Skip to main content
sharethis

<--break- />

6 ส.ค. 2559 สื่อซินหัวของจีนรายงานว่าโกวหงกั๋วถูกตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี โดยรอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี โดยทางการอ้างว่าเขายอมรับผิดและไม่ได้อุทธรณ์ใดๆ โกวหงกั๋วถูกกล่าวหาว่าพยายามทำให้ประชาชนมีความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาลและพยายามล้มล้างระบอบการปกครองแบบสังคมนิยม ซึ่งเดอะการ์เดียนระบุว่าการลงโทษในครั้งนี้ดูเบาลงเมื่อเทียบกับการลงโทษคดีผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนอื่นๆ โดยที่ศาลของจีนอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์

โกวหงกั๋วเป็นนักกิจกรรมที่เคยประท้วงต่อต้านการบังคับไล่ที่ของรัฐบาลจีน เขาตกเป็นหนึ่งในนักกิจกรรมและทนายความ 200 รายที่ถูกพรรคคอมมิวนิสต์จีนสั่งจับกุมในเหตุการณ์ที่เรียกว่า "การกวาดล้าง 709" ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. 2558

คดีของโกวหงกั๋วเป็นคดีที่ 4 ที่มีการตัดสินในศาลมณฑลเทียนจินในสัปดาห์นี้หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีนักกิจกรรมและทนายความที่ช่วยเหลือผู้คนในคดีของนักวิชาการที่ต่อต้านรัฐบาล กลุ่มศาสนาที่ถูกสั่งห้ามและเหยื่อที่ถูกกระทำทางเพศ ถูกตัดสินจำตุก 7 ปีด้วยข้อหาเดียวกันกับโกวหงกั๋ว นอกจากนี้ยังมีนักกิจกรรมที่ถูกลงโทษเพราะเคยชูป้ายประท้วงกับนักกิจกรรมชาวคริสต์ที่เป็นสมาชิกโบสถ์ใต้ดินกลุ่มเดียวกับโกวหงกั๋วถูกตัดสินลงโทษก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ส.ค.)

กลุ่มนักกิจกรรมประณามการดำเนินคดีของทางการจีน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ มาร์ค เทอร์เนอร์ ก็กล่าวประณามว่าการตั้งข้อหาต่อนักกิจกรรมเหล่านี้มีความคลุมเครือและมีแรงจูงใจทางการเมือง นอกจากนี้การที่ทางการจีนไม่ให้ผู้ต้องหาสามารถเข้าถึงทนายหรือสมาชิกครอบครัวพวกเขาได้เป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่ง โฆษกทางการสหรัฐฯ จึงขอเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวทนายความและนักกิจกรรมทั้งหมดที่ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. ปีที่แล้ว และยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการเดินทางและการดำเนินกิจกรรมตามวิชาชีพของพวกเขา

ทางการจีนยืนยันว่าในการดำเนินคดีที่ศาลเทียนจินมีผู้คนที่เป็นตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมราว 40 คน รวมถึงสื่อต่างชาติ แต่ครอบครัวของผู้ต้องขังโดยเฉพาะภรรยาของพวกเขาร้องเรียนว่าพวกเขาถูกจับตามองอยู่ตลอดเวลาและถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงศาลหรือเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดี เช่น เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาภรรยาของโกวหงกั๋วล้มลงร้องไห้อยู่หน้าศาลเพราะไม่มีการประกาศล่วงหน้าว่าสามีของเธอจะถุกดำเนินคดีวันไหนและเธอไม่ได้รับอนุญาตเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดี เธอยังขอร้องให้ปล่อยตัวสามีเธอกลับบ้านเพื่อให้เขาได้เจอหน้าลูกอายุ 16 เดือนเป็นครั้งแรกท่ามกลางการจับตามองของตำรวจและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ

 

เรียบเรียงจาก

US criticises China's 'political' trials as fourth activist punished for subversion, The Guardian, 05-08-2016

https://www.theguardian.com/world/2016/aug/05/us-criticises-chinas-political-trials-as-fourth-activist-punished-for-subversion

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net