหารที่กองร้อยอาสารักษาดินแดงที่ 1 จ.หนองบัวลำภู มีกำหนดเวลา 1 วัน ส่วนผู้ต้องหาอีก 3 ราย ที่ให้การปฏิเสธ พนักงานสอบสวนนัดหมายให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค.59

การดำเนินคดีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก กลุ่มสตรีศรีหนองบัว ได้ทำกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ที่ศาลาวัดอุทุมพรพิชัย บ้านห้วยเดื่อ ต.โนนทัน อ.เมือง โดยประชาสัมพันธ์ให้คนที่มาทำบุญในวัดไปลงประชามติ พร้อมทั้งชักชวนให้ ถ่ายรูปกับป้ายศูนย์ปราบโกงฯ

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ตามที่มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.หนองบัวลำภูเข้าแจ้งความ จำนวน 15 ราย ว่า “มั่วสุมชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย” อันเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558

ทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวหา 3 ราย ให้การปฏิเสธ เนื่องจากไม่ปรากฏในภาพถ่าย และไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ ส่วนที่เหลือยอมรับว่า อยู่ร่วมในกิจกรรมจริง พนักงานสอบสวนจึงแจ้งว่า จะนำตัวผู้ต้องหาที่รับสารภาพเข้าไปปรับทัศนคติกับทหารไม่เกิน 7 วัน ก็จะถือว่าคดีเลิกกัน จากนั้นจึงปล่อยตัวผู้ต้องกลับโดยไม่ต้องประกันตัว และนัดหมายให้มารายงานตัวในวันที่ 4 ก.ค.59

ด้านผู้ต้องหาที่ถูกส่งเข้าอบรมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย อายุมากกว่า 50 ปี เปิดเผยหลังผ่านอบรมแล้วว่า เนื้อหาที่พูดเป็นการห้ามปรามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับศูนย์ปราบโกงฯ และการชุมนุมใดๆ อีก หากพบว่าทำผิดอีก จะดำเนินคดีทันที โดยไม่มีการส่งเข้าอบรมอีกแล้ว โดยให้ทุกคนเซ็นเงื่อนไขการปล่อยตัว ที่ระบุว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี

ผู้เข้ารับการอบรมรายหนึ่งเล่าความรู้สึกว่า รู้สึกถูกยัดเยียดข้อหา ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด แล้วก็มาห้ามทำทุกอย่าง ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม จำกัดเสรีภาพของเรา

ทั้งนี้ กระบวนการอบรมของผู้ต้องหากรณีเปิดศูนย์ปราบโกงฯ เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้นนอกจากเกิดขึ้นที่ จ.หนองบัวลำภู นี้แล้ว ที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ก็มีการใช้กระบวนการนี้เช่นกัน โดยให้ผู้ต้องหาจากการเปิดศูนย์ปราบโกงฯ เข้ารับการอบรมจำนวน 5 ราย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท