อภิสิทธิ์ ระบุ 'สุขุมพันธุ์' เจอ ม.44 ไม่เกี่ยวพรรค

26 ส.ค. 2559 หลังจากวานนี้ (25 ส.ค.59)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ได้อาศัย ม.44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) 2557 ออกคำสั่ง คสช. ที่ 50/2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 6 ส่งผลให้  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถูกระงับการปฏิบัติราชการ หรือหน้าที่ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราวโดยยังไม่พ้นจากตําแหน่ง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคําสั่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้ (อ่านรายละเอียด)

โดยวันนี้ (26 ส.ค.59) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามระเบียบคือรองผู้ว่าฯ ท่านหนึ่งต้องขึ้นมารักษาการ แต่ตามคำสั่งของ คสช.มีข้อยกเว้นกรณีนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ พรรคเคยออกแถลงการณ์ไปก่อนหน้านี้ว่าเมื่อผู้บริหารของ กทม.ไม่พร้อมที่จะให้พรรคเข้าไปช่วยติดตามดูแลก็ถือว่าทำงานกันโดยเอกเทศ จึงเป็นเรื่องของ กทม. อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในส่วนของประชาชนอาจจะมีความรู้สึกที่แตกต่างออกไป แต่ตนได้อธิบายไปแล้วว่าเมื่อไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ก็ขอโทษประชาชน จากนี้ไปเป็นเรื่องที่ กทม.ต้องชี้แจงตามขั้นตอนของกฎหมาย

ต่อกรณีคำถามว่าจะมีผลกระทบตามมาว่าประชาชนจะขาดความเชื่อมั่นต่อคนที่พรรคเลือกให้ลงสมัครผู้ว่ากทม.ในอนาคตหรือไม่ อภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคต้องเก็บเกี่ยวจากเรื่องนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะปัจจุบันยังไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้แม้จะครบวาระในปี 2560 ก็คงไม่ได้หมายความว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เกิดขึ้นทันที เพราะหากคำสั่ง คสช.ตัวหลักยังอยู่ก็ยังไม่มีการเลือกตั้ง จึงไม่ทราบนโยบายของ คสช.จะเป็นอย่างไร ดังนั้นพรรคจึงไม่ได้มีการวางตัวสำหรับเรื่องนี้

อภิสิทธิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ตนทราบมาว่าจะมีการปรับปรุงกฎหมาย กทม.เกี่ยวกับโครงสร้าง โดยมีคนบอกตนว่าอาจจะไม่มีสภาเขต ที่ยังไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักอย่างไร เพราะในขณะนี้มีการปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นทั้งหมด ซึ่งตนเป็นห่วงเรื่อง อบต.มากที่สุด เพราะการเอาหลักเกณฑ์จำนวนประชากร กับรายได้นั้นไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในหลายพื้นที่ โดยจากที่ตนลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสพภัย ที่ จ.พะเยา น่าน และการบริหารจัดการน้ำที่ จ.ขอนแก่น พื้นที่เหล่านี้หากคิดตามหลักเกณฑ์ใหม่จะต้องถูกควบรวมหมด เห็นได้ชัดว่าหากควบรวมแล้วจะไม่สามารถตอบสนองการแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นการเอาตัวเลขจากส่วนกลางโดยไม่ดูพื้นฐานชุมชนว่าประชากรไม่ได้กระจายเสมอกัน และพื้นที่ภูมิศาสตร์ก็แตกต่างกัน การควบรวมจะทำให้เกิดความยากลำบากในการเดินทางและการทำงานของเทศบาลกับ อบต.ก็มีลักษณะต่างกันระหว่างชุมชนเมืองกับชนบท จึงไม่ควรใช้รูปแบบเดียวกัน เช่นเดียวกับที่อ้างว่ารายได้ไม่พอ เท่ากับว่าพื้นที่ยากจนจะไม่มีทางมีท้องถิ่นเป็นของตนเอง เพราะศักยภาพในการจัดเก็บรายได้ขึ้นอยู่กับความเป็นจริงทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งในต่างประเทศพื้นที่ยากจนจะได้รับเงินอุดหนุนพิเศษ ไม่ใช่ไปบอกว่าเขาไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นท้องถิ่น
       
“ผมเป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะหากใช้หลักการนี้หลายพื้นที่จะถูกควบรวมหรือถูกยุบเยอะมาก จึงหวังว่า ครม.จะทบทวนเรื่องนี้ เพราะเป็นข้อยุติจาก สปท. ผมคิดว่าที่เราเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปการกระจายอำนาจ แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นสวนทางต่อการกระจายอำนาจ เพราะกลายเป็นว่าพูดกันเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯ แต่ท้องถิ่นกำลังถูกยุบควบรวมในรูปแบบที่ไม่หลากหลาย ไม่ตอบโจทย์ความหลากหลายของพื้นที่ กลายเป็นการรวมศูนย์มากกว่ากระกระจายอำนาจ” อภิสิทธิ์ กล่าว

ประยุทธ์ แจง ม.44 พักงานผู้ว่าฯ กทม.ไม่เกี่ยวน้ำท่วม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การออกคำสั่งตามมาตรา 44 มีมากกว่า 50 ฉบับ  ในกรณีของผู้ว่าฯ กทม. เพราะมีการทักท้วงจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และอย่าเพิ่งตัดสินว่าเป็นการทุจริต

“คำสั่งดังกล่าวต้องการให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ คนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบก็จะเกิดความสบายใจ ขณะที่ คนถูกตรวจสอบก็จะสามารถชี้แจงได้เต็มที่ ยืนยันไม่เลือกปฎิบัติ และดำเนินการเช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ  ประชาชนต้องเข้าใจ หากผลการสอบสวนออกมา แล้วไม่มีความผิด ผู้ว่าฯ กทม.ก็จะกลับมาปฎิบัติหน้าที่ได้ในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องการตรวจสอบ ไม่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  เพราะปัญหาน้ำท่วมต้องแก้ไขทั้งระบบตั้งแต่ต้นทาง และหากจะเอาผิดก็ต้องดำเนินการกับทุกพื้นที่ทุกจังหวัด เพราะน้ำท่วมเกือบทุกพื้นที่  ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานพยายามทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่การแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ก็ยังติดขัดปัญหาหลายอย่างที่ไม่สามารถดำเนินการได้

ไพบูลย์ เผยศอตช.ไม่ได้เสนอพักงาน ผู้ว่าฯกทม.

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.)ไม่ได้เป็นผู้เสนอเรื่องดังกล่าว น่าจะเป็นเรื่องที่ต้นสังกัดของ กทม.เสนอต่อ คสช.โดยตรง อย่างไรก็ตามเรื่องการตรวจสอบทางวินัยก่อนหน้านี้ที่มีเรื่องเสนอศอตช. ก็ต้องยุติไปเพราะถือว่ามีคำสั่งให้พักงานแล้ว หลังจากนี้ก็เป็นเรื่องความผิดทางอาญา

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท