เผย 'ไผ่ ดาวดิน' อาการดีขึ้น ศาลรับจะเบิกตัวมาไต่สวนฝากขังที่ศาลศุกร์นี้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย 'ไผ่ ดาวดิน' อาการป่วยดีขึ้น ศาลรับจะเบิกตัวมาไต่สวนฝากขังที่ศาลศุกร์นี้ ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้องปล่อยตัวไผ่ทันที-ให้ได้รับการดูแลโดยแพทย์

พระสงฆ์สายวัดป่าจากวัดป่าสุขะโตและญาติธรรมเดินทางมาเยี่ยม "ไผ่ ดาวดิน" ที่เรือนจำภูเขียว จ.ชัยภูมิ

16 ส.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. กลุ่มทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางเข้าเยี่ยมจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสานและดาวดิน ที่เรือนจำภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดี จึงทราบว่าขณะนี้อาการไข้หวัดของจตุภัทร์อาการดีขึ้น ไข้ลดลงตั้งแต่เย็นวานนี้ โดยทางเรือนจำภูเขียวได้ย้ายจตุภัทร์ไปรักษาพยายาลที่เรือนพยาบาลของเรือนจำโดยมีการให้เกลือแร่ ยาพาราเซตามอล และยาแก้อักเสบ และยังมีเพื่อนผู้ต้องขังช่วยดูแลเช็ดตัวให้ และในเช้าวันนี้แพทย์จากโรงพยาบาลภูเขียวยังได้เข้ามาตรวจตอนเช้าและยังต้องรอผลตรวจเลือดในบ่ายวันนี้

ทั้งนี้จตุภัทร์ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ แต่เนื่องจากต้องรับประทานยาเพื่อรักษาอาการจึงต้องรับประทานขนมปังเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ยากัดกระเพาะและมีอาการกรดไหลย้อน

ผู้บัญชาการเรือนจำภูเขียวได้แจ้งกับพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของจตุภัทร์ว่า กรณีอาการป่วยของจตุภัทร์ได้ให้มาพักที่เรือนพยาบาล จ่ายเกลือแร่และยาพาราเซตามอล กำลังรอผลตรวจเลือดและการวินิจฉัยจากแพทย์โรงพยาบาลภูเขียวก่อน เพื่อพิจารณาคำขอของพริ้มที่วานนี้ได้ยื่นหนังสือขอให้ทางเรือนจำส่งตัวจตุภัทร์ไปรักษาที่โรงพยาบาลภูเขียว เนื่องจากแม่ของจตุภัทร์ยังคงกังวลเรื่องอาการป่วยของจตุภัทร์เพราะจตุภัทร์เคยมีประวัติเป็นไข้เลือดออกมาก่อนและเมื่อได้เห็นอาการป่วยเมื่อวานนี้ทำให้เป็นกังวล

หลังจากการเข้าเยี่ยม ทนายความของศูนย์ทนายความได้เดินทางไปศาลจังหวัดภูเขียวเพื่อยื่นคำร้องให้ศาลเบิกตัวจตุภัทร์มาที่ศาลในวันที่ 19 ส.ค.2559 วันฝากขังครั้งที่สอง หากทางพนักงานสอบสวนมีการยื่นคำร้องให้ฝากขังจตุภัทร์ต่อเป็นครั้งที่สองและขอพิจารณาด้วยการประชุมทางจอภาพ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) จตุภัทร์ได้ขอให้ศาลงดการใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากต้องการคัดค้านการฝากขังครั้งที่สองและทนายความขอถามค้านพนักงานสอบสวนถึงเหตุจำเป็นในการฝากขัง

ศาลจังหวัดภูเขียวมีคำสั่งให้รับคำร้องของจตุภัทร์และแจ้งแก่ทนายความที่รับมอบอำนาจเข้ายื่นคำร้องแทนว่าจะเบิกตัวจตุภัทร์มายังศาลในวันศุกร์นี้

ทนายความชี้แจงว่าเหตุที่ต้องเข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลเบิกตัวจตุภัทร์มาศาลในครั้งนี้เนื่องจากปกติการฝากขังผู้ต้องหาตั้งแต่ครั้งที่สองขึ้นไปในกระบวนการของศาลยุติธรรมจะไม่เบิกตัวผู้ต้องหามามาศาลในการฝากขังแต่จะพิจารณาการฝากขังโดยการใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน ไม่เหมือนกรณีการฝากขังในกระบวนการฝากขังของศาลทหาร

ทั้งนี้ไผ่ถูกควบคุมตัวเนื่องจากการแจกเอกสารซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ส.ค.59 ที่ตลาดสดภูเขียว และถูกตั้งข้อหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 61 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 โดยไผ่เริ่มอดอาหารในช่วงสายของวันที่ 7 ส.ค.59

ด้านองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมเรียกร้องด้วยว่า จนกว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัว กรมราชทัณฑ์ควรส่งตัวเขา ซึ่งอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. จากเรือนจำภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ไปที่โรงพยาบาล ให้เขาอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เขาเป็นลมไป หลังจากมีอาการปวดร่างกาย ตัวสั่น และมีไข้สูง

"รัฐบาลทหารต้องปล่อยจตุภัทร์รวมถึงนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ถูกจับจากการประท้วงร่างรัฐธรรมนูญอย่างสันติทันที" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชีย ขององค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวและว่า ขณะเดียวกัน เขาต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ในกรณีที่สุขภาพของเขาแย่ลงรวมถึงควรมีการอนุญาตให้ทูตได้เยี่ยมเขา

แบรด อดัมส์ กล่าวด้วยว่า สหประชาชาติและเพื่อนมิตรของไทยต้องกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ ให้หยุดการจับกุมโดยพลการต่อผู้วิจารณ์และเห็นต่าง รวมถึงยกเลิกข้อหาต่อผู้ที่แสดงออกความเห็นทางการเมืองอย่างสันติทั้งหมด พร้อมทั้งรัฐบาลทหารต้องทำตามที่ได้สัญญาไว้ว่าจะเคารพสิทธิและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท