Skip to main content
sharethis

ที่มา เว็บทำเนียบรัฐบาล

23 ส.ค. 2559 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการจัดตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นมาว่า ปัญหาดังกล่าว มีมายาวนานตั้งแต่อดีต โดยจะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะร่วมกันแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวไทยทุกคนได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นแก้ปัญหาโดยเฉพาะการแก้ข้อกฎหมายให้พี่น้องชาวไทยมุสลิม ชาวไทยทุกคนในพื้นที่ภาคใต้ อย่าส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ความรุนแรง และหากพบเห็นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประพฤติผิดกฏหมายขอให้แจ้งโดยทันที จะได้ดำเนินการตามกฏหมายด้วยความยุติธรรม

สำหรับเหตุการณ์การวางระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนผู้ต้องสงสัย เพื่อเชื่อมโยงไปถึงวัตถุประสงค์ขอการก่อเหตุดังกล่าวโดยเร็ว หากผู้ต้องสงสัยมีการกระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินการเอาผิดตามกฏหมายเพราะเป็นคดีอาญาที่กระทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลต้องการยุติเหตุการณ์เหล่านี้โดยเร็ว เพื่อความสงบสุขของประชาชนทุกคน

ย้ำมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ชนบท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่อง แผนการดำเนินงานของรัฐบาลที่ผ่านมาว่า รัฐบาลได้มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมโยงสังคมเมืองไปสู่สังคมชนบท พร้อมทั้งสร้างรายได้ให้กระจายไปสู่พื้นที่ชุมชนในชนบทให้ได้ในอนาคต แต่ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว อาจจะต้องใช้ระยะเวลา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำว่า วันนี้รัฐบาลได้ทำงานกันอย่างมุ่งมั่น เพื่อแก้ไขปัญหาที่มีมาอย่างยาวนานให้สำเร็จ โดยคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ร่วมกันหารือเพื่อวางแนวทางในการดำเนินการ ปรับปรุงโครงสร้างทั้งหมดอย่างเต็มกำลังและเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันทำกิจกรรมการปลูกป่าในเชิงวิชาการเพื่อเพิ่มพื้นที่ธรรมชาติที่สมบูรณให้กับประเทศต่อไป

ครม.ทราบรายงานการช่วยเหลือปชช.บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุการณ์ระเบิด 7 จว.ภาคใต้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงถึงเรื่องที่ ครม. รับทราบสรุปรายงานการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับอุบัติเหตุกรณีเหตุการณ์ระเบิดและเพลิงไหม้ใน 7 จังหวัดในช่วงที่ผ่านมาจาก วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บประกอบด้วย ชาวเยอรมัน ฮอลแลนด์ ออสเตรีย และอิตาลี มีจำนวนทั้งสิ้น 11 คน  ซึ่งขณะนี้ชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บได้เดินทางกลับประเทศไปเรียบร้อยแล้ว จำนวน 10 คน และเหลืออีกจำนวน 1 คน ซึ่งเป็นชาวฮอลแลนด์ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการดูแลช่วยเหลือในเรื่องค่ารักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ให้กับประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว
 
สำหรับกรณีคนไทยที่เสียชีวิต จำนวน 4 ราย  เบื้องต้นได้รับเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1,185,000 บาท ส่วนคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 26 ราย รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือดูแลตามเกณฑ์ที่มีอยู่ โดยยึดถือตามเกณฑ์ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์
 
อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายที่จะให้มีการจ่ายเงินช่วยกรณีผู้ประสบอุบัติเหตุจากกรณีเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวให้ครบในครั้งเดียวโดยจะไม่แยกกระจายจ่ายเงินเหมือนที่ผ่านมา เว้นแต่หน่วยงานใดที่ได้มีการมอบเงินให้ไว้ก่อนแล้ว ขณะที่ในส่วนที่เหลือทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจะมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำไปมอบให้โดยกำหนดให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม 2559 นี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net