Skip to main content
sharethis

รัฐบาลบังกลาเทศสั่งแบนช่องสถานีโทรทัศน์อิสลามผ่านดาวเทียม Peace TV หลังเกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายโจมตีร้านกาแฟในกรุงธากาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาหลังจากที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าสถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าวอาจจะมีส่วนในการส่งเสริมจูงใจผู้ก่อเหตุให้กระทำการ

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ Peace TV ภาคภาษาเบงกาลี ซึ่งออกอากาศผ่านดาวเทียมมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งในวันที่ 13 ก.ค. ยังคงรับชมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ ขณะที่ทางการบังกลาเทศสั่งแบนสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวโดยอ้างเหตุจับตัวประกันที่ร้านเบเกอรีและคาเฟ่ในกรุงธากา

 

13 ก.ค. 2559 รายงานของหน่วยข่าวกรองที่อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่นในบังกลาเทศระบุว่าช่อง "พีซทีวี" (Peace TV) ฉบับภาษาเบงกาลีซึ่งเป็นช่องโทรทัศน์เอกชนก่อตั้งโดยอิหม่ามชาวอินเดีย ซากีร์ ไนยค์ สร้างแรงจูงใจให้คนบางส่วนในกลุ่มก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีร้านโฮเลย์ อาร์ติซาน เบเกอรีและคาเฟ่ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ร้านกาแฟดังกล่าวตั้งอยู่ที่ย่านคนรายได้สูงในกรุงธากา มีตัวประกันถูกจับเป็นตัวประกันเป็นเวลา 12 ชั่วโมง มีผุ้คนรวมถึงตัวประกันถูกสังหารรวม 28 คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสังหารด้วยอาวุธมีคม

กลุ่มก่อการร้ายไอซิสออกมาอ้างว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ แต่ทางการบังกลาเทศปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงและยืนยันว่าผู้ก่อเหตุเกิดจากกลุ่มในประเทศ ขณะที่สื่อในบังกลาเทศรายงานว่าหนึ่งในผู้ก่อเหตุที่ถูกสังหารเป็นคนที่ติดตามไนยค์ทางโซเชียลมีเดีย

พีซทีวีซึ่งมีสำนักงานอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีการแพร่ภาพหลายภาษา พวกเขานำเสนอช่องโทรทัศน์ฉบับภาษาเบงกาลีในปี 2554 เพราะต้องการเข้าถึงผู้ใช้ภาษานี้ทั่วโลก

นอกจากประกาศสั่งแบนพีชทีวีในบังกลาเทศแล้วทางการบังกลาเทศยังอาจจะเริ่มสอดส่องการเทศนาในช่วงสวดมนต์วันศุกร์เพื่อหาว่ามีคำสอนในเชิงยุยงปลุกปั่นหรือไม่

นอกจากเหตุที่เกิดขึ้นในย่านคนรวยที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาแล้ว ช่วงสัปดาห์ที่แล้วยังมีกรณีคนขว้างระเบิดใกล้กับพิธีกรรมในวันอีดทางตอนเหนือของบังกลาเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิอย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บ 9 ราย โดยในเหตุการณ์นี้ยังไม่มีใครออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

อัลจาซีราระบุว่ากลุ่มก่อการร้ายอย่างอัลกออิดะฮ์และไอซิสต่างก็พยายามอ้างว่ากลุ่มพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุในบังกลาเทศในช่วงปีที่แล้วแต่รัฐบาลบังกลาเทศก็ปฏิเสธมาตลอด

 

เรียบเรียงจาก

Bangladesh to ban Islamic TV channel after Dhaka attack, Aljazeera, 12-07-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/07/bangladesh-ban-islamic-tv-channel-dhaka-attack-160711074444953.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net