อุทยานเขาใหญ่ห้ามล่าโปเกมอนโกพื้นที่หวงห้าม-ล่อแหลม

หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุหากฝ่าฝืนมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ประกาศห้ามและมีโทษปรับ ห้ามเข้าที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติและเส้นทางอันตรายพื้นที่ล่อแหลม ระบุจากการตรวจสอบยังไม่มีการนำตัวโปเกมอนมาปล่อยในป่าลึก

16 ส.ค. 2559 ครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี, นครนายก, นครราชสีมา และสระบุรี) กล่าวถึงความนิยมของประชาชนในการเล่นเกมโปเกมอน โก ว่า สำหรับบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า มีโปเกมอน โก อยู่ใน 2 บริเวณ คือ โซนโรงอาหาร กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

"วันนี้ติดตามตรวจสอบยังไม่มีการนำตัวโปเกมอนมาปล่อยในป่าลึก และในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่ผ่านมานั้น ในพื้นที่สงวนหวงห้าม - ล่อแหลมเสี่ยงอันตราย ทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้ผู้เล่นเกมเดินเข้าไป แม้จะมีการวางตัวโปเกมอนไว้ จะไม่อนุญาตเด็ดขาด ไม่ว่าจะเข้าไปในสถานภาพใด หากฝ่าฝืนมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ประกาศห้ามและมีโทษปรับ ห้ามเข้าที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติและเส้นทางอันตรายพื้นที่ล่อแหลม โดยได้ประกาศห้ามเข้าไป ไม่อนุญาตให้เข้า” ครรชิต กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา กษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า สำหรับกระแสการเล่นเกมโปเกมอน โก ตนได้มีคำสั่งทางวาจาไปยัง ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ออกคำสั่งไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขตวนอุทยาน ทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมอุทยานฯ ว่า ห้ามมิให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เล่นเกมโปเกมอน โก เข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เพราะอาจกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาที่มีความเปราะบาง รวมทั้งพื้นที่เสี่ยง เช่น เชิงหน้าผา น้ำตก ที่อาจเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวและผู้เล่นเกมโปเกมอน ซึ่งหากเดินตามหาโปเกมอนไปทั่วบริเวณอาจทำให้หลงป่าได้เช่นกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์และ INN

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท