นักศึกษาจบใหม่ในซิมบับเวตกงานระนาว จัดกลุ่มประท้วงรัฐบาลทั้งชุดครุย

ผู้นำจอมละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ครอบครองประเทศซิมบับเวมายาวนานอย่างโรเบิร์ต มูกาเบ ถูกกล่าวหาว่าทำให้เศรษฐกิจตกต่ำจนนักศึกษาจบใหม่ว่างงานกันปีละเป็นหมื่น จึงมีการรวมตัวกันของกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาผู้เรียนจบแล้วไม่มีงานทำ (ZCUG) ประท้วงรัฐบาลมูกาเบ เรียกร้องให้มีการจัดการที่ดีขึ้น


ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Zimbabwe Coalition for Unemployed Graduates

14 ส.ค. 2559 ในซิมบับเวมีภาพที่อาจจะชวนให้ดูแปลกตาสำหรับผู้พบเห็นทั่วไปอย่างการที่นักศึกษาพากันออกมาประท้วงบนท้องถนนทั้งชุดครุยในนาม #ThisGown ในที่ชุมนุมพวกเขาพากันเล่นฟุตบอลที่ทำมาจากขยะ ขายขนมหวานและบุหรี่ พวกเขากำลังประท้วงความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศของโรเบิร์ต มูกาเบ ที่เคยอ้างในการหาเสียงว่าจะช่วยสร้างงานให้ 2.2 ล้านตำแหน่ง แต่พวกเขาเหล่านี้กลับเรียนจบแล้วไม่มีงานทำ

การประท้วงในครั้งนี้นำโดยกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาซิมบับเวผู้เรียนจบแล้วไม่มีงานทำ (Zimbabwe Coalition for Unemployed Graduates หรือ ZCUG) ซึ่งมีสมาชิกอยู่มากกว่า 30,000 คน ทั้งหมดเรียนจบแล้วแต่ไม่มีงานทำ พวกเขาร่วมกันจัดตั้งกลุ่มนี้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

รอดเวลล์ มันยิกา ประธาน ZCUG กล่าวว่าเป้าหมายของพวกเขาคือการทำให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบกับปัญหาการว่างงานที่สูงมากกว่าประเทศใดๆ ในแอฟริกาและทั่วโลก ผู้ประท้วงจัดการประท้วงทุกๆ สัปดาห์จนกว่ารัฐบาลจะยอมฟังข้อเรียกร้องของพวกเขาอย่างการสั่งปลดรัฐมนตรีที่ทุจริตคอร์รัปชันและเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหาร

เมื่อเดือนที่แล้วยังมีการประท้วงทั่วประเทศโดยประชาชนชาวซิมบับเวที่มาในขบวนการที่ชื่อว่า #ThisFlag มีผู้ริเริ่มคืออีแวน มาวาเรียร์ ผู้ที่เชื่อชวนคนออกมาประท้วงผ่านทางเฟซบุ๊ก ทำให้รัฐบาลซิมบับเวพยายามบล็อคโซเชียลมีเดียเพื่อพยายามหยุดยั้งไม่ให้ประชาชนส่งวิดีโอต่อ แต่ประชาชนก็พากันใช้โปรแกรมทะลวงการเซนเซอร์ของรัฐบาล มีวิดีโอจำนวนมากที่แสดงให้เห็นภาวะความยากจนอย่างหนักของชาวซิมบับเว

ขบวนการ #ThisFlag ยังประสบความสำเร็จในการประท้วงอย่างสงบด้วยการไม่เปิดบ้าน ไม่เปิดร้าน และไม่เปิดสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อประท้วงหลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจและคนขับแท็กซี่ทำให้มีคนถูกจับกุม 95 ราย การประท้วงหยุดงานเป็นวงกว้างที่เรียกว่าวันลาหมู่ (stay-away) มีผู้คนทำตามเป็นจำนวนมากจนทำให้ท้องถนนในเมืองเงียบเชียบและก่อความเสียหายต่อรัฐบาลและธุรกิจหลายล้านดอลลาร์

สำหรับมันยิกา ประธาน ZCUG บอกว่าพวกเขามั่นใจว่าขบวนการของพวกเขามีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในการช่วยเหลือแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศให้รัฐบาลนี้ได้ เพราะสมาชิก ZCUG มีคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขาวิชา

มูกาเบ เป็นประธานาธิบดีของซิมบับเวมาตั้งแต่ปี 2530 และได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาเรื่อยๆ แต่ก็มีข้อกล่าวหาว่าเขาทำการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวางและใช้วิธีการแบบข่มขู่คุกคาม แม้แต่ในสองครั้งหลังสุดคือปี 2551 และปี 2556 ก็ยังถูกกล่าวหาในเรื่องการโกงและการคุกคาม มูกาเบยังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนมาตั้งแต่เหตุการณ์ในปี 2542 ที่เขาสั่งใช้กำลังสังหารชาวนาคนผิวขาวในซิมบับเวและยึดครองที่ดินของพวกเขาอย่างผิดกฎหมายทำให้สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปโต้ตอบด้วยการคว่ำบาตรจนเกิดหายนะทางเศรษฐกิจตามมาในปี 2545-2546

แต่มูกาเบก็ยังคงกุมอำนาจของประเทศไว้ในมือตัวเอง และยังคงใช้ความรุนแรง ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนัก รวมถึงผลาญทรัพยากรรัฐไปเรื่อยๆ จนเศรษฐกิจจมดิ่งถึงขั้นเลวร้าย ส่งผลให้คนเรียนจบมหาวิทยาลัยไม่สามารถหางานทำได้ มันยิกาเปิดเผยว่าในทุกๆ ปีจะมีคนเรียนจบใหม่ 18,000 คนที่ออกจากมหาวิทยาลัยรัฐแล้วไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ ถ้านับรวมคนที่จบจากวิทยาลัยสารพัดช่าง จากศูนย์วิชาชีพ ทั้งคนที่เรียนจบระดับพื้นฐานและระดับวิชาชีพขั้นสูง ก็จะมีจำนวนผู้ตกงานหลังเรียนจบเพิ่มขึ้นอีกไม่รู้เท่าใด

มูกาเบใช้ทหารและตำรวจปราบปรามผู้ต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการของเขามาโดยตลอดเป็นเวลา 16 ปี แต่มาวาเรียร์ก็ยังสามารถประสบความสำเร็จจากการเรียกร้องให้ชาวซิมบับเวโพสต์หลักฐานความล้มเหลวของมูกาเบทางโซเชียลมีเดียให้เห็นแก่สายตาชาวโลกได้ หลังจากนั้นขบวนการ #ThisFlag ก็พัฒนากลายเป็นอะไรอย่างอื่นทำให้มีชาวซิมบับเวหลายกลุ่มเริ่มออกมาประท้วงในแบบของตนเองดังเช่นกลุ่ม ZCUG

 

เรียบเรียงจาก

Unemployed graduates protest lack of opportunity in Zimbabwe, Waging Nonviolence, 05-08-2016
http://wagingnonviolence.org/2016/08/unemployed-graduates-protest-lack-of-opportunity-in-zimbabwe/

Zimbabwe shuts down in peaceful protest against corruption, The Guardian, 06-06-2016
https://www.theguardian.com/world/2016/jul/06/zimbabwe-shuts-down-peaceful-protest-against-corruption-thisflag-harare

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Mugabe

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท