กรรมการ กสทช. หวังให้ "โปเกม่อน โก" เป็นโอกาสให้สังคมเรียนรู้อยู่ร่วมกับเกม

จับกระแสโปเกม่อน โก นพ.ประวิทย์ ระบุไม่เห็นด้วยกับการแบน แต่สังคมต้องอยู่กับสิ่งเหล่านี้ให้ได้ มองเป็นโอกาสเรียนรู้ที่ดี ด้านจิตแพทย์ให้มองเป็นจุดตั้งคำถามว่าระบบครอบครัว-สังคมอ่อนแอหรือไม่ เกมเกมหนึ่งถึงป่วน นักจิตวิทยาเด็กวอนผู้ปกครองอย่าห้าม แต่ต้องเรียนรู้ร่วมกับเด็ก

จากกระแสเกมโปเกม่อน โก ที่กำลังแพร่หลายอย่างมากในช่วงนี้ จนมีหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต เช่น ปัญหาอาชญากรรม การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือล่าสุดมีการนำเสนอว่าอาจกระทบเรื่องความมั่นคง

โดยเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการจัดเวทีจุฬาฯ เสวนา ครั้งที่ 2 ขึ้นในหัวข้อ ‘Pokemon Go จะพาสังคมไทยไปไหน?’ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ทั้งนี้ตัวแทนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ กรรมการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กล่าวว่า กรณีเกมโปเกม่อน โก มีปัญหาเชิงประจักษ์เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการแบนเกมนี้ เพราะไม่ได้เกิดจากตัวเกมเพียงอย่างเดียว

“นี่ไม่ใช่เกมสุดท้าย ถ้าเราอยู่กับมันไม่ได้ จะอยู่กับมันไม่ได้ตลอดไป เพราะอนาคตจะต้องมีเกมอื่นๆ ออกมาอีก ปัญหาที่เกิดกับทั่วโลกคือเล่นโดยไม่ยับยั้งชั่งใจ ส่วนหนึ่งเป็นความผิดเรา ส่วนหนึ่งใช่ เราคิดว่าเราเล่นเกม จริงๆ เจ้าของเกมเล่นกับเรา เจ้าของเกมจับเราด้วย เพราะเราต้องซื้อไอเทม ถ้าเรารู้ตัว ไม่เป็นปัญหา ถ้าไม่รู้ตัวก็จะกลายเป็นเหยื่อ ซึ่งในส่วนตัวเกมปัจจุบันยังหาความผิดทางกฎหมายไม่เจอ

“แต่ไม่ได้แปลว่าตัวเกมไม่ผิดกฎหมาย แล้วไม่ต้องแคร์สังคม ถ้าเราจะแบน แบนได้จริงมั้ย การแบนอย่างเดียว ผมคิดว่าไม่ตอบปัญหา เกมนี้ไม่มีอะไรผิดกฎหมายหรือไม่ดีในตัวเอง ถ้าเราห้ามก็จะเป็นสิ่งที่เข้าใจไม่ได้”

ในทางตรงกันข้าม นพ.ประวิทย์ สรุปว่าเกมนี้ไม่มีปัญหา แต่เป็นตัวอย่างที่สังคมสามารถเรียนรู้ร่วมกันจากเกมได้

ด้าน นพ.ภุชงค์ เหล่ารุจิสวัสดิ์ นักวิชาการจิตเวชผู้ใหญ่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าการติดเกมเป็นเรื่องของพฤติกรรมไม่ใช่ความป่วยไข้ แต่เขาเลือกที่จะอธิบายปรากฏการณ์นี้ผ่านทฤษฎีระบบ

“ในทฤษฎีระบบ เวลาจะมองปัญหาอะไรจะมองจุดใดจุดหนึ่งไม่ได้ ต้องมองที่ระบบ สิ่งที่เข้ามาใหม่ในระบบ ผมเรียกว่าตัวป่วน ไม่บวกหรือลบในตัวเอง แต่ผลกระทบเป็นบวกหรือลบ สมดุลของสังคมเองต้องพิจารณา การมีเกมนี้สร้างปัญหาครอบครัว แล้วสมดุลเดิมคืออะไร เกมหนึ่งเกมเข้ามารวนเลยเหรอ หรือมีปัญหาอยู่ก่อน สังคมไทยจะป่วนเพราะเกมเดียวเลยเหรอ ถ้าได้แปลว่าระบบสังคมไทยอ่อนแอมาก”

นพ.ภุชงค์ ยกตัวอย่างว่า ในระดับครอบครัว ตัวป่วนจะเป็นตัวทดสอบระบบว่าครอบครัว เช่น การเลี้ยงดูบุตร มีการจัดการที่ดีหรือไม่ การมีเกมหรือไม่ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในส่วนสังคม เกมนี้สะท้อนอะไรในสังคม เช่น ถ้ากลัวอุบัติเหตุ เนื่องจากเกมนี้ต้องเดิน คำถามคือการออกแบบเมืองของไทยชวนให้คนเดินหรือไม่ หรือต่อให้ไม่มีเกมก็มีอุบัติเหตุอยู่ดี

“ครอบครัวที่ปล่อยเด็กออกไปจับโปเกมอนตอนสี่ห้าทุ่ม มันก็สะท้อนปัญหาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว หรือถ้าออกไป แล้วเกิดอาชญากรรม เราจะโทษเกมว่าผิด เราจะโทษผู้หญิงว่าผิดหรือที่เดินออกไป ผมว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะทดสอบระบบ วินัย ปฏิสัมพันธ์ในบ้าน และระบบในสังคม การถูกสิ่งใดสิ่งหนึ่งป่วนง่ายๆ ปัญหามันอยู่ที่สมดุลของเรานั่นแหละ”

ขณะที่พรรณรพี สุทธิวรรณ นักวิชาการด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น แสดงความเห็นว่า เกมโปเกมอนมีมุมที่ดีอยู่คือดึงคนให้ออกจากห้อง แต่เมื่อออกไปข้างนอกแล้วก็ต้องให้ความสนใจเรื่องความปลอดภัยและกาลเทศะของแต่ละสถานที่

“เวลาผู้ปกครองสั่งห้ามลูก แล้วมีทางออกมั้ย ถ้าห้าม แต่คนอื่นเล่น เราต้องเข้าใจพัฒนาการของเด็กโต ไม่ใช่เรื่องเล่นเกมหรือไม่เล่น แต่เป็นเรื่องการได้รับการยอมรับจากเพื่อน เด็กๆ อยากเหมือนเพื่อน เราอยากแนะนำว่าแทนที่จะต้านกระแส ทำไมไม่เบี่ยงกระแส เด็กจะเข้าใจแต่ว่าผู้ปกครองไม่ให้เล่น แปลว่าฉันไม่เท่แล้วในสายตาเพื่อน ที่สำคัญคือเขาจะตีความว่าไม่ให้เล่นแปลว่าไม่รัก ดังนั้น พ่อแม่กับเด็กเล่นไปด้วยกันไม่ดีเหรอ แต่พ่อแม่ยังไม่มีเวลาศึกษา ขอเวลาดูไปก่อน แล้วเล่นไปด้วยกัน เขาจะรู้สึกว่าพ่อแม่เราก็ไม่เชย พูดภาษาเดียวกัน การสนทนาระหว่างพ่อแม่ลูกก็จะกลับมา เพราะเวลาเราไปบล็อกเขา เด็กคิดแค่ว่าทำไมไม่รักเขา อย่าให้เขาคิดแบบนั้น แต่ให้ใช้เป็นโอกาสสอน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท