วิษณุชี้หากร่างฯไม่ผ่าน ต้องแก้รธน.ชั่วคราวทันที เปิดทางร่างใหม่ ยังระบุไม่ได้เป็นใครร่าง

ประยุทธ์ ขอปชช. อย่าสนร่างรธน.ปลอม แนะให้สนใจ ข้อดี-เสีย ฉ.ลงประชามติ แจงปมหาก รธน.ไม่ผ่านจะร่างเอง เพียงพูดประชด ระบุหากร่างผ่านเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแมปที่วางไว้ 'หมวดเจี๊ยบ' ชี้ประยุทธ์ไม่ควรพูดเล่นปมประชามติ หากไม่ผ่านควรมีแผนสำรอง

ที่มาภาพเว็บไซต์ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล

12 ก.ค. 2559 เมื่อเวลา 15.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณี การเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญปลอมว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบแหล่งที่มา และขออย่าให้ไปสนใจกับร่างรัฐธรรมนูญปลอมดังกล่าว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้สนใจร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการทำประชามติว่ามีประโยชน์และเสียประโยชน์อย่างไรมากกว่า

แจงปมหาก รธน.ไม่ผ่านจะร่างเอง เพียงพูดประชด

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ออกมาระบุว่า ถ้าการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน นายกรัฐมนตรี จะเขียนร่างรัฐธรรมนูญด้วยตนเองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเพียงการพูดประชดผู้สื่อข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่สามารถร่างรัฐธรรมนูญได้เพียงคนเดียว การร่างรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ขออย่าให้ความสนใจในประเด็นดังกล่าว พร้อมกล่าวต่อไปว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ขั้นตอนต่อไปคือการเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแมปที่วางไว้
 

วิษณุชี้หากร่างฯไม่ผ่าน ต้องแก้รธน.ชั่วคราวทันทีเพื่อเปิดทางร่างใหม่

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึง กรณีหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ว่า จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ทันทีที่ทราบผลประชามติ เพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าใครจะเป็นคนร่างรัฐธรรมนูญ

“หากผลประชามติออกมาว่า ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีการตีความ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ได้หารือเรื่องนี้ แต่พยายามทำให้การออกเสียงประชามติวันที่ 7 สิงหาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” วิษณุ กล่าว
 

หมวดเจี๊ยบ ชี้ประยุทธ์ไม่ควรพูดเล่นปมประชามติ

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า คำแก้ตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อ้างทำนองว่าแค่พูดเล่น ๆ เรื่องที่ประกาศว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ท่านก็จะเขียนใหม่เองนั้น ถือเป็นคำแก้ตัวที่ไม่เข้าท่า ปัดความรับผิดชอบ และทำให้คนฟัง รู้สึกว่า ท่านไม่เห็นหัวประชาชนเลย

สุณิสา กล่าวด้วยว่า บุคคลระดับนายกรัฐมนตรี ก่อนจะพูดอะไรออกมาแต่ละคำ ควรต้องใช้ความคิดอย่างรอบคอบมากกว่าคนทั่วๆ ไป หลายๆ เท่าตัว ไม่ใช่ว่านึกจะพูดอะไรก็พูด เพราะคำพูดของผู้นำประเทศย่อมมีผลผูกพันต่อประเทศชาติ ที่สำคัญ การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ เพราะจะส่งผลถึงการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งจะมีผลต่ออนาคตของคนรุ่นลูกรุ่นหลานของเรา

เรื่องใหญ่ขนาดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เอามาพูด เป็นเรื่องเล่นๆ ได้อย่างไร คำพูดในลักษณะนี้ นอกจากจะเป็นการไม่ให้เกียรติคนฟังแล้ว ยังสะท้อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่เคยใส่ใจคำทักท้วงของทุกฝ่าย ทั้งในและนอกประเทศ ที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญรวมทั้งการปฏิรูปประเทศ

สุณิสา กล่าว กล่าวว่า อันที่จริง พล.อ.ประยุทธ์ ควรคิดอย่างจริงจัง ว่าจะเตรียมทางออกอย่างไร หากประชามติไม่ผ่านความเห็นชอบของประชาชน เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบ ย่อมสะท้อนว่าประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลนี้แล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความชอบธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือเลือกนำ รธน.ฉบับหนึ่งฉบับใดมาประกาศใช้ เพราะถึงแม้ท่านจะมีอำนาจบังคับตามกฎหมาย แต่ก็จะขาดความชอบธรรมทางการเมือง ดังนั้น รัฐบาลควรมีแผนรองรับในทุกกรณี ไม่ว่าผลประชามติจะออกมาเป็นอย่างไร โดยควรจะเป็นแนวทางที่ชอบธรรมและประชาชนยอมรับได้

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, สำนักข่าวไทยและมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท