วรชัย เลื่อนแถลงหลังถูกฟ้องชงกม.นิรโทษกรรม ยันจุดยืนทำเพื่อปชช.

16 ส.ค. 2559 วรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เลื่อนการแถลงข่าวของ 40 ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตั้งอนุกรรมการสอบสวนเอาผิด 40 ส.ส.ที่ลงมติออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยกล่าวว่า การเลื่อนแถลงวันนี้ เป็นเพราะบรรดาอดีตส.ส.รวมตัวไม่ครบ ซึ่งคงจะแถลงต่อไปในสัปดาห์หน้า

วรชัย ยังกล่าวอีกว่า การออกพ.ร.บ.นิรโทษฯ เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ เราไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง หรือทำเพื่อ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่ทำเพื่อประชาชน การเสนอกฎหมายดังกล่าวเป็นไปตามกฎเกณฑ์และข้อบังคับการประชุมของสภาคือ ต้องมีส.ส.ไม่ต่ำกว่า 20 คนขึ้นไป การเสนอญัตติเป็นความเห็นของผู้ร่วมเสนอ จากนั้นจึงส่งเรื่องให้ประธานสภาฯ พิจารณา ซึ่งประธานสภาฯก็ต้องรับญัตติหากเห็นว่าญัตติเป็นไปตามข้อบังคับ ต้องบรรจุเข้าวาระการประชุม และพิจารณาตามลำดับวาระ
 
“เรื่องนี้เราทำตามข้อบังคับ ตามอำนาจหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจเสนอญัตติได้ ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นประเด็นของสภา และข้อบังคับ และอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำตามระเบียบได้ เราไม่ได้ทำอะไรผิดเพราะทำตามอำนาจหน้าที่ หากป.ป.ช.จะตั้งอนุไต่สวนก็ตั้งไป” วรชัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท