ครม.ยังไม่ตอบรับข้อเสนอยูพีอาร์เลิกโทษประหาร-ม.112 ชี้ละเอียดอ่อน

ผลการพิจารณาข้อเสนอแนะ เพิ่มเติมตามการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กระบวนการยูพีอาร์ รับไปแล้ว 181 ข้อ แต่ยังมีอีก 68 ข้อ ที่ยังพิจารณาอยู่ ส่วนการยกเลิกโทษประหารชีวิตและมาตรา 112 ยังไม่ตอบรับ เหตุเป็นประเด็นละเอียดอ่อน และยังคงการบังคับใช้คำสั่ง คสช.

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

23 ส.ค. 2559 พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า จากผลการพิจารณาข้อเสนอแนะ เพิ่มเติมตามการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กระบวนการยูพีอาร์ ที่รับไปแล้ว 181 ข้อ แต่ยังมีอีก 68 ข้อ ที่ยังพิจารณาอยู่ ซึ่งรับเพิ่มอีก 6 ข้อ เกี่ยวกับการให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศ การจัดตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาการทรมาน รวมถึงเหตุการรุนแรงในพื้นที่ใช้ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ อีกทั้งการลดระดับโทษประหารชีวิต เพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิตต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอที่รับทราบ แต่ไม่ตอบรับอีก 62 ข้อ เนื่องจากมองว่ามีความละเอียดอ่อน ซึ่งแต่ละประเทศมีบริบท กติกาของที่พิเศษเหมาะสมกับสังคม โดยประเด็นละเอียดอ่อนของเราที่ยังไม่ตอบรับ นั่นคือ การยกเลิกโทษประหารชีวิตทุกด้าน และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงประเด็นที่จำเป็นต้องคงไว้ในบริบทปัจจุบัน เช่น การบังคับใช้คำสั่ง คสช.

 

ที่มา : สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท