แกนนำสวนยางใต้ ชี้คนใต้โหวตรับต้องการให้มีเลือกตั้งเร็วแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

สิงห์สยาม มุกดา ให้สัมภาษณ์ทาง Thaivoicemedia ชี้ ปัจจัยที่เอื้อหรือว่ากระตุ้นให้คนใต้นั้นรีบรับร่างรัฐธรรมนูญว่า ต้องการให้มีการเลือกตั้งแล้วแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด เพราะต้องมีรัฐบาลที่ผ่านกระบวนการที่ทั่วโลกยอมรับเอื้อให้มีการลงทุน 

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา รายการ Thaivoicemedia ดำเนินรายการโดย จอม เพชรประดับ สัมภาษณ์ สิงห์สยาม มุกดา แกนนำเครือข่ายพิทักษ์ชาวสวนยางภาคใต้ จ.ตรัง ภายหลังผลการออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการซึ่งภาคใต้ส่วนใหญ่ เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญของ คสช. โดย สิงห์สยาม ระบุว่า ผลการออกเสียงประชามติในของภาคใต้ที่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นส่วนใหญ่ ไม่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ว่า คนใต้เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ หรือพอใจรัฐบาลคสช.หรือไม่เอาคุณชวน หลีกภัย หรือเห็นด้วยกับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. มากกว่าสรุปแบบนี้ไม่ได้ แต่้เป็นเพราะคนใต้ส่วนใหญ่อยู่ในภาวะกดดันทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะราคายางพาราที่ตกต่ำที่สุดในรอยหลายสิบปี ทำให้พฤติกรรมทางการเมืองของคนใต้เปลี่ยนไป ไม่คิดจะสู้กับ คสช.เหมือนภาคอื่น แต่ต้องประคองชีวิตตัวเองให้อยู่รอดให้ได้ และที่สำคัญต้องการให้ คสช.หมดอำนาจไปเร็ว ๆ โดยการให้มีการเลือกตั้งเพราะอย่างน้อยจะได้มี ส.ส. ของตัวเองเข้าไปต่อรองในสภาได้บ้าง แม้อำนาจของส.ส.จะน้อยจากร่างรัฐธรรมนูญนี้ก็ตาม และคนใต้ส่วนใหญ่ ไม่ได้เข้าใจเนื้อแท้ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างท่องแท้ แต่รับไปก่อนแล้วไปแก้เอาทีหลัง เหมือนเป็นการไปตายเอาดาบหน้า

สิงห์สยาม มุกดา แกนนำเครือข่ายพิทักษ์ชาวสวนยางภาคใต้ จ.ตรัง

"2 ปีกว่าๆ ที่คสช.บริหารประเทศมันทำให้ราคายางตกต่ำมาก แล้วเศรษฐกิจแย่มาก ดังนั้นปัจจัยที่เอื้อหรือว่ากระตุ้นให้คนใต้นั้นรีบรับร่างรัฐธรรมนูญผมมองว่า ต้องการให้มีการเลือกตั้งแล้วแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด เพราะปัจจุบันที่เป็นอยู่มันแก้ไม่ได้และมันไม่มีช่งทางให้เราสะท้อนได้เลย ถูกปิดกั้นตลอด" สิงห์สยาม กล่าว

"ตอนนี้กระแสของคนใต้ส่วนใหญ่มองว่ารัฐบาลที่อยู่ในสภาพ คสช. บริหารอยู่อย่างนี้ มันไม่ไหว มันต้องผ่านกระบวนการที่ทั่วโลกยอมรับเพื่อจะเอื้อให้มีการลงทุน เพื่อให้มีการส่งออกนำเข้า ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น" สิงห์สยาม กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท