ศูนย์ปราบโกงฯ หนองบัวลำภู 3 ผู้เฒ่า ถูกฟ้องตามหลังอุดรฯ ชุมนุมทางการเมือง

14 ส.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลา 08.00 น. ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 24 (มทบ.24) จ.อุดรธานี อัยการศาล มทบ.24 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สนิท สมงาม, สุวาจิตร คำป้อง และจิตตรา จันปุย เป็นคดีหมายเลขดำที่ 71/2559 กล่าวหาว่า จำเลยทั้ง 3 ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป อันเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 จากกรณีจัดกิจกรรมเปิดป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ จ.หนองบัวลำภู

โจทก์บรรยายฟ้องว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.59 เวลากลางวัน จำเลยทั้ง 3 กับพวกรวม 15 คน ได้ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมกับบุคคลอื่นอีกหลายคน บริเวณภายในวัดอุทุมพิชัย จ.หนองบัวลำภู โดยมีการจัดตั้งและเปิดป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อันเป็นการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

ในชั้นสอบสวน ทั้งสามคนให้การปฏิเสธ ส่วนในชั้นศาล ศาล มทบ.24 นัดถามคำให้การในวันที่ 14 ต.ค.59

หลังอัยการยื่นฟ้อง จำเลยทั้งสามได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางหลักทรัพย์ค้ำประกันคนละ 10,000 บาท ระหว่างรอคำสั่งอนุญาตจากศาล เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวจำเลยทั้งสามไปขังที่เรือนจำกลางอุดรธานี โดย เวลา 13.00 น. ศาล มทบ.24 มีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเงื่อนไข ห้ามจำเลยชุมนุมทางการเมือง หรือแสดงความเห็นทางการเมืองทั้งโดยตรงและโดยอ้อม จากนั้น เวลาประมาณ 20.30 น. จำเลยทั้ง 3 จึงได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำกลางอุดรฯ

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ รายงานด้วยว่า สนิท สมงาม อายุ 70 ปี เปิดเผยว่า ตนเอง สุวาจิตร (67 ปี) และจิตตรา (61 ปี) ยืนยันให้การปฏิเสธในชั้นศาล เนื่องจากไม่ได้ทำความผิดอะไร ตน และสุวาจิตร ถูกกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.หนองบัวลำภู เรียกตัวเข้าพบกับ ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. ห้ามไม่ให้เปิดศูนย์ปราบโกงประชามติในวันที่ 19 มิ.ย. และให้เซ็นข้อตกลงห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ตนและนายสุวาจิตรจึงยุติกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ของจังหวัดหนองบัวลำภู แต่กลุ่มสตรีศรีหนองบัว ทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้คนที่มาทำบุญในวัดอุทุมพรพิชัยไปลงประชามติ แล้วก็ถ่ายรูปกับป้ายศูนย์ปราบโกงฯ แค่นี้ จะเรียกว่าเป็นการชุมนุมยังไง แต่ตำรวจออกหมายเรียกตน กับนายสุวาจิตร ไปตามคนที่อยู่ในรูปถ่ายมาสอบปากคำ ป้าจิตตราไม่อยู่ในรูปก็ถูกตามมาด้วย บางคนก็ถูกกันเป็นพยาน ถูกแจ้งข้อกล่าวข้อหา 15 คน ตำรวจเกลี้ยกล่อม 12 คน ให้รับสารภาพ บอกว่าไปอบรมหนึ่งวันก็จบแล้ว แต่สามคนนี้ปฎิเสธ ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด แม้จะถูกกดดัน แต่ตนก็จะสู้ต่อไป

สำหรับการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามตินั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในหลายจังหวัดจัดกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ แต่ถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 8 จังหวัด ทั้งในภาคอีสาน เหนือ และกรุงเทพมหานคร รวม 142 คน มีผู้ต้องหารับเงื่อนไขสารภาพ แล้วเข้าอบรมให้คดียุติไปแล้ว จำนวน 56 คน คดีศูนย์ปราบโกงฯ จ.หนองบัวลำภู ถูกฟ้องเป็นคดี หลังจากคดีศูนย์ปราบโกงฯ จ.อุดรฯ ถูกฟ้องเป็นคดีแรก เมื่อ 10 ส.ค.59 ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท