Skip to main content
sharethis

นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชา ซึ่งมักให้ความเห็นวิจารณ์การทำงานรัฐบาล และแกนนำพรรคประชาธิปไตยรากหญ้า 'เขม เลย์' ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างดื่มกาแฟที่ร้านในปั๊มน้ำมัน ผู้สนับสนุนได้แห่ศพเขาไปยังท้องถนนกรุงพนมเปญ ตำรวจกัมพูชารวบมือปืนทันควันแต่ยังอ้างว่ายิงเพราะ เขม เลย์ ติดหนี้

พิธีแห่ศพไปตามท้องถนนกรุงพนมเปญ (ซ้าย) หลังจาก เขม เลย์ นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชา และแกนนำพรรคประชาธิปไตยรากหญ้า ถูกยิงเสียชีวิตในช่วงเช้า (ขวา) ที่มาของภาพ: Social Breaking News-SBN และ khmertimeskh

 

พิธีแห่ศพ เขม เลย์ นักวิเคราห์การเมืองกัมพูชา และแกนนำพรรคประชาธิปไตยรากหญ้า หลังจากถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเช้าวันนี้ (ที่มา: Social Breaking News - SBN)

10 ก.ค. 2559 พนมเปญโพสต์ รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ เขม เลย์ อายุ 46 ปี นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชา และแกนนำพรรคประชาธิปไตยรากหญ้าซึ่งเพิ่งก่อตั้ง ถูกยิงเสียชีวิตเช้านี้ระหว่างไปดื่มกาแฟที่ร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ มุมถนนโมนีวงศ์ และถนนเหมาเจ๋อตุง ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจที่เกิดเหตุพบรอยกระสุนยิงเข้าที่ไหล่ 1 นัด และศีรษะ 1 นัด

โฆษกตำรวจแห่งชาติกัมพูชา กฤช จันทฤทธิ์ แถลงยืนยันเหตุยิงดังกล่าว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุกี่ราย แต่ได้จับกุมชาย 1 คน และกำลังถูกสอบสวน โดยผู้ต้องสงสัยรายนี้อ้างว่าเพราะเขม เลย์ ยืมเงินเขาไป โดยกฤช จันทฤทธิ์ กล่าวว่า ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ และกำลังสอบสวนเขาอยู่

พนักงานของปั๊มน้ำมันกล่าวว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น ลูกค้าที่มาปั๊มน้ำมันวิ่งหนีกันหมด ในช่วงเวลานั้นเงียบมากและไม่ค่อยมีคน ตอนแรกก็คิดว่าเป็นระเบิด แต่มีคนตะโกนมาจากข้างในร้านว่า "ขโมย" แต่มีผู้หญิงวิ่งออกมาพูดว่าไม่ใช่ขโมย แต่เป็นการฆ่าคนตาย โดยขณะที่เธอพูดก็ร้องไห้และตัวสั่น

พนักงานของปั๊มน้ำมันยังกล่าวว่า เขม เลย์ เป็นลูกค้าประจำของทางร้านสะดวกซื้อและมักมาดื่มกาแฟและอ่านหนังสือพิมพ์ทุกเช้า

ด้าน ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา โพสต์ใน เฟซบุ๊คแสดงความไว้อาลัยด้วย "ผมขอแสดงความไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ เขม เลย์ ซึ่งถูกมือปืนยิง" เขาโพสต์ด้วยว่า "ผมประณามเหตุรุนแรงนี้" โดยเขายังสั่งให้มีการสอบสวนการฆ่า และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ควบคุมปืนและวัตถุระเบิด

สำหรับ เขม เลย์ มักจะวิจารณ์การบริหารงานของฮุน เซน และล่าสุดเพิ่งให้ความเห็นต่อรายงานธุรกิจของครอบครัวฮุน เซน ที่นำเสนอโดย Global Witness รายงานซึ่งนำเสนอว่า ฮุน เซน และครอบครัว ครอบครองทรัพย์สินมากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่โฆษกรัฐบาลปฏิเสธรายงานนี้ หาว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก

BREAKING: Political analyst Kem Ley shot dead; suspect arrested Sun, 10 July 2016 The Phnom Penh Post http://www.phnompenhpost.com/national/breaking-political-analyst-kem-ley-shot-dead-suspect-arrested

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net