ศาลภูเขียวให้ประกันตัว 'ไผ่ ดาวดิน' พ่อใช้ตำแหน่งทนายประกันพร้อมเงิน 3 หมื่น

19 ส.ค. 2559 อานนท์ นำภา ทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ศาลจังหวัดภูเขียวมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน" คิดหลักทรัพย์ตีเป็นเงิน 150,000 บาท โดยคุณพ่อของไผ่ หรือ วิบูลย์ บุญภัทรรักษา ซึ่งเป็นทนายความใช้ตำแหน่งทนายความค้ำประกันและวางเงินสดเพิ่มอีก 30,000 บาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ รายงานก่อนหน้านั้นด้วยว่า จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ถูกควบคุมตัวและฝากขังจากกรณีการแจกเอกสารประชามติที่ตลาดสดภูเขียว จนครบกำหนดฝากขังผัดแรกในวันนี้ และทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเบิกตัวจตุภัทร์มาศาลในวันฝากขังครั้งที่สอง เนื่องจากต้องการคัดค้านการฝากขังครั้งที่สอง

โดยเช้าวันนี้ เวลา 9.30 น. ภายหลัง จตุภัทร์ถูกนำตัวจากเรือนจำมายังศาลจังหวัดภูเขียว พนักงานอัยการจังหวัดภูเขียวได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดภูเขียวในทันที โดยฟ้อง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เป็นจำเลยที่ 1 และ วศิน พรหมณี เป็นจำเลยที่ 2 ในข้อหาตามพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 โดยทั้งสองเป็นนักศึกษาและสมาชิกของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในภาคอีสาน และได้ร่วมกันแจกเอกสารเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ในบริเวณตลาดสดภูเขียวเมื่อวันที่ 6 ส.ค.59

ต่อมา จตุภัทร์ได้ถูกนำตัวมายังห้องเวรชี้ และทนายจำเลยได้แถลงว่าคดีจะครบกำหนดส่งตัวจำเลยที่ 2 ในวันที่ 22 ส.ค.59 จึงขอให้ศาลสอบคำให้การจำเลยทั้งสองคนพร้อมกัน ศาลพิเคราะห์เห็นว่าเมื่อจำเลยที่ 2 ไม่มาศาล จึงให้เลื่อนไปสอบคำให้การจำเลยทั้งสองพร้อมกันในวันที่ 22 ส.ค.59 เวลา 9.00 น.

ขณะเดียวกันทนายจำเลยยังยื่นคำร้องคัดค้านการขังระหว่างพิจารณา แต่ศาลจังหวัดภูเขียวได้พิเคราะห์เห็นว่าโจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสอง และศาลประทับฟ้องแล้ว ศาลจึงมีอำนาจออกหมายขังจำเลยที่ 1 ไว้ระหว่างพิจารณาได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 71 และมาตรา 88 จึงให้ออกหมายขังจำเลยที่ 1 ไว้ เว้นแต่มีประกัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ ระบุด้วยว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 71 ระบุว่าเมื่อได้ตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยมาแล้ว ในระยะใดระหว่างสอบสวน ไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณา ศาลจะออกหมายขังผู้ต้องหาหรือจำเลยไว้ตาม มาตรา 87 หรือ มาตรา 88 ก็ได้ ส่วนในมาตรา 88 ระบุว่าคดีที่ราษฎรเป็นโจทก์เมื่อศาลประทับฟ้องและได้ตัวจำเลยมาศาลแล้ว หรือคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ เมื่อได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว ศาลจะสั่งขังจำเลยไว้หรือปล่อยชั่วคราวก็ได้

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก 'อานนท์ นำภา' และ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท