อดีต ผวจ.ชาวญี่ปุ่นผู้ริเริ่ม "หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งผลิตภัณฑ์" ต้นแบบ "โอท็อป" เสียชีวิตแล้ว

โมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดโออิตะ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี โดยเป็นผู้ริเริ่ม "หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งผลิตภัณฑ์" ต้นแบบ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ส่งเสริมการต้มสุราพื้นบ้าน "โชชู" จนดัง เคยเสนอแนวคิดให้ท้องถิ่นญี่ปุ่นมีอำนาจปกครองตนเองมากขึ้นด้วยการแยกออกเป็นหลายมลรัฐ ในมลรัฐประกอบด้วยกลุ่มจังหวัด ด้านยิ่งลักษณ์เขียนข้อความไว้อาลัยและยกย่องให้เป็นต้นแบบ "โอท็อป" เป็นแรงบันดาลใจ-ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไทยอย่างกว้างขวาง

โมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดโออิตะ (ที่มา: Japantimes)

26 ส.ค. 2559 เจแปนไทมส์รายงานเมื่อ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างสำนักข่าวเกียวโดว่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น โมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ ( Morihiko Hiramatsu) ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นผู้พัฒนาโครงการ "หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งผลิตภัณฑ์" (一村一品運動/OVOP) ของจังหวัดโออิตะ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 92 ปี

ฮิรามัตสึเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดโออิตะ เป็นเวลา 24 ปี จนถึงปี 2546 สำหรับโครงการ "หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์" เป็นความริเริ่มของเขาสำหรับจังหวัดโออิตะ และต่อมาได้รับการนำเสนอไปยังประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ

ทั้งนี้เขาได้รับรางวัลแมกไซไซในปี 2538 สาขาบริการภาครัฐ หลังจากที่เขาพยายามสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการพึ่งตนเองของจังหวัดโออิตะ ผ่านโครงการ "หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์" และด้วยจิตวิญญาณของเขาที่เรียกร้องให้ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นมีมาตรฐานสากล

เขายังมีบทบาทรณรงค์อย่างแข็งขันเพื่อให้ท้องถิ่นปกครองตัวเองมากขึ้น ด้วยการเสนอให้ญี่ปุ่นแบ่งออกเป็นหลายมลรัฐ และในมลรัฐประกอบด้วยหลายจังหวัด

ฮิรามัตสึยังส่งเสริมการต้มกลั่นสุราพื้นบ้าน "โชชู" (shochu) ซึ่งมักใช้วัตถุดิบจากข้าว ข้าวบาร์เลย์ มันเทศ โซบะ น้ำตาลทรายแดง ฯลฯ ซึ่งต่อมาทำให้เกิดปรากฏการณ์ "shochu boom" นอกจากนี้เขายังประสบความสำเร็จที่ผลักดันให้จังหวัดโออิตะเป็นสถานที่หนึ่งสำหรับแข่งฟุตบอลโลกที่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในปี 2545 ด้วย

เขายังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น Grand Cordon จากสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะในปี 2547 ด้วย

ด้านนี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ยังได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊ค เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อผู้ว่าราชการจังหวัดโออิตะ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ "หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์" ต้นแบบ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" หรือ OTOP

"ฉันเพิ่งทราบข่าวและรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปของคุณโมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ อดีตผู้ว่าการจังหวัดโออิตะ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มความคิดหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ One Village, One Product โดยเริ่มจากการเข้าใจชุมชนของตนเองอย่างลึกซึ้งว่ามีผลิตภัณฑ์ใดที่มีศักยภาพเหมาะสมกับชุมชนของตนเองแล้วนำมาใส่เอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนเข้าไป โดยเริ่มต้นจากภายในจังหวัดโออิตะของท่านก่อน จนแนวคิดนี้แพร่หลายไปทั่วประเทศญี่ปุ่น

ต่อมา ดร.ทักษิณได้นำเอาหลักการและกระบวนการคิดของคุณโมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ มาปรับปรุงให้เข้ากับประเทศไทยจนกลายเป็น “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)” ที่มุ่งส่งเสริมท้องถิ่นให้พัฒนาสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยโครงการโอท็อปนี้ได้กระตุ้นให้ชาวบ้านหันมาพัฒนาคุณภาพสินค้าชุมชนตนเองจนกลายเป็นโอท็อปห้าดาวที่สะท้อนคุณภาพของสินค้าจากชุมชนเหล่านี้ และผลสำเร็จของโครงการนี้ได้มีผลสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งสร้างงานสร้างอาชีพเกิดการสร้างสรรค์ทางความคิดอีกมากมาย

หลังจากที่ดิฉันได้มาเป็นรัฐบาลก็ต่อยอดพัฒนา “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ให้ชาวบ้านด้วยการสร้างแบรนด์สินค้าโอท็อปเหล่านี้ให้มีเอกลักษณ์และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ พร้อมกับผนวกความรู้สมัยใหม่ให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาคุณภาพและขยายการผลิตได้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายถาวรในพื้นที่ทั่วประเทศโดย ใช้สถานที่ราชการและกลไกของกระทรวงพาณิชย์ ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนให้จัดสรรพื้นที่สำหรับสินค้าโอท็อปที่มีคุณภาพ และให้ทีมประเทศไทย (Team Thailand) นำโดยกระทรวงการต่างประเทศเน้นการผลักดันสินค้าโอท็อปไทยสู่สากลให้มากขึ้นด้วย

ดิฉันจึงขอยกย่องคุณโมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ ในฐานะที่เป็นต้นแบบของนโยบายโอท็อปและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนโยบายที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไทยอย่างกว้างขวาง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวคุณโมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ ที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งและเป็นผู้ที่อุทิศตนเองทั้งแรงกาย แรงใจ ในการสร้างคุณประโยชน์ต่อประชาชนชาวโออิตะและชาวญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศไทยด้วยนะคะ ดิฉันขอไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณโมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท