Skip to main content
sharethis

ญาติของ มารี โคลวิน นักข่าวอเมริกันที่ถูกสังหารในซีเรียเมื่อ 4 ปีที่แล้วฟ้องร้องรัฐบาลซีเรียที่นำโดยประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด โดยที่ศูนย์เพื่อความยุติธรรมและความรับผิดชอบเป็นตัวแทนญาติของโคลวินยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ เรียกร้องค่าเสียหายและค่าชดเชยจากรัฐบาลซีเรีย

11 ก.ค. 2559 โคลวินเป็นนักข่าวอายุ 56 ปี เธอถูกสังหารโดยอาวุธปืนใหญ่ของฝ่ายรัฐบาลขณะรายงานข่าวจากพื้นที่ยึดครองโดยกลุ่มกบฏในย่านบับอัมร์ของเมืองฮอมเมื่อปี 2555 ในช่วงที่เธอเป็นนักข่าวให้กับซันเดย์ไทม์ของอังกฤษเธอเคยรายงานว่ากองกำลังของรัฐบาลอัสซาดใช้อาวุธระเบิดยิงถล่มพื้นที่อย่างไร้ความปราณีโดยไม่สนใจชีวิตของพลเรือนและลอยนวลไม่ต้องรับผิด โคลวินยังเคยกล่าวต่อสื่อซีเอ็นเอ็นว่ารัฐบาลซีเรียโกหกในเรื่องที่พวกเขาอ้างว่าปราบปรามผู้ก่อการร้าย กองทัพใช้อาวุธระเบิดยิงถล่มเมืองที่มีพลเรือนกำลังอดอยากและเหน็บหนาว

ครอบครัวของโคลวินกล่าวว่าหน่วยข่าวกรองซีเรียทราบตำแหน่งของเธอจากโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมที่เธอใช้พบว่าเธออยู่ที่ศูนย์สื่อของย่านบับอัมร์ สก็อต กิลมอร์ หนึ่งในทีมทนายกล่าวว่ามีการดักข้อมูลเพื่อทำให้ทราบตำแหน่งของโคลวินและก่อนหน้านี้ก็มีการวางเครือข่ายหน่วยข่าวกรองเพื่อค้นหานักข่าวในพื้นที่เมืองฮอมนักข่าวคนใดก็ตามที่อยู่ในเมืองขณะนั้นก็อาจจะตกเป็นเป้าหมายได้

ญาติของโคลวินบอกว่าในพื้นที่โดยรอบศูนย์สื่อของเมืองฮอมนั้น "ไม่มีเป้าหมายโดยชอบธรรมทางการทหาร" ในการถูกโจมตี ทางด้าน พอล คอนรอย ช่างภาพของโคลวินผู้มีประสบการณ์ในหน่วยปืนใหญ่ของกองทัพอังกฤษมาก่อนกล่าวว่ารัฐบาลซีเรียโจมตีศูนย์สื่ออย่างจงใจ ไม่ได้โจมตีแบบสุ่ม ในการโจมตีครั้งนั้นทำให้คอนรอยได้รับบาดเจ็บพร้อมกับนักกิจกรรมชาวซีเรียชื่อ วาเอล อัล โอมาร์ และนักข่าวฝรั่งเศส อีดิธ บูวิเยร์ เหตุการณ์ในครั้งนั้นยังส่งผลให้นักข่าวฝรั่งเศสอีกรายหนึ่งชื่อ เรมี โอชลิค เสียชีวิต

ญาติพี่น้องของโคลวินกล่าวว่าเธอภูมิใจที่ได้ฟ้องร้องในเรื่องนี้ เธอรู้ว่าคนที่สังหารมารีเป็นใคร เธอต้องการนำพวกเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต้องการให้พวกเขารับผิดชอบ เธอบอกอีกว่าเธอรู้สึกอ่อนไหวต่อความทุกข์ของชาวซีเรีย ไม่ใช่เธอคนเดียวที่ต้องสูญเสียญาติพี่น้องเธอจึงต้องการนำผู้สังหารเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชนชาวซีเรียว่าพวกเราไม่ได้ลืมพวกเขา

ในสำนวนฟ้องของครอบครัวโคลวินระบุว่าโคลวินถูกสังหารโดยคำสั่งของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลซีเรียโดยที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนดังกล่าวได้รถเป็นรางวัลจากครอบครัวอัสซาด

โคลวินเป็นนักข่าวที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเยล เธอเสียตาข้างซ้ายไปเพราะโดนสะเก็ดระเบิดจากการทำข่าวความขัดแย้งในศรีลังกาช่วงปี 2544 ทำให้เธอต้องสวมที่ปิดตา เธอเป็นผู้สื่อข่าวที่รายงานความเจ็บปวดที่ประชาชนชาวซีเรียได้รับจากสงครามในพื้นที่รวมถึงเด็กที่เสียชีวิตจากการถูกยิงโดยกระสุนสไนเปอร์


เรียบเรียงจาก

Slain war correspondent Marie Colvin's relatives sue Syrian regime, UPI, 10-07-2016
http://www.upi.com/Top_News/World-News/2016/07/10/Slain-war-correspondent-Marie-Colvins-relatives-sue-Syrian-regime/6401468173478/

Marie Colvin's family sues Syria over death in Homs, BBC, 10-07-2016
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-36757154

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net