ปูพรมถึงบ้าน ทหารช่วยดำนา-รด.อาสา-ปลูกป่า ชวนคนมาลงประชามติ

ประมวลตัวอย่าง ทหาร ลงช่วยดำนา รด.อาสา รณรงค์ชวนประชาชนไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ถึงบ้าน ร้านค้า ตลาด ป่า แม้กระทั่งท้องนา หลายพื้นที่

เมื่อ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา รด.จิตอาสาจากหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 310 และสัสดี อ.บ้านตาก จ.ตาก

จากเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ ประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ โดย รด.จิตอาสา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกองทัพบก ในการประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดย ประวิช กล่าวว่า ในการเผยแพร่การออกเสียงประชามติของ รด.จิตอาสา จะเน้นการให้ความรู้โดยไม่มีการชี้นำ เพื่อให้เป็นวิจารณญาณของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง การรณรงค์จะเน้นเพียงขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้มาก

หนองคาย อบรม รด. 150 นาย

วันนี้ สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น รายานว่า ที่ห้องประชุมโรงแรมอัศวรรณ อำเภอเมืองหนองคาย นักศึกษาวิชาทหาร ในจังหวัดหนองคาย จำนวน 150 นาย เข้าร่วมการอบรมใน “โครงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ โดย รด. จิตอาสา” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองคาย และหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี ชวน วีระเดชประธานคณะกรรมการการออกเสียงประจำเขตออกเสียงจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการอบรม มีเจ้าหน้าที่ของ กกต.หนองคาย มาให้ความรู้แก่นักศึกษาวิชาทหาร (รด.จิตอาสา) ที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ, สนับสนุนแก่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญใน จ.หนองคาย เพื่อให้การออกเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งนักศึกษาวิชาทหาร รับฟังกฎ ข้อบังคับในการออกเสียงประชามติ พร้อมทั้งร่วมตอบปัญหา ส่งเสริมความรู้ การออกเสียงประชามติ 

พ.ต.ธนาเดช ทูปคันโธ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า กกต. ได้กำหนดทิศทางขับเคลื่อน การสร้างพลเมืองดี

อ.บ้านตาก จ.ตาก

 

นอกจากนี้ได้มีการลงพื้นที่เพื่อรณรงค์ของ รด.จิตอาสา หลายพื้นที่แล้ว โดยมีการเผยแพร่กิจกรรมผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Army PR Center ตัวอย่างเช่น เมื่อ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา รด.จิตอาสาจากหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 310 และสัสดี อ.บ้านตาก จ.ตาก ออกเชิญชวนประชาชนในพื้นที่เทศบาล ต.บ้านตาก และประชาชนบริเวณวัดพระบรมธาตุ ต.เกาะตะเภา อ.บ้านตาก ให้ออกไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.59

 

ต.บางพระ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

วันที่ 4 ก.ค.59 กรมการสัตว์ทหารบก พร้อมด้วย กลุ่ม รด.จิตอาสา ลงพื้นที่ ต.บางพระ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.59

ดอนตูม 

วันที่ 30 มิ.ย. 59 กรมการสัตว์ทหารบก พร้อมด้วยกลุ่ม รด.จิตอาสา ลงพื้นที่ อ.ดอนตูม ออกเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในวันที่ 7 ส.ค.59

เทศบาลตำบลบางทราย

เมื่อ 29 มิ.ย.59 ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 14 ได้จัด รด.จิตอาสาโรงเรียนชลบุรีสุขบท ลงพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลบางทราย ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนให้ออกไปใช้เสียงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค.59

ลานข่วงสิงห์ ต.ช้างเผือก เชียงใหม่

27 มิ.ย.59 มทบ.33 นำ รด.จิตอาสา ร่วมทำกิจกรรมพัฒนาชุมชน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ลานข่วงสิงห์ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้ไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.59 นี้

ปลูกป่า ศรีธาตุ จ.อุดรธานี

เมื่อ 30 มิ.ย.59 รด.จิตอาสาของหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 24,สัสดีอำเภอศรีธาตุและประชาชนในพื้นที่จำนวน 1,000 คน ร่วมกิจกรรมโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำด้วยพืชพันธุ์ไม้พื้นถิ่น ถวายเป็นพระราชกุศลฯ และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2559 พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์การออกเสียงลงประชามติ ในวันที่ 7 ส.ค.59 ณ สวนสาธารณบึงคำศรีตอนบน ต.ศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี

ดำนา บึงกาฬ 

 
เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ที่แปลงนาของ เลิศ สาลี อายุ 60 ปี ชาวนาในพื้นที่บ้านพันลำ หมู่ที่ 2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ พ.อ.ยงยุทธ ขันทวี รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารในหน่วยออกช่วยชาวบ้านดำนาเพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต หลังจากประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานเนื่องจากปัจจุบันค่าจ้างแรงงานมีราคาสูงถึงวันละ 300 บาท ทำให้ชาวนาต้องประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนกับค่าจ้างแรงงาน และหลังจากปักดำนาในช่วงพักเที่ยง ทหารพร้อมชาวบ้านได้ประกอบอาหารและทานข้าวเที่ยงร่วมกัน เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหน่วยทหารกับชาวบ้าน และยังได้ใช้โอกาสนี้พูดคุยทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญพร้อมเชิญชวนชาวนาไปใช้สิทธิ์ออกเสียงในการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ด้วย

ดำนา หนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.59 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองบัวลำภู จัดกิจกรรมลงแขกดำนาช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ บ.นาล้อม ต.หนองเรือ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนประชาชนให้ไปใช้สิทธิ์ในการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.59 อย่างพร้อมเพรียงกัน
 
ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 27 เข้าช่วยราษฎรลงแขกทำนาข้าวที่ บ.ดู่ หมู่11 ต.ธวัชบุรี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด สร้างสังคมแห่งการเกื้อกูล

อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

เมื่อ 3 ก.ค.59 กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 จัดกิจกรรมร่วมกับ อบต.กระแชง โครงการ อบต.กระแชงเคลื่อนที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ หมู่ 1 ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ออกไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.59
 

อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด 

เมื่อ 30 มิ.ย.59 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ร้อยเอ็ด พบปะประชาชนในพื้นที่ ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ในกิจกรรมคนไทยหัวใจเดียวกัน ณ หอประชุมเทศบาลตำบลนิเวศน์ ฯ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 120 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท