Skip to main content
sharethis

บีบีซีไทย รายงาน จำนวนของผู้ที่ทางการตุรกีเข้าจับกุม สั่งปลด หรือสั่งพักงาน เพราะต้องสงสัยว่าพัวพันกับการก่อรัฐประหาร พุ่งขึ้นสูงถึงกว่า 50,000 รายแล้ว 

 

รถถังจอดทิ้งไว้หลังทำรัฐประหารล้มเหลวที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อ 16 ก.ค. 2559 (ที่มา: PROEser Karadağ/Flickr/CC BY-ND 2.0)

 

20 ก.ค. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดความพยายามทำรัฐประหารของทหารตุรกีเพื่อล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีไทยิบ เออร์โดกัน โดยกลุ่มที่ทำรัฐประหารใช้ชื่อคณะว่า "สภาสันติภาพ" (Peace Council) แต่ได้ไม่ประสบความสำเร็จนั้น
 
ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ค.59) บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า จำนวนของผู้ที่ทางการตุรกีเข้าจับกุม สั่งปลด หรือสั่งพักงาน เพราะต้องสงสัยว่าพัวพันกับการก่อรัฐประหาร พุ่งขึ้นสูงถึงกว่า 50,000 รายแล้ว หลังจากผู้นำตุรกีประกาศจะขุดรากถอนโคน “กลุ่มก่อการร้าย” ซึ่งนำโดย เฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำทางศาสนาซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ
 
ทางการยังมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการของสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ 24 แห่งในวันนี้ (20 ก.ค.) โดยเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายของ กูเลน เช่นกัน การเดินหน้ากวาดล้างฝ่ายตรงข้ามครั้งใหญ่ของรัฐบาลตุรกีในครั้งนี้ ทำให้ประชาคมนานาชาติเป็นกังวล โดยก่อนหน้านี้สหประชาชาติได้เรียกร้องให้ตุรกียึดถือกฏหมายเป็นหลักและปกป้องสิทธิมนุษยชน ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) เตือนเรื่องที่ตุรกีจะรื้อฟื้นการใช้โทษประหารว่า อาจส่งผลให้การเจรจาเข้าเป็นสมาชิกอียูยุติลงได้

นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่ทหารกลุ่มหนึ่งพยายามเข้ายึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลตุรกีได้ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐที่คาดว่าสนับสนุนการรัฐประหารดังกล่าวไปแล้วดังนี้

สั่งปลดครูอาจารย์ 15,200 ราย และห้ามนักวิชาการเดินทางออกนอกประเทศ มีคำสั่งให้คณบดีในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 1,577 คนลาออก ปลดเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย 8,777 คน ปลดเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง 1,500 คน ปลดเจ้าหน้าที่ประจ สำนักนายกรัฐมนตรี 257 คน จับกุมทหาร 6,000 คน ปลดเจ้าหน้าที่ตำรวจ 9,000 คน และระงับการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษา 3,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net