ชนชั้นจัณฑาลในอินเดีย ประท้วงใหญ่ต่อต้านการกีดกันวรรณะ

ชาววรรณะจัณฑาลในอินเดียรวมตัวจัดการประท้วง 10 วัน ในนาม "ขบวนไพรด์ของชาวจัณฑาล" หลังจากที่มีครอบครัวชาวจัณฑาลถูกข่มเหงรังแกและถูกทำร้ายจากกลุ่มคุ้มครองวัว เพราะถลกหนังวัวที่ตายแล้ว วรรณะจัณฑาลในอินเดียมักจะถูกใช้ให้ทำงานสกปรกอย่างการเก็บซากวัว การชุมนุมในครั้งนี้ยังเรียกร้องให้พวกเขามีสิทธิครอบครองที่ดินด้วย

17 ส.ค. 2559 ในรัฐคุชราต บ้านเกิดของมหาตมะ คานธี มีประชาชนวรรณะจัณฑาล (Dalit) หลายพันคนชุมนุมใหญ่เพื่อต่อต้านการกระทำที่โหดร้ายของรัฐต่อชุมชนวรรณะจัณฑาล พวกเขาเริ่มจักการชุมนุม 10 วัน ในชื่อ "ขบวนไพรด์ของชาวจัณฑาล" โดยเริ่มรวมตัวกันที่เมืองอูนา (Una) ทางตอนใต้ของรัฐคุชราตเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันประกาศเอกราชของอินเดีย

หนึ่งในสาเหตุของการชุมนุมใหญ่ในครั้งนี้เป็นปฏิกิริยาโต้ตอบเหตุการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาที่มีครอบครัววรรณะจัณฑาลครอบครัวหนึ่งถูกข่มเหงรังแกและถูกทำร้ายโดยสมาชิกของคณะกรรมการคุ้มครองวัวเพราะพวกเขาไปถลกหนังวัวที่ตายแล้ว

ผู้ชุมนุมมีเป้าหมายต้องการเรียกร้องให้พวกเขา "พ้นจากการกระทำที่โหดร้ายและการเหยียดชนชั้นวรรณะ" ทั้งนี้ยังมีกลุ่มที่ชื่อว่า "ชาววรรณะจัณฑาลในอูนาต่อสู้กับความโหดร้าย" ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยกลุ่มคนหนุ่มสาวและกลุ่มประชาสังคมที่เรียกร้องให้หยุดยั้งการกระทำโหดร้ายต่อชาวจัณฑาลและเรียกร้องให้วรรณะจัณฑาลมีสิทธิครอบครองที่ดินอย่างน้อย 5 เอเคอร์ (ราว 12-13 ไร่) จากเดิมที่คนวรรณะจัณฑาลส่วนใหญ่ไม่สามารถครอบครองที่ดินได้เลย

วรรณะจัณฑาลถือเป็นวรรณะที่ถูกกีดกันออกจากระบบวรรณะทั้ง 4 ในสังคมที่ศาสนาฮินดูมีอิทธิพลมาก พวกเขาถูกกีดกันจากพื้นที่ทางสังคมของวรรณะอื่นๆ และมักจะถูกใช้ให้ทำงานที่ถูกมองว่าเป็นงานชั้นต่าหรือถูกมองว่าสกปรก เช่นงานเก็บกวาดซากวัวที่เสียชีวิต ทำให้ในการเดินบวนครั้งนี้ชาววรรณะจัณฑาลต่างก็ประกาศว่าจะประท้วงด้วยการไม่ยอมทำงานเก็บซากวัวด้วย

อัลจาซีราระบุว่ามีสมาชิกจากชุมชนชาวมุสลิมที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มที่ไล่ปราบปรามคนอื่นเพื่อปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของวัวเข้าร่วมการเดินขบวนของวรรณะจัณฑาลด้วยโดยเริ่มเดินขบวน 400 กม. จากเมืองอาห์เมดาบัด เมืองหลวงของรัฐคุชราต

อัลจาซีรายังนำเสนอภาพการประท้วงหลายภาพปฏิกิริยาของผู้คนต่อการเดินขบวนของพวกเขาส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ มีการปราศรัยของผู้นำขบวนการอย่าง จิกเนส เมวานี ทนายความอดีตนักข่าวผู้นำการประท้วงของชาววรรณะจัณฑาลที่มีทั้งนักเรียน นักศึกษา และอดีตคนงานโรงงาน โดยมีการตะโกนคำขวัญแสดงตัวตนทางวรรณะของตัวเอง การร่วมใจกับชาวมุสลิม และการหลุดพ้นจากการแบ่งชนชั้นวรรณะ ทุนนิยม ศักดินา และปิตาธิปไตย

มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นบางส่วนกับฝูงชนที่พยายามเดินทางไปร่วมชุมนุม เช่น ในคืนก่อนการเดินขบวนมีคนจากหมู่บ้านที่ส่วนใหญ่เป็นคนวรรณะกษัตริย์ซึ่งเป็นวรรณะสูงกว่าทำการปิดถนนเพื่อปิดกั้นไม่ให้มีการเดินขบวนโดยก่อนหน้านี้พวกเขาเคยถูกจับกุมจากการทำร้ายคนวรรณะจัณฑาลมาก่อน

นอกจากนี้ยังมีภาพของเมวานี กำลังปราศรัยปลุกขวัญมวลชนโดยยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลให้ทำตามข้อเรียกร้องของพวกเขาภายใน 30 วันไม่เช่นนั้นพวกเขาจะประท้วงปิดทางรถไฟ คำปราศรัยของเขาจบลงด้วยการที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าพวกเขาจะไม่ไปทำงานเก็บซากวัวอีก

 

เรียบเรียงจาก

India's Dalits demand freedom from caste discrimination, Aljazeera, 16-08-2016 http://www.aljazeera.com/indepth/inpictures/2016/08/india-dalits-demand-freedom-caste-discrimination-160816080245084.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Dalit

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท