Skip to main content
sharethis

 

แฟ้มภาพ

18 ก.ค.2559 อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ได้ประสานกับกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และฝ่ายความมั่นคงในการติดตามดูแลกรณีที่มีการบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะที่มีการทำแผ่นพับข้อแย้งและส่งจดหมายไปตามบ้านเรือนประชาชน แต่เจ้าหน้าที่พบเจอจดหมายเหล่านั้นในที่ทำการไปรษณีย์ก่อน ซึ่งจากการข่าวภายในทราบว่าแผ่นพับดังกล่าวมาจากแถวดุสิต กรุงเทพมหานคร และส่งไปในภาคเหนือ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องบ้าง กำลังตรวจสอบกันอยู่ และยังไม่ยืนยันว่ามีอดีตนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังจับตาดูอยู่

“เรามั่นใจว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง เพราะเชื่อว่าลำพังกลุ่มที่เคลื่อนไหว ทั้งนักศึกษา หรือคนที่แจกจ่ายเอกสารแย้ง ไม่น่าจะมีศักยภาพ หรือมีทุนรอนในการดำเนินการในเรื่องนี้ได้โดยลำพัง และมีข้อมูลที่พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง ทราบว่าต้นตออยู่แถวดุสิต ซึ่งกำลังติดตามและตรวจสอบ หาหลักฐานอยู่” อมร กล่าว

โฆษกกรธ.ยืนยันว่ากรธ.ยังคงเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ แม้จะมีความพยายามบิดเบือน และมีความกังวลว่าอาจจะมีกลุ่มต้าน โดย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. จะลงพื้นที่ไปชี้แจงด้วยตัวเองในวันพฤหัสบดี ที่21 ก.ค.นี้ เพราะเชื่อว่ายังมีกลุ่มประชาชนที่ต้องการรับฟังคำอธิบายในเนื้อหาสาระอยู่

สมชัยขู่สถาบันฯ สันติวิธี มหิดล ให้ถอดข้อความชี้นำ รธน.

ขณะที่วานนี้ (17 ก.ค.59) สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่นฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติตามรายงานของกระทรวงมหาดไทย ว่า ทราบเรื่องแล้วว่ามีกรณีเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร เป็นการกระทำของกลุ่มวัยรุ่นที่มีความคึกคะนอง และอยากเตือนว่าการกระทำดังกล่าว ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ

สมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการเผยแพร่ข้อมูลของสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ชื่อเอกสารอนาคตประเทศไทยหลังประชามติ ในตอนที่ 2 ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่าเป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของ คสช. ซึ่งระบุว่า คสช.จะอยู่อีก 11 ปีหลังการลงประชามตินั้น ข้อมูลที่มีการนำไปเผยแพร่มีแนวโน้มที่จะเป็นการชี้นำในทางใดทางหนึ่ง อยากให้สถาบันฯ ดังกล่าวที่เป็นหน่วยงานของภาครัฐทบทวนการเผยแพร่ เพราะเรื่องนี้อาจเกิดจากการมีพนักงานบางคนลงข้อมูลโดยที่ไม่มีการตรวจสอบ หรืออาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และได้แจ้งให้มีการแก้ไขแล้ว แต่หากสถาบันฯ ยืนยันว่าจะมีการลงข้อมูลดังกล่าว ก็จะไปหารือกับ กรธ.ว่าจะดำเนินการอย่างไร

“หากสถาบันฯ ยอมถอดข้อความดังกล่าว กกต.ก็จะไม่ดำเนินการใด เพราะถือว่าไม่มีเจตนาที่จะให้ข้อมูลในทางที่ทำให้เกิดความสับสน แต่หากยังยืนยันเผยแพร่ต่อ กกต.ก็จะนำเรื่องนี้หารือกับศาลรัฐธรรมนูญว่าข้อความดังกล่าวมีปัญหาหรือไม่ เนื่องจากสถาบันฯ เป็นหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ในส่วนของการแจกเอกสารชี้แจงเนื้อหารัฐธรรมนูญที่ กกต. จัดพิมพ์ จะเริ่มแจกในทุกพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 8-22 กรกฎาคมนี้” สมชัย กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net