สนช. เคารพมติของ กรธ. ปรับบทเฉพาะกาล ส.ว. ไม่มีสิทธิเสนอชื่อนายก

25 ส.ค. 2559 จากกรณีที่วานนี้ (24 ส.ค.59) นรชิต สิงหเสนี พร้อมด้วย อุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)   เปิดเผยถึงผลการพิจารณาปรับแก้บทเฉพาะกาลให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติโดยระบุว่า ที่ประชุม กรธ.มีมติไม่ให้สิทธิ์สมาชิกวุฒิสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด และมีการปรับแก้มาตรา 272 เพียงมาตราเดียว ให้ในระหว่าง 5 ปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรก ยังคงให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น เป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอตามมาตรา 88 และให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  

วันนี้ สมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า สนช. เคารพมติของ กรธ. ที่ปรับแก้บทเฉพาะกาล มาตรา 272 โดยไม่ให้สิทธิ์สมาชิกวุฒิสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีทุกกรณี เพราะจะแก้ไขอย่างไรนั้นเป็นอำนาจของ กรธ. จะพิจารณา และสุดท้ายการวินิจฉัยจะอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องมุมมองที่แตกต่าง และไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งกันแต่อย่างใด และส่วนตัวเห็นว่า การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญก็สอดคล้องกับคำถามพ่วงแล้ว

สมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า สนช. จะไม่นำเสนอความเห็นไปยัง กรธ. แล้ว แต่จะดำเนินการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวกับการตั้งคำถามพ่วงทั้งหมด ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือให้เข้าชี้แจง ทางสนช. ก็พร้อมดำเนินการทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท