Skip to main content
sharethis

กัมพูชาจับนักกิจกรรมประท้วงแต่งดำอีก 2 คน รวมถึงจับชาวต่างชาติเพื่อเตรียมเนรเทศอ้างว่าเพราะไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุมดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ในกัมพูชา หลังจากที่มีเหตุจับกุม 4 นักสิทธิมนุษยชน เมื่อเดือนพฤษภาคม ก็มีการนัดชุมนุมแต่งชุดดำทุกวันจันทร์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขา

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการกัมพูชาเปิดเผยว่ามีนักกิจกรรมชื่อดัง 2 รายในกัมพูชาถูกสั่งคุมขังโดยถูกกล่าวหาว่าทำการยุยงปลุกปั่นในการรณรงค์ประท้วงที่มีชื่อว่า "วันจันทร์สีดำ" (Black Monday) ในขณะที่มีนักวิชาการชาวสเปนรายหนึ่งเตรียมถูกส่งตัวออกนอกประเทศจากการที่เธอมีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วง

จากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.) มีนักกิจกรรมสองคนคือ เทบ วานนี กับ โบฟ โสเภีย ถูกจับกุมโดยทางการในขณะที่พวกเขากำลังชุมนุมอย่างสงบพร้อมกับเด็กและผู้หญิงจำนวนมากที่ถือดอกบัวและถือป้ายเพื่อแสดงการรำลึกถึงเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชน 4 คนที่ถูกทางการจับกุมตัว

ในเช้าวันที่ 16 ส.ค. สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชายังจับกุมตัวนักวิจัยระดับมหาวิทยาลัยชาวสเปนชื่อ มาร์กา บูดฮซา เซกาโด โดยอ้างว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ประท้วง "วันจันทร์สีดำ" ซึ่งเป็นแต่งดำประท้วงเรียกร้องปล่อยตัวนักสิทธิมนุษยชน 4 คนจากองค์กรสิทธิมนุษยชน Adhoc และอดีตเจ้าหน้าที่เอ็นจีโอที่ในตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในองค์กรการเลือกตั้งที่เคยถูกจับกุมในช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถูกมองว่าเป็นการจับกุมที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

โฆษกศาลเปิดเผยว่าที่มีการจับตัววานนีและโสเภียเพราะว่าพวกเขา "ยุยงให้มีการก่อคดีอาญาร้ายแรง" รวมถึงข้อหา "ก่อกวนความสงบเรียบร้อยในสังคม" แต่ก็ไม่มีการชี้แจ้งให้ชัดเจนว่าพวกเขาทำอะไรที่เป็นการยุยงหรือก่อกวนความสงบดังกล่าว

รัฐบาลกัมพูชาเคยกล่าวไว้ว่าการชุมนุมแต่งชุดดำในวันจันทร์ที่ทำกันมาเป็นเวลา 15 สัปดาห์แล้วเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและถูกหมายรวมว่าเป็น "การก่อกบฏในเมือง" ได้

Cambodia Daily รายงานกรณีของนักวิจัยชาวสเปนว่า เซกาโดออกจากที่พักของเธอในช่วงราว 6 โมงเย็น ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองราว 10 นายจับขึ้นรถตู้ เซกาโดกล่าวก่อนที่เธอจะถูกผลักขึ้นรถตู้ว่า "พวกเขาไล่ฉันออกจากประเทศเพราะพวกเขาไม่ต้องการให้ฉันเข้าร่วมเรียกร้องอิสรภาพให้กับนักกิจกรรม"

หัวหน้าหน่วยสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอ้างว่าเซกาโดถูกส่งตัวออกนอกประเทศด้วยสองสาเหตุทั้งจากที่เธอไปร่วมประท้วงวันจันทร์สีดำและจากที่เธอไม่มีใบอนุญาตทำงาน พวกเขาอ้างว่าเคยเห็นหน้าของเธอในที่ชุมนุมซึ่งเธอแต่งชุดดำเข้าไปร่วมด้วย และบอกอีกว่าคนต่างชาติในกัมพูชาคนอื่นๆ อีกหลายมื่นคนไม่เห็นประท้วงรัฐบาลอัมพูชาอย่างเธอเลย

เรียบเรียงจาก

Activists Jailed for ‘Incitement;’ Spanish Academic to Be Deported, The Cambodia Daily, 17-08-2016 https://www.cambodiadaily.com/news/activists-jailed-incitement-spanish-academic-deported-116817/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net