ไต้หวันดันแผนบริการแท็กซี่หลายทางเลือก หวังลดแรงปะทะ 'คนขับแท็กซี่-อูเบอร์'

กระทรวงคมนาคมไต้หวันระบุจะพยายามต่อรองให้อูเบอร์ดำเนินธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการในไต้หวันได้อย่างถูกกฎหมาย หลังแท็กซี่ไต้หวันประท้วงไม่พอใจอูเบอร์แย่งอาชีพ-ตัดราคาให้บริการถูกกว่าแท็กซี่ท้องถิ่น 30-40% ทำให้ผลประกอบการของรถแท็กซี่ลดลง 20-30%

 
 
 
เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ focustaiwan.tw รายงานว่า กระทรวงคมนาคมไต้หวันแถลงว่าจะทำการจับและปรับผู้บริการแท็กซี่ของอูเบอร์ (Uber) ต่อไป แต่จะมีการผลักดันแผนบริการแท็กซี่หลายทางเลือกที่จะพยายามต่อรองให้อูเบอร์ดำเนินธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการในไต้หวันได้อย่างถูกกฎหมาย 
 
โดยกระทรวงคมนาคมชี้ว่าสาเหตุที่อูเบอร์ถูกจับและปรับ หรืออาจจะต้องถอนใบอนุญาตการงทุน เป็นเพราะให้บริการรับส่งผู้โดยสารโดยใช้รถยนต์ที่ผิดกฎหมาย และคนขับรถผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ยอมปฏิบัติตามระเบียบและภาระหน้าที่ในด้านการขนส่ง ในอนาคตการผลักดันแผนโครงการ บริการแท็กซี่หลายทางเลือก จะมีการผ่อนคลายในเรื่องสีของรถแท็กซี่ แต่ผู้ขับรถจะต้องเป็นผู้ขับรถรับจ้างอาชีพที่ได้รับอนุญาต ป้ายรถจะต้องเป็นป้ายรถแท็กซี่ และจะต้องเก็บอัตราค่าโดยสารในอัตราที่กำหนด เป็นโครงการยกระดับผู้ให้บริการแท็กซี่ในปัจจุบัน โดยกระทรวงคมนาคมระบุว่ามาตรการนี้ไม่ใด้กำหนดมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้อูเบอร์โดยเฉพาะ
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมา Radio Taiwan International รายงานว่าแท็กซี่ไต้หวันกว่า 2,000 คัน รวมตัวจอดรถเรียงแถวประท้วงที่บริเวณถนนหน้าทำเนียบประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติ เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับรถยนต์โดยสารอูเบอร์ที่ผิดกฎหมาย โดยปราบปรามลงโทษอย่างจริงจัง ยึดใบอนุญาตประกอบธุรกิจของอูเบอร์ โดยผู้ประกอบการรถแท็กซี่ให้เหตุผลว่า พฤติกรรมของอูเบอร์นั้นผิดกฎหมาย ใช้รถยนต์ส่วนตัวรับผู้โดยสาร โดยคนขับรถไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์โดยสารสาธารณะ และตัดราคาค่าโดยสารแท็กซี่แย่งลูกค้า ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแท็กซี่ทำให้ที่ผ่านมาผลประกอบการของรถแท็กซี่ลดลง 20-30%
 
ทั้งนี้ บริษัทอูเบอร์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีเครือข่ายออนไลน์ด้านการขนส่ง ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ผู้ให้บริการแอพลิเคชันอูเบอร์ สำหรับกดเรียกรถยนต์โดยสารผ่านระบบออนไลน์ ติดตามเส้นทางของคนขับรถขณะเดินทางมารับและส่งผ่าน GPS สามารถประเมินค่าโดยสารตามระยะทางก่อนขึ้นรถโดยคำนวณเสร็จสรรพผ่านแอพ ชำระเงินโดยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตทำให้สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาควักกระเป๋าสตางค์จ่ายเงินก่อนลงจากรถ ราคาค่าโดยสารจะปรากฏในแอพหลังจากถึงที่หมาย และส่งใบเสร็จทางอีเมล์ของผู้โดยสาร โดยแจกแจงรายละเอียดอัตราค่าโดยสารตามระยะทางและเวลาที่รถวิ่ง รวมถึงแผนที่เส้นทางที่คนขับใช้ ที่สำคัญรถยนต์มีสภาพใหม่ สะอาด คนขับรถสุภาพกว่าแท็กซี่ทั่วไป เนื่องจากมีการประเมินคะแนนจากผู้โดยสารผ่านแอพทุกครั้งหลังให้บริการ คนขับรถบางคนอาจเปิดประตูให้ผู้โดยสารขึ้น-ลงจากรถ และมีน้ำดื่มบรรจุขวดของบริษัทอูเบอร์บนรถให้บริการลูกค้าฟรี สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ใช้บริการ เพราะหากคะแนนประเมินต่ำ คนขับรถจะถูกถอดออกจากสมาชิกคนขับของอูเบอร์
 
ด้วยเหตุนี้อูเบอร์จึงได้รับความนิยมในหมู่ผู้โดยสารและถูกประท้วงโดยแท็กซี่หลายประเทศทั่วโลกเช่นกัน โดยอูเบอร์ได้เข้ามาทำลงทุนประกอบธุรกิจในไต้หวันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 30 เหรียญไต้หวัน เพิ่ม 10 เหรียญทุก ๆ 1 กม. และนาทีละ 2 เหรียญ รวมแล้วค่าโดยสารถูกกว่าแท็กซี่ประมาณ 30-40%
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท