มีชัยแย้งพวกหวังคว่ำร่างรธน.ให้ประยุทธ์อยู่ยาว ชี้หากถูกคว่ำนายกฯจะอยู่ไม่เป็นสุข

แฟ้มภาพ (ที่มา เว็บไซต์ข่าวรัฐสภา)

27 ก.ค.2559 มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บรรยายพิเศษเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรนูญที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่บางเขน ให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่350 คนรับฟัง

โดย มีชัย กล่าวถึงความสำคัญในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมข้อบัญญัติ สิทธิต่าง ๆ มีการกำหนดหน้าที่รัฐไว้ชัดเจน เช่น รัฐจัดให้ทุกคนได้รับการศึกษา และนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา44 ให้มัธยม เรียนฟรี สรุปรวมกับร่างรัฐธรรมนูญจะได้เรียนฟรี15-17ปี นอกจากนี้ ร่างรัฐธรรมนูญนี้มีหลักประกันเรื่องสวัสดิการด้านสุขภาพ ไม่มีการยกเลิกบัตรทอง ส่วนเรื่องเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ทำตามรัฐธรรมนูญเก่าให้คน 60 ปีขึ้นไปทุกคน  กรธ. จึงเขียนร่างรัฐธรรมนูญตัดสิทธิจ่ายให้ผู้สูงอายุที่เป็นคนรวย มาเฉลี่ยจ่ายให้คนจนแทน

มีชัย กล่าวว่าเขียนรัฐธรรมนูญโดยมีกลไกกำจัดคนไม่ดีเข้ามา ให้สามารถตรวจสอบและจัดการกับปัญหาทุจริตคอรัปชั่น โดยกำหนดคุณสมบัติไม่ให้คนทุจริตเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อีก

ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงกรณีที่องค์การสหประชาชาติออกมาประนามการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายประชามติ ว่า กรธ. พร้อมรับฟังความเห็นแย้ง ซึ่งหากไม่ตรงกัน กรธ.ก็พร้อมชี้แจง และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่เคยจับคนต่อต้านรัฐธรรมนูญ แต่ที่จับคือคนที่ทำเอกสารเท็จ

"ผมรู้ว่าที่เขียนจะไม่เกิดขึ้นจริง ในเร็วๆ นี้ แต่ผมเชื่อว่าภาย 20 ปีนี้ จะมีรัฐบาลที่ดีเกิดขึ้น และหากเขาตรวจสอบ แล้วพบ จะสามารถขจัดคนพวกนี้ออกไปได้หมด ซึ่งบทบัญญัติที่เพิ่มเติมอย่างละนิดนี้ หากทำได้จริง จะถือเป็นบุญกุศลกับประเทศชาติ อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาที่ต้องวางหลักการไว้เท่านั้น จึงจำเป็นต้องนำไปเขียนในกฎหมายลูก เมื่อถึงตอนนั้นใครกังวลหรือเป็นห่วงเรื่องอะไร ต้องติดตามการออกกฎหมายลูก และคอยให้ข้อเสนอแนะต่อการออกกฎหมายลูกดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ 279 มาตรา ซึ่งเป็นภาษากฎหมายชาวบ้านอาจอ่านไม่เข้าใจ หรือนำไปอ่านแล้ว ไม่เกิน 2-3 มาตราคงหลับ หากใครนอนไม่หลับ ผมแนะนำให้อ่านร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถึงแม้จะอ่านแล้วหลับ แต่คนอ่านจะได้รับประโยชน์"  มีชัย กล่าว

มีชัย กล่าวย้ำด้วยว่า ตามที่มีข่าวปล่อยว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ยาวมากขึ้น แต่ตนมองว่าไม่จริง เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ไม่เป็นสุข ซึ่งกรณีที่ตนพูดนั้นไม่ใช่การขู่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากข้อเท็จจริงหากมีกระบวนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญได้ จะมีผู้ออกมาเดินขบวนขับไล่

"ผลลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่ตัวชี้ว่าลุงตู่จะอยู่นานหรือไม่ เพราะลุงตู่ยืนยันแล้วว่าต้องมีการเลือกตั้งภายในปี 2560 ดังนั้นหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้แน่นอนภายในต้นปี 2561 แต่หากไม่ผ่านยังไงก็ต้องเลือกตั้งภายใน ปี 2560 ดังนั้นเรื่องรัฐธรรมนูญกับการอยู่ยาวจึงเป็นคนละเรื่อง" มีชัยกล่าวย้ำในตอนท้าย

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และคมชัดลึกออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท