Skip to main content
sharethis

13 ก.ค. 2559 สืบเนื่องจากการจับกุมทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวประชาไท ซึ่งโดยสารไปในรถกับสมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เพื่อติดตามทำข่าวความเคลื่อนไหวของชาวบ้านและกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ค. โดยแม้ทั้งหมดได้รับการประกันตัวแต่ถูกตั้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.ประชามติ จากการมีเอกสารซึ่งน่าเชื่อว่าจะขัด พ.ร.บ.ดังกล่าว และต่อมา วานนี้ สำนักงานประชาไทถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้น

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์กรณีการจับกุมผู้สื่อข่าวประชาไท โดยแสดงความกังวลต่อการจับกุมและตั้งข้อหา ทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวประชาไท

"มันไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ผู้สื่อข่าวจะติดตามหรือเดินทางไปกับแหล่งข่าวและผู้ให้สัมภาษณ์ ในฐานะผู้สื่อข่าวที่ติดตามทำข่าวสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน ทวีศักดิ์ก็แค่ทำหน้าที่ของเขา" แถลงการณ์ระบุ

FCCT กังวลว่าการจับกุมและตั้งข้อหาเขาจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่น่ากลัวต่อเสรีภาพสื่อและเรียกร้องให้ทางการไทยถอนข้อหาต่อเขา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net