Skip to main content
sharethis


แฟ้มภาพ: ประชาไท

6 ส.ค. 2559 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลออกแถลงการณ์กรณีประเทศไทย เรื่อง การออกเสียงประชามติที่แปดเปื้อนไปด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยระบุว่า การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง มีการจำกัดสิทธิเกินกว่าเหตุ โดยไม่จำเป็นและไม่ชอบธรรมอันก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์กรณีประเทศไทย ระบุว่าภายใต้บริบทของการออกเสียงประชามติที่จะเกิดขึ้น ทางการได้ใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลจำนวนมากโดยพลการ มีการสั่งยกเลิก หรือขัดขวางการชุมนุมอย่างสงบ และสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการจำกัดสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบอย่างไม่เหมาะสม

โจเซฟ เบเนดิกต์ (Josef Benedict) รองผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิค แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ถ้าประชาชนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี หรือไม่สามารถเข้าร่วมในกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่ต้องหวาดกลัวได้ แล้วพวกเขาจะมีส่วนร่วมในการออกเสียงประชามติอย่างจริงจังได้อย่างไร

“สิ่งที่เราเห็นไม่ใช่การใช้มาตรการชั่วคราว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตามที่ทางการกล่าวอ้าง แต่เป็นการใช้กฎหมายอาญาปราบปรามต่อผู้แสดงความเห็นแตกต่างจากรัฐอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นมาตรการที่มุ่งปิดกั้นการแสดงความเห็นที่ทางการไม่เห็นชอบด้วย จึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่ควรใช้มานานแล้วก่อนหน้านี้ โดยต้องยกเลิกการจำกัดสิทธิเหล่านั้น และให้มีการคุ้มครองสิทธิต่างๆ ทันที”

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ยังระบุตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กรณีที่ทหารได้ควบคุมตัวบุคคล 11 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการส่งจดหมายวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ต่อมามีการนำตัวพวกเขาส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และแจ้งว่าจะต้องขึ้นศาลทหารในข้อหากบฏล้มล้างการปกครอง อั้งยี่และซ่องโจร และละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

“บุคคลทุกคนที่ถูกควบคุมตัวหรือถูกลงโทษเพียงเพราะการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญอย่างสงบ ควรได้รับการปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และให้ยกเลิกข้อหาอาญาต่อพวกเขา” โจเซฟ เบเนดิกต์กล่าว

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยทำให้เกิดบรรยากาศที่ส่งเสริมให้บุคคลและกลุ่มต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนความเห็นและแสดงความเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติที่กำลังจะเกิดขึ้น และขั้นต่อไปของการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองได้อย่างเสรีและมีความมั่นใจด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net