Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ ถอนข้อเรียกร้องเดิมและยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างปี 2559 ใหม่ 12 ข้อ เหตุมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการสหภาพแรงงาน

9 ส.ค. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ ได้แจ้งต่อสมาชิกว่าวันนี้ (9 ส.ค.) ทางสหภาพแรงงานได้ถอนข้อเรียกร้องและแจ้งข้อเรียกร้องประจำปีใหม่ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการสหภาพแรงงานจากชุดเดิมที่พ้นสภาพไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยได้ยื่นข้อเรียกร้องใหม่จำนวน 12 ข้อ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ขอให้ธนาคารปรับปรุงการจ่ายโบนัสประจำปี ให้แก่พนักงานทุกคนทุกระดับชั้น ดังต่อไปนี้
(1) อัตราโบนัสและเงินเพิ่มรวม 4 เท่าของเงินเดือน
(2) แบ่งจ่ายเป็น 2 งวดเท่า ๆ กัน

ข้อ 2. ปรับฐานเงินเดือนของพนักงานทุกระดับชั้น จำนวน 10% ของเงินเดือน ๆ เดือนสุดท้าย ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 เป็นต้นไป

ข้อ 3. ขยายกระบอกเงินเดือน และขั้นวิ่ง หรือยกเลิกกระบอกเงินเดือน

ข้อ 4. ขอให้ธนาคารปรับเพิ่มเงินสมทบฝ่ายนายจ้างเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในอัตรา 10%

ข้อ 5. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินช่วยเหลือแก่พนักงาน ที่ทำงานกับธนาคารจนเกษียณอายุ สำหรับพนักงานที่เข้าทำงานกับธนาคารก่อนปี 2532 (นับตั้งแต่วันที่เข้าทำงานกับธนาคารโดยไม่นับวันบรรจุ) ในอัตราเดียวกันกับการจ่ายประจำปี 2558 (200,000 บาท) พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือกับพนักงานกลุ่มนี้ให้ชัดเจนตลอดไป

ข้อ 6. ขอให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของพนักงานหรือขยายฐานดอกเบี้ยขั้นต่ำให้มากขึ้น ตามสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป

ข้อ 7. ขอให้ธนาคารปรับปรุงเงินเพิ่มพิเศษ (เบี้ยกันดาร) ของพนักงานถูกโยกย้ายไปประจำสาขาอื่น เพิ่มขึ้นชั้นละ 1,000 บาท

ข้อ 8. ปรับปรุงค่าอาหารกลางวันของพนักงานเคลียริ่ง, รปภ., พนักงานขับรถ และผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในลักษณะเดียวกันจากเดิมวันละ 70 บาท เพิ่มเป็น 100 บาท

ข้อ 9. ขอให้ธนาคารปรับเพิ่มค่าบริการทันตกรรมตามสภาพการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้น

ข้อ 10. ขอให้ธนาคารเปิดเผยและปรับปรุงผลตอบแทนจากการขาย Product ต่าง ๆ ของธนาคารให้พนักงานยอมรับได้

ข้อ 11. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินค่าความเสี่ยงแก่พนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่รับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (ของเจ้าหน้าที่ที่ประจำสาขา และสำนักงานใหญ่) เช่นเดียวกับพนักงานรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Booth)

ข้อ 12. ให้ปรับข้อกำหนด ระยะเวลา การเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่งให้ชัดเจน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net