ประกาศใช้ พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์

5 ส.ค. 2559 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติ รวม 4 ฉบับ ประกอบด้วย  พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 พระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม พ.ศ. 2559 พระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559 และ พระราชบัญญัติพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 

ในการออก พ.ร.บ. คุ้มครองการดําเนินงานของสํานักเลขานุการองค์กรสํารองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม 2559 นั้น ระบุเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ดว้ยว่า โดยที่รัฐบาลไทยได้ร่วมลงนามในความตกลง การสํารองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve Agreement) เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2554 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อจัดตั้งองค์กรสํารองข้าวฉุกเฉิน ของอาเซียนบวกสาม (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve : APTERR) และมติที่ประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีเกษตรของสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี (ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry Plus Three : AMAF+3) ครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พ.ศ. 2555 ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เห็นชอบให้จัดตั้งสํานักเลขานุการ องค์กรสํารองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสามในประเทศไทยตามข้อเสนอของประเทศไทย โดยมุ่งประสงค์ เพื่อสํารองข้าวไว้สําหรับความจําเป็นในกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน และเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรม รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคตามกรอบอาเซียนบวกสามและความตกลงดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้สํานักเลขานุการเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายและให้สํานักเลขานุการและเจ้าหน้าที่ซึ่งมิได้มีสัญชาติไทย ได้รับเอกสิทธิ์และการอํานวยความสะดวกในการเข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย จึงจําเป็นต้องตรา พ.ร.บ.นี้
 
สำหรับ พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559 ระบุเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ คือ โดยที่ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมีส่วนสําคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการยุติธรรมและการพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพื่ออํานวยความยุติธรรม ให้เกิดขึ้น สมควรจัดให้มีบริการในด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นการทั่วไป รวมตลอดทั้งส่งเสริม และพัฒนางานด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้ได้มาตรฐานสากล จึงจําเป็นต้องตรา พ.ร.บ.นี้
 
ส่วน พ.ร.บ.พัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 ระบุเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ โดยที่ พ.ร.บ.พัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. 2540 บัญญัติขึ้นเพื่อให้มีมาตรการในการสร้างระบบและมาตรฐานด้านมาตรวิทยาของประเทศ โดยสอดคล้องกับหลักปฏิบัติของมาตรวิทยาทางฟิสิกส์เป็นหลัก จึงมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่เหมาะสมกับ สถานการณ์ในปัจจุบัน เนื่องจากมาตรวิทยาและโครงสร้างระบบมาตรวิทยาระหว่างประเทศได้มีการเปลี่ยนแปลง ขอบข่ายเพื่อรองรับการพัฒนาและการประยุกต์ที่ขยายไปสู่มาตรวิทยาทางเคมีและชีวภาพซึ่งมีบทบาทอย่างมาก ต่อการพัฒนาคุณภาพของบริการทางการแพทย์ อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมเกษตร ทั้งเป็นปัจจัยที่สามารถส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน และความสามารถในการแข่งขันของ ภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศ สมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเพื่อให้ระบบมาตรวิทยาของประเทศสามารถ รองรับมาตรวิทยาทางเคมีและชีวภาพให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด รวมทั้งปรับปรุง บทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ อํานาจหน้าที่ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และการใช้จ่าย เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยา เพื่อให้การดําเนินงานของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงจําเป็นต้องตรา พ.ร.บ.นี้

โดย รายละเอียดของ พ.ร.บ.ต่างๆ นั้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ดังนี้

1. พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 (ดูรายละเอียด http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/A/067/1.PDF)

2. พระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม พ.ศ. 2559 (ดูรายละเอียด http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/A/067/42.PDF)

3. พระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559 (ดูรายละเอียด http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/A/067/45.PDF)

4. พระราชบัญญัติพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 (ดูรายละเอียดhttp://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/A/067/51.PDF)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท