Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ รายงาน หลังจากไผ่ได้รับการประกันตัวจากคดีแจกเอกสารรณรงค์ประชามติ ก็ถูกอายัดตัวมายังศาลทหารขอนแก่น ซึ่งเปิดถึง 2 ทุ่มเพื่อฟ้องคดีชุมนุมครบรอบ 1 ปีรัฐประหารสั่งขังระหว่างพิจารณา นัดสอบคำให้การ 22ก.ย. ด้านไผ่ยันไม่ขอประกัน

ภาพแม่ของไผ่ขณะรอที่หน้าศาลทหารขอนแก่น
ที่มา: เพจศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน 

19 ส.ค.59 เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลาประมาณ 19.30 น. ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ถูกนำตัวมาจากเรือนจำภูเขียวหลังได้รับการประกันตัวในคดีแจกเอกสารก่อนประชามติ เพื่อนำตัวมาส่งฟ้องที่ศาลในอีกคดีหนึ่ง คือ คดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 จากกรณีทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่นเมื่อ วันที่ 22 พ.ค.2558 ซึ่งตำรวจขอนแก่นได้ขออนุมัติหมายจับนายจตุภัทร์ร่วมกับนักศึกษาจากกลุ่มดาวดินอีก 6 คนตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อทนายความเดินทางตามไปถึงหลังได้รับทราบเรื่องว่าจตุภัทร์จะถูกนำตัวไปฟ้องที่ศาลมณฑลทหารบกที่23 พบว่า ตุลาการศาลทหารยังเดินทางมาไม่ถึงศาล

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. อัยการศาลทหารมีความเห็นสั่งฟ้องนายจุตภัทร์ ในคดีดังกล่าวโดยสรุปคำฟ้องได้ว่า นายจตุภัทร์และพวกอีก 6 คน ร่วมกันชุมนุมทางการเมือง โดยรวมตัวกันร้องเพลงและชูป้ายต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาลด้วยข้อความ “คัดค้านรัฐประหาร” ที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นการร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เป็นความผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เจ้าหน้าที่จับนายจตุภัทร์และพวกได้พร้อมป้ายประท้วงดังกล่าว

ตุลาการศาลมณฑลทหารบกที่ 23 รับฟ้องของอัยการ และได้นัดสอบคำให้การนายจตุภัทร์ในวันที่ 22 ก.ย.2559 และให้คุมขังนายจตุภัทร์ระหว่างการพิจารณาคดี โดยจะถูกนำไปขังที่เรือนจำกลางขอนแก่นตั้งแต่คืนนี้(19ส.ค.59)

ในการพิจารณาคดีครั้งนี้นอกจากทนายความแล้ว นายวิบูลย์ และนางพริ้ม บุญภัทรรักษา พ่อและแม่ของนายจตุภัทร์ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ของมณฑลทหารบกที่ 23 ซึ่งตามหลักการพิจารณาคดีจะต้องทำโดยเปิดเผย

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. มีรายงานว่าที่หน้าเรือนจังหวัดภูเขียว หลังจากที่ศาลจังหวัดภูเขียวได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จากคดีแจกเอกสารรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2559 โดยทนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ผู้เป็นพ่อ ได้ใช้ตำแหน่งทนายความค้ำประกันและวางเงินสดอีก 30,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ แต่ในขณะที่จะทำการปล่อยตัวจตุภัทร์ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ขอนแก่น เข้าอายัดตัวต่อ สืบเนื่องจากคดีต้านรัฐประหารโดยการชูป้ายผ้า ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ได้นำตัวจตุภัทร์ขึ้นรถกระบะ โดยไม่เปิดโอกาสให้ได้ออกมาพบหน้าครอบครัวและเพื่อน

ด้านแม่ของจตุภัทร์ ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยลูกชายมาเพื่อเซ็นชือให้เอกสารลงทะเบียนเรียน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาต แม่ของจตุภัทร์พร้อมด้วยลูกสาวและเพื่อนกลุ่มดาวดินจึงได้นั่งคุกเข่าเพื่อขวางทางไม่ให้รถออก เพื่อเป็นการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยให้ จตุภัทร์ ออกมาเซ็นชื่อในเอกสาร

"ขออนุญาตดีๆ แล้วไม่ให้เข้าพบมันเกินไปหรือเปล่า ความยุติธรรมมันอยู่ตรงไหน คุณบอกให้ฉันประกันลูก พอฉันประกันลูกคุณมาอายัดลูกของฉันอีก... ไม่เป็นไรถ้าไม่ให้คำตอบก็จะนั่งอยู่แบบนี้แหละ" แม่จตุภัทร์กล่าว

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ยอมให้แม่ของจตุภัทร์เข้าไปเพื่อนำเอกสารไปให้ลูกชายเซ็นแล้ว เมื่อเวลา 18.00 น.ก่อนส่งตัวไปยังศาลทหารขอนแก่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net