Skip to main content
sharethis
27 ส.ค. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รรท.บก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นางกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือแม่ตุ่ม (ชื่อเดิม นางกิมเอ็ง แซ่เตียว) อายุ 62 ชาว จ.สมุทรปราการ ตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 1563/2559 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม” พร้อมของกลาง เหรียญที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา กำไลข้อมือเงิน โดยมีข้อความว่า ”Long Live The King” สามารถจับกุมได้ที่ ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ 
 
พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า สืบเนื่องจาก กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีคำสั่ง ที่ 131/2559 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 และ ที่ 136/2559 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 แต่งตั้งคณะพนักงาน สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ ข้อหา แจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน ค้ามนุษย์ และหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความ อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในชั้นพนักงานสอบสวน ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ได้มีผู้เสียหาย(ขอปิดนาม) เดินทางมามอบพยานหลักฐาน และให้ข้อมูลว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในลักษณะคล้ายนางไก่ และคาดว่าน่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกันกับ นางกิมเอ็ง แซ่เตียว อดีตผู้ต้องหา คดีหลอกลวงผู้อื่นให้บริจาคเงิน โดยอ้างว่าสามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และ ถูกศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิพากษาจำคุก 6 ปี ต่อมาพ้นโทษจึงเปลี่ยนชื่อ – นามสกุล หลายครั้งจนปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ดร.กมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือแม่ตุ่ม” 
 
พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวอีกว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ แห่งหนึ่งได้เผยแพร่วีดีทัศน์สารคดีเฉลิมพระเกียรติ โดยนางกมนทรรศน์ ให้สัมภาษณ์เชิงกล่าว อ้างว่าเคยตามเสด็จฯ และ อ้างว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดกับบุคคลชั้นสูง อีกทั้งเป็นผู้ปรุงอาหารถวายในสำนักพระราชวัง มีการสร้างภาพทาง สังคมหรือสาธารณะเพื่อให้ผู้ที่พบเห็นเชื่อว่าเป็นผู้ใกล้ชิดกับคนชั้นสูง โดยแสดงตนเป็นตัวแทน ประกอบพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเฉลิมพระเกียรติ และจัดงานวันเกิดอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้แต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังนำของขวัญและแจกันดอกไม้ซึ่งอ้างว่าได้รับพระราชทานมามอบให้กับนางกมนทรรศน์ เพื่อให้บุคคลที่มาร่วมงาน หรือผู้พบเห็นหลงเชื่อ จากนั้นจะชักชวนให้ร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสต่างๆ โดยมีผู้เสียหายจำนวนหลายคนหลงเชื่อ มอบเงินสด หรือโอนเข้าบัญชีนางกมนทรรศน์ ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี รวมมูลค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 2,979,300 บาท และหลังจากที่ได้รับเงินแล้วนางกมนทรรศน์ ได้นำหนังสือทรงขอบคุณ โดยอ้างว่าเป็นหนังสือที่ออกโดย สำนักพระราชวัง นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหนังสือปลอม    
 
พล.ต.ต.สมหมาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 09.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ติดตามจับกุมนางกมนทรรศน์ ขณะหลบหนีไปที่ ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ก่อนขยายผลค้นห้องพักย่านลาดพร้าว 60 พบทรัพย์สินมีค่าจำนวนมาก อาทิ เหรียญที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบว่าเป็นของแท้ หรือของที่ทางนางกมนทรรศน์ ปลอมแปลงขึ้น อีกทั้งจะทำการตรวจสอบว่าบุคคลที่มามอบดอกไม้ให้กับนางกมนทรรศน์ เป็นบุคคลของสำนักราชวังจริงหรือไม่ซึ่งอยู่ในระหว่างตรวจสอบ 
 
พล.ต.ต.สมหมาย กล่าวด้วยว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายมาตรา 112 ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการขยายผลผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบตัวหมดแล้วสำหรับรายละเอียดนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net