Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม แถลงหลังตรวจสุขภาพ ระบุหมอฉีดยากันบาดทะยัก เพราะถูกโซ่ตรวนบาดข้อเท้า โต้สรรเสริญ "พวกเราไม่ได้ทำอะไรผิด อย่าบอกให้เราเคารพกฎหมายของคุณ"

7 ก.ค. 2559 13.30 น. รังสิมันต์โรม หนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อวานนี้ หลังจากศาลทหารไม่อนุมัติการฝากขังผัด 2 ในคดีแจกใบปลิวประชามติ พร้อมเพื่อนอีก 6 คน

รังสิมันต์ ระบุว่า สภาพร่างกายของตนเองปกติทุกอย่าง เว้นได้รับบาดแผลที่ข้อเท้าเนื่องจากการถูกใส่โซ่ตรวนในวันที่เดินทางไปขึ้นศาลทหารเพื่อฟังการพิจารณาฝากขังผัด 2 สำหรับสาเหตุที่น้ำหนักลดลงไป 13 กิโลกรัมนั้น แพทย์ระบุว่าอาจเกิดจากความเครียด การพักผ่อนน้อย เนื่องจากนอนหลับๆ ตื่นๆ รวมทั้งเป็นเพราะกฎระเบียบของเรือนจำที่มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยการห้ามไม่ให้มีการนำอาหารเข้าไปในเรือนนอน

สำหรับสภาพร่างการของเพื่อนอีก 6 คน รังสิมันต์ระบุว่า ทุกคนมีสภาพร่างกายที่ปกติดี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการถูกใส่โซ่ตรวนครั้งนี้ รังสิมันต์ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้วเจ้าหน้าที่เรือนจำสามารถใช้ดุลยพินิจได้ว่าจะควบคุมด้วยผู้ต้องหาด้วยวิธีใด แต่อย่างไรก็ตามการใส่ตรวนให้กับพวกตนนั้น สะท้อนให้เห็นว่ารัฐมองว่า สิ่งที่พวกตนเองทำคือการแจกใบปลิว เป็นความผิดที่ร้ายแรง และการใส่ตรวนให้นักโทษ หรือผู้ต้องหาไม่ว่าจะคดีใดๆ ก็ตาม ถือว่าเป็นการไม่เคารพศักดิ์ความเป็นมุนย์ เป็นที่ลดทอนให้มนุษย์กลายเป็นทาส และไม่ต่างอะไรจากสัตว์

ต่อกรณี ที่ พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งออกมาแถลงข่าว เมื่อขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้รับความเมตตาจากศาลโดยการไม่อนุมัติฝากขังแล้ว ก็ควรกลับไปเรียน ไม่ควรกลับมาเคลื่อนไหวทำผิดกฎหมายอีก เพราะไม่ใช่เรื่องที่ปัญญาชนควรทำ รังสิมันต์ ตอบโต้ต่อกรณีดังกล่าวว่า พวกตนทั้งหมดไม่เคยคิดทิ้งการเรียนอยู่แล้ว แต่การที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นการทำเพื่ออนาคตที่ดีกว่า อนาคตที่พวกตนสามารถเลือกได้ แล้วมีส่วนร่วมในการสร้าง และสิ่งที่พวกตนทำก็ไม่เป็นความผิดแต่อย่างใด เป็นเพียงการยืนแจกเอกสารเท่านั้น

"พวกเราไม่ได้ทำอะไรผิด อย่าบอกให้เราเคารพกฎหมายของคุณ" รังสิมันต์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net