Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หยิบเอาโพสต์ของ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร หรือ  คุณโจ้ ที่โพสต์ บันทึก ของหนึ่งใน 22.9 ล้านคนที่ไม่ร่วมลง 'ประชามติ' ซึ่ง ม.ล.รุ่งคุณ ชี้ว่าเป็น 'ประชามติ' จอมปลอม มาเผยแพร่ต่อผ่านเฟซบุ๊ก 'Somsak Jeamteerasakul'

สมศักดิ์ โพสต์ด้วยว่า คุณ รุ่งคุณ เคยเข้าร่วมชุมนุมกับ กปปส พร้อมคุณแม่อาภัสสรา (ดู http://goo.gl/NdIamd) ปีกลายเคยเขียนในลักษณะเชียร์ฮิตเล่อร์ - ซึ่งโดยส่วนตัวผมเห็นว่า silly - จนเป็นที่ฮือฮา (ดูที่คุณรุ่งคุณเขียน http://goo.gl/sKGkb6 และดูการตอบโต้ของทูตอิสราเอล และ ดร.กานดา นาคน้อย http://goo.gl/g8Kwpz) แต่กระทู้ที่ผมแค็พมานี้ของคุณรุ่งคุณ (ดูที่นี่ https://goo.gl/YxLpHF) เขียนได้ดีมากๆ อธิบายว่าทำไมเขาจึงไม่เข้าร่วมสิ่งที่เรียกว่า "ประชามติ" และว่าทำไมสิ่งที่เกิดขึ้นไม่สามารถเรียกว่าเป็น "ประชามติ" ด้วยซ้ำ - ตนไม่พบข้อความใดในกระทู้ที่จะโต้แย้งเลย

สำหรับ บันทึก ของหนึ่งใน 22.9 ล้านคนที่ไม่ร่วมลง 'ประชามติ' ของ ม.ล.รุ่งคุณ มีรายละเอียดดังนี้

 

บันทึก ของหนึ่งใน 22.9 ล้านคนที่ไม่ร่วมลง 'ประชามติ'

สาเหตุของการไม่ร่วมลงของผม คือ ผมไม่ได้เพียงแต่ไม่ยอมรับในร่างรัฐธรรมนูญนี้เท่านั้น
แต่สิ่งที่ผมไม่ยอมรับนั้น รวมถึงสิ่งที่ได้มีการเรียกกันไปว่า 'ประชามติ' นี้

ถึงจะใช้ศัพท์นี้เรียก แต่กลับมีการจงใจละเลยองค์ประกอบอันจำเป็นตามจุดประสงค์ของการทำ 'ประชามติ' ตามหลักการที่ควรจะเป็น โดยหลักการนั้นย่อมหมายถึง การเลือกรับหรือไม่รับ โดยผู้เลือกนั้นได้เข้าถึงเนื้อหาในสิ่งที่เป็นประเด็นในการเลือก และควรได้รับฟังทั้งข้อดีข้อเสีย จากมุมมองหลากหลาย ในการประกอบการตัดสินใจ แล้วจึงเลือกตามที่เห็นควรหรือไม่ควรในประเด็นนั้นๆหลังการพิจารณา

ในสภาพความเป็นจริง ด้วยความไม่สะดวกในเรื่องของเวลาก็ดี ด้วยความไม่สะดวกในการค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองก็ดี การจะให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงเนื้อหา พร้อมหลากหลายมุมมองตรงนี้ จะขาดการจัดการให้มีการดีเบทอย่างแพร่หลาย สมดุลกับความใหญ่สำคัญของเนื้อหาและประเด็น อย่างต่อเนื่องบนโทรทัศน์ไม่ได้เลย

แต่สิ่งที่ได้เกิดขึ้นนั้นคือตรงกันข้าม ได้แก่การละเลย กีดกัน ไม่ให้มีการดีเบททางโทรทัศน์ สาระจึงถูกกลืนด้วยด้วยกระแสจากภายนอก ในประเด็นสารพัดที่ไม่ใช่เนื้อหาสาระของประชามติ พร้อมการโฆษนาชวนเชื่อเท็จต่างๆ โดยปราศจาการถกดีเบทซึ่งสามารถจะช่วยทำให้ประชาชนแยกแยะได้ระหว่างจริงและเท็จ

การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแสดงชัดเจนถึงการไม่ได้มีจุดประสงค์ หรือ ความจริงใจใดๆที่จะได้คำตอบจากประชาชน ว่าต้องการในสิ่งที่เขียนจริงหรือไม่ แต่ส่อถึงการไม่ต้องการให้เข้าถึงเนื้อหา ให้อาศัยความมึนงงจากประเด็นภายนอกเป็นหลัก เป็นตัวตัดสิน มิใช่ด้วยสาระเนื้อหาสาระภายในที่แท้จริงแต่อย่างใด มีจุดหมายหลักเพียงเพื่อให้รับรองในสิ่งที่ตัวเองต้องการเท่านั้น โดยปราศจากการคำนึงคำนึงว่าจะเป็นความต้องการที่แท้จริงหรือไม่

เมื่อลักษณะของการดำเนินการเป็นเช่นนี้ ละเลย กีดกันประชาชนต่อข้อมูล ต่อมุมมองที่เขาควรได้รับรู้ มีจุดประสงค์เพียงให้รับรองเพื่อสร้างความชอบธรรมในระบบของตน อันเป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของการทำ 'ประชามติ' อย่างน่าละอายใจ ผมจึงไม่สามารถร่วมเกี่ยวข้องกับ 'ประชามติ' จอมปลอมนี้ โดยการร่วมนั้นย่อมมีหมายความว่า ผมยอมรับในความชอบธรรมถูกต้องของมัน ยอมเป็นเครื่องมือรองรับให้ผู้จัดผู้เขียน ซึ่งผมไม่สามารถกระทำ

สิ่งที่ผมสามารถกระทำได้ คือประกาศ ณ ที่นี้ว่า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ ความรับผิดชอบใดๆกับการรับรองกฏหมายนี้ทั้งสิ้น พร้อมมิเคยยอมรับในความชอบธรรมของวิธีการในการเกิด การเข้ามามีความเป็นของมันตั้งแต่ต้น โดยผมมองว่าสิ่งนี้ นอกจากจะไม่ได้ถือกำเนิดโดยความชอบธรรมแล้ว ยังจะนำความทุกข์ ความเสียหายนานาประการให้กับชาติและประชาชนในอนาคตอันใกล้อย่างใหญ่หลวง ซึ่งผมรู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อนึกถึงหัวอกของผู้ที่ถูกลวงไปสนับสนุนจำนวนมาก ในวันข้างหน้า เมื่อเขารู้ตัวว่าเขาได้ถูกลวงให้เซ็นต์รับอะไรไป

2559/8/9

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net