กกต. ตั้งเป้าคนมาโหวต 80% แต่ถ้าน้อยกว่าปี 50 ถือว่ามีปัญหา

29 ก.ค.2559 สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงในวันที่ 7 สิงหาคมที่จะถึงนี้ว่า ยอมรับว่า ประชาชนยังไม่มีความเข้าใจเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ก็เชื่อว่าประชาชนไม่ได้เข้าใจทั้งหมด แต่ผลการออกเสียงที่ออกมาเหมือนกับเอาสีไประบายตามพื้นที่ต่าง ๆ ดังนั้นจึงเห็นว่าไม่จำเป็นที่ประชาชนต้องเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด แต่ควรรับทราบเนื้อหาสำคัญและชั่งน้ำหนักเองว่าสิ่งที่ตัวเองสนใจกับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ออกมาดีหรือไม่ ถ้าดีก็รับ ไม่ดีก็ไม่ต้องรับ ดีกว่าจะบอกว่าไม่ต้องสนใจอะไรแล้วบอกให้กาซ้ายหมด หรือกาขวาหมด เพราะการพูดเช่นนี้เป็นการทำร้ายประเทศชาติ เนื่องจากเป็นการตัดสินใจที่ไม่มีเหตุผลแต่ใช้พวกมากลากไปเป็นเรื่องที่อันตราย

สมชัย กล่าวด้วยว่า ก่อนจะถึงวันออกเสียงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559 ยังมีเวลาที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น โดย กกต. ตั้งเป้าหมายว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 80 ซึ่งความสำเร็จของกกต.ในการรณรงค์ออกเสียงประชามติต้องวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าในปี 50 ที่อยู่ที่ร้อยละ 57 แต่ถ้าต่ำกว่าร้อยละ 57 ก็ถือว่าการทำงานของ กกต.มีปัญหา 

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท