Skip to main content
sharethis

21 ก.ค.2559 เมื่อเวลา 11.00 น.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีการแถลงผลตรวจสอบรถเบนซ์ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช  

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี DSI ระบุว่า พบพยานหลักฐานชัดเจนว่าการได้มาของรถดังกล่าวมีการกระทำผิดกฏหมาย  ตั้งแต่การนำเข้าเครื่องยนต์ผิดกฏหมาย  ใช้เอกสารปลอม  แจ้งเท็จในการขอจดทะเบียน   โดยมีการปลอมลายมือชื่อ  แสดงมูลค่ารถยนต์เสียภาษีไม่ครบถ้วน  ตั้งแต่ ขอชำระภาษีสรรพสามิต ราคา 570,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าความเป็นจริงที่รถมีการซื้อขายกันที่ราคา 4 ล้านบาท  จึงเป็นการจ่ายภาษีไม่ครบถ้วน

นอกจากนี้ยังพบการกระทำผิดในขั้นตอนขอจดทะเบียนที่แจ้งว่าซื้อขายรถกันที่ราคา 1 ล้านบาท ทั้งที่ราคาจริง 4 ล้านบาท ทำให้รัฐได้อากรไม่ครบ ถ้วน ส่วนกลุ่มผู้ครอบครองรถ  พบการกระทำผิดเกี่ยวกับการครอบครองรถที่เสียภาษีไม่ครบถ้วน ซึ่งผู้ครอบครองมีการร่วมกันครอบครอง ต่อเนื่อง ตั้งแต่การประกอบรถยนต์ เสร็จสิ้นจนถึงปัจจุบัน  โดยพยานหลักฐานเชื่อว่าผู้ครอบครองย่อมรู้ว่ารถดังกล่าวเป็นรถที่ได้มาโดยไม่ชอบตามกฎหมาย จึงเข้าข่ายความผิดใน 2 ข้อหา ได้แก่ ร่วมกันครอบครอง ซึ่งสินค้าที่รู้ว่าไม่เสียภาษี หรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน ผิด พ.ร.บ.สรรพสามิต 2527 มาตรา 161 (1) และกฏหมายอาญามาตรา 83 มีโทษปรับ 2-10 เท่าของค่าภาษีที่ต้องเสียต่อกรมสรรพสามิต และข้อหาที่ 2  ร่วมกันแจ้งข้อความเท็จลงในเอกสารราชการและแจ้งเท็จต่อเจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่  ผิดกฏหมายอาญามาตรา 137 และมาตรา267 ประกอบมาตรา 83  มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ซึ่ง DSI จะร่วมกับกรมสรรพสามิตดำเนินการแจ้งข้อหาต่อไป

 

นอกจากนี้ อธิบดี DSI ได้แถลงผลตรวจสอบรถยนต์ของพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาส วัดไผ่ล้อม พบเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีตั้งแต่ต้น โดยรถทะเบียน กก 1177 ของหลวงพี่น้ำฝน  มีการจดทะเบียนรถทั้งคันยี่ห้อ  PANTHER  ที่สหรัฐอเมริกา จากนั้นซื้อขายต่อกันโดยคนไทยในสหรัฐ  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำแล้ว และเมื่อหลวงพี่น้ำฝนมีการซื้อขายรถดังกล่าว  ได้ถอดแยกชิ้นส่วน นำเข้ามาประกอบใหม่เป็นคันเดิม แต่แจ้งเป็นยี่ห้อจากัวร์ แทน จึงมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษีอากร  ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 ประกอบกับมาตรา 6 พระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาเรียกเก็บอากรในส่วนที่ขาด จากกรมศุลกากร เมื่อได้รับผลแล้วจะได้ดำเนินการเรียกผู้ต้องหามาแจ้งข้อหาต่อไป

สำหรับรถหลวงพี่น้ำฝน นั้น ความผิดตั้งแต่การจงใจเลี่ยงภาษีมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี ส่วนผู้ครอบครองมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี

สุวพันธุ์ ปัดตอบปมดีเอสไอ-สมเด็จช่วง

ขณะที่ สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณี DSI แจ้งข้อข่าวหาสมเด็จช่วง เลี่ยงภาษีกรณีครอบครองรถหรูว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด จึงไม่สามารถพูดได้ จึงต้องขอดูรายละเอียดก่อน

ต่อกรณีคำถามว่าการถูกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวจะนำไปประกอบการพิจารณาก่อนเสนอชื่อแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ต่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่  สุวพันธุ์ กล่าวว่า “ผมขอเรียนว่าขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดอะไรทั้งหมด จึงไม่สามารถตอบอะไรได้สมบูรณ์ ต้องเห็นรายละเอียดก่อนแล้วจะมีคำตอบให้” ถามย้ำว่า การที่บุคคลถูกแจ้งข้อกล่าวจะต้องสิ้นสุดความเป็นพระภิกษุหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้จบกฎหมายก็ไม่รู้จะตอบยังไง แล้วพระธัมชชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ขาดจากความเป็นพระไหม ไม่รู้จะถามทำไม ก็ถามอย่างนี้นายกฯถึงโกรธ”

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และโพสต์ทูเดย์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net