คณะรัฐบุคคลเสนอประยุทธ์ใช้ม.44 ปรับร่างรธน.เปิดช่องให้ทหารคุมสถานการณ์กันรัฐประหาร

26 ส.ค. 2559 พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานและที่ปรึกษาคณะรัฐบุคคล มอบหมายให้ เกรียงศักดิ์ เหล็กกล้า ผู้ประสานงานฯ พร้อมตัวแทนสำนักงานคณะรัฐบุคคลเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่าน ภุมรัตน์ ทักษาดิพงศ์ กรธ. ขอให้พิจารณาทบทวนหรือแก้ไขบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญหรือส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการรัฐประหารในประเทศไทยที่เกิดจากวิกฤตการเมือง โดยในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ได้ระบุข้อเสนอที่สำคัญ ว่า เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองและก่อนถึงจุดล่มสลาย ให้ทหารประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 เพื่อควบคุมสถานการณ์ จากนั้นให้บุคคลที่มีความรู้ ในสถาบันหลักของสังคมที่ได้รับการยอมรับร่วมกัน ปรึกษา หารือ พิจารณาแก้ไขสถานการณ์ตามแนวทางที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้ โดยต้องกำหนดแนวทางการปฏิบัติการ อาทิ ระงับการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา โดยไม่จำเป็นต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อควบคุมสถานการณ์ จากนั้นในระยะเวลา 2 ปีหลังจากการพิจารณาดังกล่าวให้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป 

ทั้งนี้ในข้อเสนอดังกล่าวระบุด้วยว่าขอให้ใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 พิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอ

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท