Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มดาวดิน ได้ออกแถลงการณ์กลุ่ม ยืนยันไม่ยอมรับผลประชามติ และยืนยันว่าผลนั้นไม่ถือเป็นคำตัดสินของประชาชน และไม่ว่าอย่างไรรัฐเผด็จการจะต้องล่าถอยยุติบทบาททั้งหลายให้สิ้น

แถลงการณ์ระบุว่า ปรากฎการณ์ที่มีผู้ฉีกบัตรและเกิดการจับกุมผู้รณรงค์ให้ไปออกเสียงประชามติเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านนั้น กรณีแรกที่มีผู้ฉีกบัตรออกเสียงเพื่อทายท้าอำนาจรัฐอันไม่ชอบธรรมนั้น มิอาจมีคำใดๆที่จะบรรยายถึงความกล้าหาญนั้น เราขอแสดงความนับถือและเคารพอย่างสูง กรณีสองที่มีการจับกุมผู้รณรงค์ให้คนออกไปลงคะแนนเสียง แสดงออกถึงแล้วว่ามีแต่เพียงรัฐเผด็จการเท่านั้นแหละที่สามารถโฆษณาชวนเชื่อถึงข้อดีของร่าง รธน. เพียงแต่ฝ่ายเดียว เมื่อมีผู้รู้ทันและออกเตือนมวลชนนั้น ผู้รู้ทันถูกเผด็จการจับกุมเข้าเสียแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองกรณี แสดงได้ถึง ประการหนึ่งคือ อำนาจรัฐที่ได้มาของ คสช. นั้นไร้ความชอบธรรมแต่เริ่มต้น  ประการที่สอง คือ ผลการทำประชามติที่เกิดขึ้นมิอาจเรียกได้ว่าเป็นคำตัดสินของประชาชน  ถึงที่สุดมิอาจเรียกได้ว่าเป็นการทำประชามติ เพราะ อย่างหนึ่ง ที่มาของอำนาจของผู้จัดทำประชามติไร้ซึ่งความชอบธรรม อย่างสอง การรณรงค์ให้คนไปออกเสียงประชามติทำได้เพียงแต่รัฐเผด็จการเท่านั้น อย่างสาม การนับคะแนนเสียงนั้นไม่ถูกต้อง โดยนับคะแนนเสียงเพียงแต่ผู้ไปออกเสียงเท่านั้น ไม่นับเสียงของผู้ที่ใช้สิทธิ์ของตนไปกระทำการอย่างอื่น อันแล้วแต่ปัจเจกบุคคล

เหตุทั้งหลายที่กล่าวมาทั้งหมดรวมทั้งความไม่ชอบธรรมที่เป็นประจักษ์ต่อสังคมอันรัฐเผด็จการกระทำต่อผู้เห็นต่าง เราจึงขอประกาศว่า ผลประชามติที่เกิดขึ้นเราไม่ยอมรับ ผลนั้นไม่ถือเป็นคำตัดสินของประชาชน และไม่ว่าอย่างไรรัฐเผด็จการจะต้องล่าถอยยุติบทบาททั้งหลายให้สิ้น หาไม่แล้ว เราจะยืนหยัดโดยมือและสองเท้าอันว่างเปล่าที่จะต่อสู้กับท่าน จวบจนวันที่เสรีและประชาธิปไตยได้ปักธงลงบนผืนดินแห่งนี้
 
ผู้สื่อข่าวายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มดาวดิน ได้ออกแถลงการณ์บอยคอตการทำประชามติ โดยระบุว่า “ไม่มีสิทธิร่าง ไม่ขอมีสิทธิร่วม” ที่อนุสาวรีย์ประธิปไตย จ.ขอนแก่น พร้อมระบุว่าไม่ยอมรับการกระทำทั้งหลายที่มาจากเผด็จการ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net