Skip to main content
sharethis

9 ส.ค. 2559 สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Srisutthiyakorn Somchai' ระบุว่า "นักวิชาการ และสื่อต่างชาติ อย่าดูถูกการตัดสินใจของคนไทย คนไทยทุกคนอาจไม่ได้อ่านรัฐธรรมนูญทุกมาตราก่อนลงประชามติ แต่เขาสามารถประเมินจากความแตกต่าง จากสิ่งที่เขาเห็นใน"วันนี้"กับ "วันในอดีต" และเลือกที่บอกดังๆ ว่า เขาต้องการ"วันในอนาคตข้างหน้า"อย่างไร"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สมชัย เคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ก่อนจะถึงวันออกเสียงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559 ยังมีเวลาที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น โดย กกต. ตั้งเป้าหมายว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 80 ซึ่งความสำเร็จของกกต.ในการรณรงค์ออกเสียงประชามติต้องวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าในปี 50 ที่อยู่ที่ร้อยละ 57 แต่ถ้าต่ำกว่าร้อยละ 57 ก็ถือว่าการทำงานของ กกต.มีปัญหา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงผลการออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนับคะแนนแล้วร้อยละ 94 มีผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงทั่วประเทศ จำนวน 27,623,126 คน คิดเป็นร้อยละ 54.61 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net