กกต.สุรินทร์ จัดเวทีดีเบตร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ ห้ามมือถือ ห้ามสื่อฟัง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2559  รายงานข่าวแจ้งว่า จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ กกต.สุรินทร์ จัดเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็น (ดีเบต) เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ และประเด็นคำถามเพิ่มเติมขึ้น ที่ห้องรัตนสยาม โรงเเรมทองธารินทร์ มีผู้เข้าร่วมเวทีแสดงความคิดเห็นราว 350 คน ประกอบด้วย พ่อค้า ประชาชนทั่วไป นักวิชาการ นักศึกษา กลุ่มการเมืองท้องถิ่นและสื่อมวลชนในจังหวัดสุรินทร์

นายอรรถพร สิงหวิชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดเวทีแสดงความคิดเห็น “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ”จังหวัดสุรินทร์ โดยมี พ.ต.ท.อุกฤษฏ์ ภู่หริย์วงศ์สุข ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จ.สุรินทร์ กล่าวรายงานว่า ด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติการประชุม ครั้งที่ 35/2559 เมื่อวันที่ 25 ก.ค.59 รับทราบหนังสือสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การจัดเวทีเพื่อให้มีการแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเห็นชอบในหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจัดเวทีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง  “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ และประเด็นคำถามเพิ่มเติม”ประจำจังหวัด เพื่อเป็นวิถีการหนึ่งในการเผยแพร่และอธิบายให้ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงได้เข้าใจเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ และประเด็นคำถามเพิ่มเติมของสภานิติบัญญัติ ตลอดจนกระบวนการขั้นตอนการออกเสียงประชามติได้อีกทางหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้าร่วมเวทีดีเบตดังกล่าวได้มีการห้ามผู้เข้าร่วมเวทีนำอุปกรณ์และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้าไปในห้องประชุม ในส่วนสื่อมวลชนที่รับเชิญไปร่วมทำข่าวเพียงอนุญาตให้ถ่ายบันทึกภาพช่วงทำพิธีเปิดและการเปิดช่วงแนะนำตัวผู้เข้ารับการดีเบตเท่านั้น เว้นแต่ช่างภาพที่ทางสำนักงาน กกต.สุรินทร์ ได้ตกลงว่าจ้างให้มาบันทึกภาพวีดีโอเท่านั้นที่สามารถบันทึกเก็บภาพได้ตลอดเวลาและอย่างอิสระ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็น ข้าราชการ สังกัดกรมประชาสัมพันธ์และยังเป็นเจ้าหน้าที่ของ สวท.สุรินทร์  

นอกจากนี้ยังมีการจ่ายค่าพาหนะเดินทางให้กับผู้เข้าร่วมเวที และสื่อมวลชนท้องถิ่น คนละ 250 บาท โดยขอเก็บสำเนาบัตรประชาชน พร้อมมีการลงทะเบียนไว้เป็นหลักฐาน ภายในงานยังมีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสารักษาดินแดน (อส.)ไว้ตามจุดต่างๆ ทั้งในเเละนอกเครื่องแบบ เพื่อป้องกันกลุ่มต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สร้างสถานการณ์ปั่นป่วนขึ้น

พ.ต.ท.อุกฤษฏ์ ภู่หริย์วงศ์สุข ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า การเปิดเวที ดีเบต “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ” เพื่อให้พี่น้องประชาชาชนรับรู้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติและประเด็นคำถามเพิ่มเติมมากขึ้น คาดหวังและตั้งเป้าการออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ 80% ในโค้งสุดท้ายตนขอเชิญชวนพี่้องประชาชนชาวสุรินทร์ และชาวไทย ออกมาใช้สิทธิกันมากๆ เพื่อลบคำสบประมาทว่านาทีสุดท้ายกันเสียที

ทั้งนี้ ทาง สำนักงาน กกต.สุรินทร์กำหนด หน่วยลงประชามติไว้ 2,127 หน่วย และหน่วยออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัดอีก 2แห่ง ที่หอประชุม วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ 2 หน่วย และที่อำเภอพนมดงรัก 2 หน่วย สถานที่ส่วนใหญ่เป็น ศาลากลางหมู่บ้าน โรงเรียน และวัด ล้วนเป็นสถานที่ ลักษณะแข็งแรง ปลอดภัย สามารถกันฟ้าฝนและลมพายุได้เป็นอย่างดี และจากการลงพื้นที่สำรวจไม่พบการนำเต๊นท์มากาง เพื่อเตรียมเป็นหน่วยออกเสียงประชามติแต่อย่างใด

พ.ต.ท.อุกฤษฏ์ กล่าวว่า การออกเสียงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์มีจำนวน 2,127 หน่วย สำหรับมาตรการต่างๆ อนุกรรมการเลือกตั้งประจำอำเภอ ได้มีการออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วย รปภ.ประจำหน่วยเรียบร้อยเเล้ว โดยใช้ ตำรวจ อส. กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นหลัก สำหรับมาตรการเผชิญเหตุคิดว่าพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์คงไม่มีเหตุรุนแรง กระทบกระเทือนในการออกเสียงประชามติ ได้มีการจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยฯ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธาน ส่วนทาง สำนักงาน กกต.จังหวัดสุรินทร์ก็มีการจัดตั้งศูนย์เช่นกัน คาดว่าการใช้สิทธิคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากประชาชนขัดข้องอะไรให้ประสานไปที่อนุกรรมการการเลือกตั้งประจำอำเภอ และในการออกเสียงตนคิดว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วยหน่วยที่อยู่ห่างไกลและกันดาร บางที่โดยเฉพาะหน่วยทหารในพื้นที่ชายแดน พื้นที่อำเภอพนมดงรักได้มาขอใช้รถ ถ้าหน่วยงานใดมาขอใช้รถต้องเป็นหน่วยงานราชการ รับผู้ออกเสียงประชามติให้ขอมาที่จังหวัดเพื่อแจ้งกรรมการประจำเขตเพื่ออนุญาตต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท