เคล็ดลับความสำเร็จ การลดระดับการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของประเทศอังกฤษ

ที่มาของความสำเร็จการลดปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไม่ได้มาจากความเคร่งครัดทางศีลธรรมแต่อย่างใด แต่มาจากระบบที่ดีคือการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาและความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นมิตรกับวัยรุ่น ไม่ด่วนตัดสินหรือตีตราพวกเขา รวมถึงความสามารถในการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขการเจริญพันธุ์ได้

ที่มาของภาพประกอบ: MarijoAH12/Wikipedia

20 ก.ค. 2559 จากที่อังกฤษเคยมีระดับการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูงมากจากการสำรวจในปี 2541 เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรปตะวันตก แต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษก็เปิดเผยข้อมูลว่ามีจำนวนผู้ตั้งครรภ์ในขณะยังเป็นวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี น้อยลงมาก จนถือเป็นความสำเร็จของการสาธารณสุข โดยเดอะการ์เดียนระบุว่าความสำเร็จในเรื่องนี้มาจากการให้การศึกษาเรื่องเพศและความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพรวมถึงบริการสาธารณสุขที่เป็นมิตรกับวัยรุ่น

อลิสัน แฮดลีย์ ผู้อำนวยการโครงการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการตั้งครรภ์จากมหาวิทยาลัยเบดฟอร์ดเชอร์ กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นผลมาจากการวางนโยบายในระยะยาวของรัฐบาลพรรคแรงงานตั้งแต่ปี 2542 ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคและพัฒนาการที่ช้าในช่วงเริ่มแรกก็ตาม แต่ในการสำรวจครั้งล่าสุดพบว่าชาวอังกฤษอายุ 25 ปี ลงไปมีอัตราการตั้งครรภ์น้อยลงและคนอายุ 15-19 ปี มีอัตราการให้กำเนิดเพียง 14.5 ต่อการให้กำเนิด 1,000 ราย

แฮดลีย์กล่าวว่าพวกเขาเล็งเห็นว่าปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมีความคาบเกี่ยวกับทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสาธารณสุข การศึกษา สวัสดิการสังคม และสวัสดิการคนหนุ่มสาว มีการให้การศึกษาวัยรุ่นในเรื่องเพศศึกษาและความสัมพันธ์โดยที่มีทีมงานเป็นมิตรกับวัยรุ่นและไม่ด่วนตัดสินพวกเขา ทำให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เมื่อพร้อมและสามารถคุมกำเนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลิซา ฟอนทาเนลล์ เป็นพี่เลี้ยงการศึกษา (peer mentor) ให้กับองค์การการกุศลบรูกเพื่อสุขภาวะการเจริญพันธุ์ตั้งแต่เธออายุ 14 ปี จนถึงปัจจุบันอายุได้ 20 ปี เธอบอกว่าสาเหตุหลักๆ ของปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมาจากเรื่องทางวัฒนธรรม การขาดการศึกษา และการตีตราทางสังคม ยังมีคนที่เชื่อว่าถ้าหากให้การศึกษาเรื่องเพศและความสัมพันธ์กับวันรุ่นแล้วพวกเขาจะเลยเถิดควบคุมไม่ได้

สำหรับฟอนทาเนลล์แล้วมีสองปัจจัยสำคัญที่ทำให้ในแต่และพื้นที่ของอังกฤษประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ต่างกัน หนึ่งคือ เรื่องการให้โรงเรียนสอนเรื่องเพศศึกษาและความสัมพันธ์เป็นวิชาบังคับ สองคือ การที่พ่อแม่ให้ความร่วมมือด้วย

ฟอนทาเนลล์ตั้งข้อสังเกตจากการสำรวจความคิดเห็นวัยรุ่นในมณฑลเคนต์ระบุว่าเรื่องที่เป็นประเด็นใหญ่คือเรื่องการยินยอมพร้อมใจ วั่ยรุ่นทั้งหญิงและชายต่างก็ไม่มีใครรู้ว่าพวกเขามีสิทธิที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ได้ พวกเขายังรู้สึกอายด้วยเวลาที่จะซื้อหาถุงยางอนามัย

เทศมณฑลคอร์นวอลล์ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่มีโครงการให้การศึกษาในเรื่องเพศศึกษาและความสัมพันธ์ อเล็กซา เกนส์บิวรี ผู้ประสานงานด้านการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและสุขภาวะการเจริญพันธุ์กล่าวว่าพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากการเมืองในทุกระดับทำให้พวกเขาสามารถท้าทายสภาพเดิมและนำเสนอการศึกษาและโครงการใหม่ๆ ให้วัยรุ่นได้ เกนส์บิวรีบอกอีกว่าคนหนุ่มสาวมีความกระหายใคร่รู้ข้อมูลมากทำให้พวกเขาทราบว่าปัญหาจริงๆ แล้วคือวัยรุ่นเข้าถึงข้อมูลที่พวกเขาต้องการได้ยาก

อีกปัจจัยหนึ่งคือเรื่องของการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของวัยรุ่น แคลร์ เมอร์ฟี ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการภายนอกของน่วยบริการให้คำปรึกษาด้านการตั้งครรภ์ของอังกฤษกล่าวว่ามีการให้บริการเข้าถึงการคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินซึ่งยังเน้นเฉพาะกับวัยรุ่นมากเกินไป โดยที่สภาพความยากลำบากของชีวิตสมัยใหม่ควรทำให้คนหนุ่มสาวช่วงวัยอื่นๆ ควรสามารถควบคุมการเจริญพันธุ์ของตัวเองได้ด้วย อีกทั้งการคุมกำเนิดฉุกเฉินควรจะเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้หญิงโดยไม่มีอะไรคอยปิดกั้น ซึ่งจะทำให้การคุมกำเนิดเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย

เรียบเรียงจาก

How the UK halved its teenage pregnancy rate, The Guardian, 18-07-2016 https://www.theguardian.com/society/2016/jul/18/how-uk-halved-teenage-pregnancy-rate-public-health-strategy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท