Skip to main content
sharethis

ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันชู 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่ปม 'เมลาเนีย ทรัมป์' ลอกสุนทรพจน์ 'มิเชล โอบามา' 8 ปีก่อน - โดยทีมร่างสุนทรพจน์ระบุมีการแก้ไขเกิดขึ้นโดยที่พวกเขาไม่ทราบ ขณะที่ในเวลาต่อมาทีมงานส่วนตัวของทรัมป์แถลงขออภัย ชี้แจงว่าได้พูดคุยกับเมลาเนียเพื่อร่างสุนทรพจน์จากผู้คนที่สร้างแรงบันดาลใจ 'มิเชล โอบามา' เป็นหนึ่งในผู้ที่เมลาเนียชื่นชอบ ทีมงานจึงนำข้อความไปเติมโดยไม่ได้ตรวจสอบว่ามาจาก 'มิเชล โอบามา' จึงเกิดเรื่องขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรครีพับลิกัน และ เมลาเนีย ทรัมป์ ภริยาเชื้อสายสโลวีเนีย (twitter.com/@realDonaldTrump)

ในรายงานล่าสุด ระหว่างการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรครีพับลิกัน เพื่อเลือกตัวแทนพรรคเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะมีการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้นั้น ปรากฏว่าโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) มหาเศรษฐีชาวสหรัฐ ได้รับเลือกจากคณะผู้แทนออกเสียง 1,543 คน ขณะที่คู่แข่งซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส เท็ด ครูซ (Ted Cruz) ได้คะแนน 559 คะแนน ทำให้ทรัมป์ได้คะแนนเกินเกณฑ์ขั้นต่ำ 1,237 คะแนนที่ต้องการแล้ว

โดยทรัมป์ได้เผยแพร่ข้อความในทวิตเตอร์ด้วยว่า เป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี  พร้อมย้ำว่า "จะทำงานหนักและไม่ทำให้พวกคุณผิดหวัง อเมริกาต้องมาก่อน!"

 

 

อย่างไรก็ตามมีกรณีวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันด้วย เนื่องจากสุนทรพจน์ของภริยาเชื้อสายสโลวีเนียของโดนัลด์ ทรัมป์ คือ เมลาเนีย ทรัมป์ (melania trump) มีข้อความหลายตอนตรงกับ สุนทรพจน์ของมิเชล โอบามา ภริยาของประธานาธิบดีบารัก โอบามา เมื่อคราวหาเสียงเมื่อปี 2551

โดยตอนหนึ่งเมลาเนีย ทรัมป์ กล่าวว่า

"My parents impressed on me the values: that you work hard for what you want in life. That your word is your bond and you do what you say and keep your promise. That you treat people with respect. They taught me to show the values and morals in my daily life. That is the lesson that I continue to pass along to our son.

And we need to pass those lessons on to the many generations to follow. [Cheering] Because we want our children in this nation to know that the only limit to your achievements is the strength of your dreams and your willingness to work for them."

(คำแปล) "พ่อแม่ของดิฉันเน้นย้ำในค่านิยมที่ว่า เธอจะต้องทำงานหนักเพื่อสิ่งที่ต้องการในชีวิต คำพูดของเธอเป็นเครื่องผูกมัดเธอ และเธอทำในสิ่งที่พูดและรักษาสัญญาของเธอ ปฏิบัติต่อผู้คนด้วยความเคารพ พวกเขายังสอนดิฉันให้เปิดเผยค่านิยมและศีลธรรมในชีวิตประจำวัน นี่เป็นบทเรียนที่ฉันส่งต่อไปยังลูกของดิฉัน

และพวกเราจำเป็นต้องส่งต่อบทเรียนนี้ไปยังคนอีกหลายรุ่นที่จะตามมา (เสียงปรบมือ) เพราะว่า พวกเราต้องการให้ลูกหลานของพวกเราในประเทศนี้รู้ว่า ข้อจำกัดเดียวที่จะจำกัดการบรรลุผลสำเร็จของเธอก็คือความเข้มแข็งในความฝันของเธอและความเต็มใจที่จะทำเพื่อสิ่งนั้น"

ขณะที่ข้อความท่อนนี้ตรงกับที่ มิเชล โอบามา กล่าวเมื่อปี 2008 ว่า

"And Barack and I were raised with so many of the same values: that you work hard for what you want in life; that your word is your bond and you do what you say you're going to do; that you treat people with dignity and respect, even if you don't know them, and even if you don't agree with them.

And Barack and I set out to build lives guided by these values, and pass them on to the next generation. Because we want our children — and all children in this nation — to know that the only limit to the height of your achievements is the reach of your dreams and your willingness to work for them."

"และบารักและดิฉันได้รับการเลี้ยงดูมาในค่านิยมเดียวกันที่ว่า เธอจะต้องทำงานหนักเพื่อสิ่งที่ต้องการในชีวิต คำพูดของเธอเป็นเครื่องผูกมัดเธอ และเธอทำในสิ่งที่พูดว่าจะทำ ปฏิบัติต่อผู้คนด้วยศักดิ์ศรีและความเคารพ ไม่ว่าเธอจะรู้จักเขาหรือไม่ และไม่ว่าเธอจะไม่เห็นด้วยกับเขาก็ตาม

และบารักและดิฉันก็ได้สร้างคำแนะนำด้วยค่านิยมเหลานี้ และส่งต่อไปยังคนรุ่นถัดไป เพราะเราต้องต้องการให้ลูกหลานของพวกเรา และลูกหลานทั้งหมดในประเทศนี้รู้ว่าข้อจำกัดเดียวที่จะจำกัดการบรรลุผลสำเร็จของเธอก็คือการไปให้ถึงความฝันของเธอและความเต็มใจที่จะทำเพื่อสิ่งนั้น"

000

ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์กับ NBC ก่อนกล่าวสุนทรพจน์ เมลาเนีย ทรัมป์ ระบุว่าเตรียมสุนทรพจน์ด้วยตัวเอง และได้รับความช่วยเหลือเล็กน้อยเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังระบุว่าคืนกล่าวสุนทรพจน์นี้จะเป็นคืนที่ตื่นเต้น

โดยทั่วไปแล้วการกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมใหญ่จะต้องได้รับการขัดเกลาจากทีมงาน ทั้งนี้ในรายงานของ CNN ก่อนหน้านี้ระบุว่า เมลาเนีย ทำงานกับทีมงานร่างสุนทรพจน์มาแล้ว 5-6 สัปดาห์

ขณะที่อดีตทีมงานร่างสุนทรพจน์ของมิเชล โอบามา จอน ฟาวโร (Jon Favreau)ได้ทวิตเตอร์ว่า "ซารา ฮูร์วิตซ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมร่างสุนทรพจน์ของมิแชล เคยช่วยงานฮิลลารี ดังนั้นทีมงานของทรัมป์กำลังลอกผลงานมาจากผู้ร่างสุนทรพจน์ของฮิลลารี" นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า "ควรกล่าวด้วยว่าเหมือนกับสามีของเธอ มิแชลเองก็ร่างสุนทรพจน์ในปี 2008 ด้วยตัวของเธอเอง"

 

ทีมร่างสุนทรพจน์ไม่ทราบมาก่อนว่าถูกแก้ไข จนเมื่อได้ยินมาจากเมลาเนีย ทรัมป์

ขณะที่ในรายงานของ USUNCUT รายงานว่า แฮลลี แจ็คสัน (Hallie Jackson) ผู้สื่อข่าว NBC News ระบุว่า สุนทรพจน์เวอร์ชันที่เมลาเนีย ทรัมป์ อ่านนั้น ไม่ใช่ร่างสุดท้ายจากทีมงานร่างสุนทรพจน์ของโดนัลด์ ทรัมป์ คือแมตต์ สคูลลี (Matt Scully) โดยเขาระบุว่าสุนทรพจน์ส่วนที่ถูกหาว่าลอกเลียนมาจากมิเชล โอบามา ถูกเพิ่มเติมภายหลังจากที่สคูลลี ส่งร่างสุนทรพจน์ไปแล้วเมื่อหนึ่งเดือนก่อน โดยเขาไม่ทราบมาก่อนว่ามีการแก้ไข จนกระทั่งได้ยินสุนทรพจน์เมื่อคืนที่ผ่านมา

 

รีพับลิกันปกป้องสุนทรพจน์ของภริยาทรัมป์เต็มที่

ทั้งนี้ คริส คริสตี (Chris Christie) ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี ฝ่ายพรรครีพับลิกัน ยังยืนยันว่าสุนทรพจน์ดังกล่าวไม่ได้ลอกเลียนใครและเป็นร่างดั้งเดิม 93% ขณะที่หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการระดับชาติ พรรครีพับลิกัน ฌอน สไปเซอร์ (Sean Spicer)ก็แก้ต่างเช่นกัน โดยอธิบายความเหมือนกันของสุนทรพจน์ว่าเหมือนกับข้อความในการ์ตูนเด็กเรื่อง "My Little Ponny" มากกว่า

ส่วนกรณีที่นางเมลาเนีย ทรัมป์ ภรรยาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตนางแบบชาวสโลวีเนีย ถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนสุนทรพจน์ของนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ขณะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีในวันแรกของการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ทีมงานฝ่ายสื่อสารของนายทรัมป์ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าร่างสุนทรพจน์ของนางทรัมป์เป็นการนำแรงบันดาลใจต่าง ๆ จากชีวิตจริงของเธอมาเขียนเป็นสุนทรพจน์ และไม่ได้ลอกเลียนนางโอบามาแต่อย่างใด

 

ล่าสุดทีมงานส่วนตัวทรัมป์ยอมรับว่าเติมข้อความลงสุนทรพจน์โดยไม่ทราบว่าเป็นของมิเชล โอบามา

ล่าสุด เมเรดี แมคอีเวร์ ( Meredith McIver)ทีมงานของทรัมป์ ซึ่งระบุว่าเป็นเพื่อนเก่ากันมานานและชื่นชมครอบครัวทรัมป์ ได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 20 กรกฎาคม โดยใช้หัวจดหมายจาก "The Trump Organization" ขอโทษและแสดงความรับผิดชอบต่อการยกข้อความจากสุนทรพจน์เมื่อปี 2551 ของมิเชล โอบามา โดยแมคอีเวร์ นับเป็นคนแรกๆ จากผู้เกี่ยวข้องกับการหาเสียงของทีมโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กล่าวขอโทษ

แมคอีเวร์ชี้แจงว่า ในการทำงานกับเมลาเนีย ทรัมป์ เพื่อร่างสุนทรพจน์ "พวกเราพูดคุยกันถึงผู้คนจำนวนมากที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเธอ และข้อความที่เธอต้องการแบ่งปันกับชาวอเมริกา" "ผู้หนึ่งที่เธอชื่นชอบเสมอคือ มิเชล โอบามา"

แมคอีเวร์ ชี้แจงต่อไปว่า ในการสนทนาผ่านโทรศัพท์ เมลาเนีย ทรัมป์ "ได้อ่านข้อความจากสุนทรพจน์ของ มิเชล โอบามา เป็นตัวอย่าง ดิฉันได้เขียนเอาไว้และเติมลงไปในร่างสุนทรพจน์ที่กล่าวเป็นร่างสุดท้ายในที่สุด โดยที่ดิฉันไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นสุนทรพจน์จากมิเชล โอบามา นี่เป็นความผิดพลาดของดิฉัน และดิฉันรู้สึกแย่มากที่ไปสร้างความยุ่งเหยิงให้กับ เมลาเนีย ทรัมป์ และโดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้ง มิเชล โอบามา โดยมิได้มีเจตนาร้าย"

ทั้งนี้เธอระบุด้วยว่าได้แจ้งขอลาออกจากทีมงานของ โดนัลด์ ทรัมป์ และครอบครัว แต่พวกเขาปฏิเสธคำขอลาออก "มิสเตอร์ทรัมป์บอกดิฉันว่าผู้คนทำผิดอย่างไร้เดียงสา และพวกเราเรียนรู้และเติบโตจากประสบการณ์เหล่านี้"

 

มีข่าวปลอมว่ามิเชล โอบามาก็ลอกมาอีกที แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่มีเรื่องดังกล่าว

อนึ่งมีข่าวปลอมอีกชั้นหนึ่งด้วยว่า สุนทรพจน์ข้อความดังกล่าวของมิเชล โอบามา เมื่อปี 2551 ก็ลอกมาจากหนังสือของ สตีเฟน อาร์ โคเวย์ (Stephen R. Covey) เรื่อง " The 7 Habits of Highly Effective People" อย่างไรก็ตามในเว็บไซต์ snopes.com ได้ตรวจแล้วไม่พบข้อความที่อ้างว่าเหมือนกันแต่อย่างใด โดยข้อความที่ยกมาอ้างว่าเป็นส่วนที่สุนทรพจน์ของมิเชล โอบามาคัดลอก ก็เพิ่งปรากฏเผยแพร่ภายหลังจากที่มีข่าวสุนทรพจน์ซ้ำของเมลาเนีย ทรัมป์

 

แปลและเรียบเรียงจาก

It's official: Trump is Republican nominee, Stephen Collinson and Tal Kopan, CNN Updated 0204 GMT (1004 HKT) July 20, 2016

It sure looks like Melania Trump plagiarized a Michelle Obama speech from 2008 Updated by Brad Plumer, Vox, July 19, 2016, 11:01 a.m. ET

NEWSBreaking: Plagiarized Parts of Melania Trump’s Speech Not in Speechwriter’s DraftNathan Wellman , Usuncut, July 20, 2016

https://assets.donaldjtrump.com/MeredithStatement.pdf

Who Stole First?, David Emery, Snopes, 20 July 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net