ตำรวจเลื่อนส่งสำนวนให้อัยการ คดีโตโต้ฉีกบัตรประชามติ เจ้าตัวลั่นไม่มา เชิญออกหมายจับได้เลย

พนักงานสอบสวน สน.บางนา เลื่อนการส่งสำนวนคดี โตโต้ ฉีกบัตรประชามติ ให้กับอัยการ ชี้ยังมีถ่อยคำต้องปรับแก้ ด้านโตโต้ ระบุในเมื่อ ตำรวจนัดมาเอง แต่ไม่ส่งฟ้อง นัดครั้งหน้าจะไม่มาอีก จนกว่าจะมีเลือกตั้ง หากจะออกหมายจับดำเนินการได้เลย

ภาพจากเฟซบุ๊ก Piyarat Chongthep

23 ส.ค. 2559 เวลาประมาณ 09.00 น.  ปิยรัฐ จงเทพ จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ เดินทางไปยัง สน. บางนา เพื่อเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน หลังจากเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2559 ปิยรัฐ ได้ทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการลงประชามติที่ไม่เป็นธรรม โดยการฉีกบัตรลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมกับตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 4 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วยความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 59 มาตรา 60 (9) และกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 และมาตรา 358 ด้าน จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ ถูกเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาด้วย ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 60 (9) โดยเจ้าหน้าที่เห็นว่าทั้งสองคนอยู่ในเหตุการณ์ และถ่ายคลิปขณะที่ปิยรัฐเดินออกจากคูหามาฉีกบัตร

ต่อมาเวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนได้พาตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดพระโขนง เพื่อนำสำนวนการสอบสวนคดีความมาให้กับอัยการ พร้อมความของพนักงานสอบสวนว่าควรฟ้องคดีหรือไม่

ต่อมาในเวลา 12.00 น. พนักงานสอบสวนได้ขอดึงสำนวนกลับ เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีความเรียบร้อย ในส่วนของการปรับแก้ไขถ้อยคำ จึงขอนัดหมายผู้ต้องหาอีกครั้ง ภายใน 15 วัน ด้านปิยรัฐ จงเทพเห็นว่า การนัดมาครั้งนี้เป็นการนัดหมายของพนักงานสอบสวนอีก จึงชี้แจงกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีว่า หากวันนี้ยังไม่ส่งฟ้อง ตนจะไม่เดินทางมาอีกแล้ว เนื่องจากเสียเวลา และต้องลางานมา หากจะนัดอีกครั้งขอให้เป็นหลังการเลือกตั้งปีหน้า แต่ถ้าออกหมายเลยก่อนหน้านั้นแล้วตนไม่ได้ หากเจ้าหน้าที่เห็นว่าควรออกหมายจับก็ดำเนินการได้เลย

ด้าน เอกภาพ วงศ์สวัสดิ์ ทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ให้ข้อมูลว่า สุดท้ายพนักงานสอบสวนได้เลื่อนการนัดพบกับอัยการไปอย่างไม่กำหนด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท