Skip to main content
sharethis

29 ส.ค. 2559 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ควรไปลอกเลียนแบบที่มาอำนาจภายหลังการเลือกตั้งตามเปรมโมเดล เพราะชีวิตคนเกิดมาไม่เหมือนกัน วิถีชีวิตมีความแตกต่างกัน จึงลอกเลียนแบบกันได้ยาก

โดย จตุพร กล่าวว่า การกล่าวอ้างถึง “เปรมโมเดล” ซึ่งเป็นที่มาอำนาจของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองให้เป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้ง ดังนั้น กองเชียร์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องการนำมาเป็นแบบอย่างตั้ง “ประยุทธ์โมเดล” โดยหวังจะเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนนอกที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งอย่างเร็วปลายปี 2560 ส่วนฝ่ายเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ท้าให้พรรคการเมืองประกาศไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกในช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะไม่ได้รับเลือกตั้ง อีกทั้งมีสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนหนึ่งเห็นว่า พรรคการเมืองอย่าท้าให้มาก เดี๋ยวจะสู้ไม่ได้ เพราะเพื่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาหารือเกี่ยวกับการตั้งพรรคการเมืองแล้ว

จตุพร กล่าวว่า ข้อเสนอตั้งพรรคการเมืองนั้น ช่วงเวลาที่ผ่านมา ฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เคลื่อนไหวติดต่อกับอดีต ส.ส. เป็นกลุ่มๆ เป็นระยะอยู่แล้ว เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ออกมาในรูปแบบตั้งเป็นพรรคการเมืองขึ้นมาให้ชัดเจน ดังนั้น เมื่อมีการโหนกระแสประชามติจำนวน 16 ล้านเสียง จึงควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมืองจะให้ชื่อพรรคคืนความสุข ก็ได้ และ สปท. ที่หาเสียงให้ พล.อ. ประยุทธ์ ถ้าแน่จริงให้ตั้งพรรคเลย บ้านเมืองจะได้เดินหน้าไปได้บนเส้นทางความสง่างาม

"ไปลอกเลียนแบบ พล.อ.เปรม ได้อย่างไง โตกันขนาดนี้แล้วควรเป็นตัวของตัวเองได้แล้ว อย่าเห็นช้างขี้ แล้วขี้ตามช้าง เพราะ พล.อ.เปรมไม่ได้เคยเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร หลังจาก พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ แกนนำคณะปฏิวัติ 20 ตุลาคม 2520 ลาออกจากนายกรัฐมนตรีคนนอกกลางสภา พล.อ.เปรม ก็ไปพบหัวหน้าพรรคการเมืองให้การสนับสนุน แล้วบ้านเมืองก็เดินไปได้ต่อเนื่องถึง 8 ปี ถึงมีการยุบสภา 2 รอบก็ตาม" จตุพร กล่าว

จตุพร กล่าวว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ แล้วมีวิถีชีวิตส่วนตัวและทางการเมืองที่แตกต่างจากพล.อ.เปรม สิ้นเชิง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อต้องการอยู่ในอำนาจต่อได้อ้างกลไกประชาธิปไตยที่มีความสง่างาม แต่คงเป็นความสง่างามตามกฎกติกาที่เขียนกันขึ้นมา ต้องการให้วุฒิสภา (ส.ว.) โหวตให้ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก

สิ่งที่พรรคการเมืองกลัวนอกจากปืนแล้ว ก็เป็นองค์อิสระ พรรคการเมืองมาจากการเลือกตั้ง ไม่มีภูมิต้านทานอะไรเลย จึงไม่มีความสุขเท่าพวกไปปล้นคนอื่น แล้วมาให้ทหารคุ้มครองการปล้น ดังนั้น รัฐบาลภายใต้ทหารหรืการคุ้มครองของทหาร พล.อ.ประยุทธ์จะมีภาระหนัก เพราะต้องแบกพวกทุจริตที่ได้รับการคุ้มครองเอาไว้ด้วย

จตุพร กล่าว;jk ตนไม่มีปัญหาส่วนตัวกับพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยคิดแย่งอำนาจ แต่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ แล้วไม่คิดหรือว่า ต่างประเทศจะไม่รู้ถึงที่มาของอำนาจ เมื่อนานาชาติมาจากการเลือกตั้งหมด หากได้ร่วมประชุมกัน จะไม่รู้ถึงความแตกต่างหรือ ถ้าตั้งพรรคการเมืองแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กี่เสียงก็ตาม เมื่อไปรวบรวม ส.ส.ให้ได้จำนวนหนึ่ง ที่เหลือจะมาเอง สิ่งนี้คือ ความสง่างาม ไปที่ไหนก็สง่างาม และเป็นประโยชน์กับประเทศ

“พล.อ.เปรม อยู่ไนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนนอกนานถึง 8 ปี เพราะไม่มีกองเชียร์แบบที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีอยู่ สิ่งสำคัญ พล.อ.เปรม ไม่ได้เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร แล้วขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไปอวยพรวันเกิดพล.อ.เปรม ฝ่ายเชียร์จึงเห็นเข้าตาทันที แต่ลืมนึกว่า ชีวิตใครก็ของใคร ไม่อาจลอกเลียนแบบกันได้ และถ้าอ้างประชาชนนิยมถึง 16 ล้านเสียงแล้ว เมื่อลงเลือกตั้งจะเป็นผู้ชนะแน่ๆ เพราะเสียง 16 ล้านเสียง เท่ากับได้จำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่า 200 คนแล้ว ไปทีไหนก็มีคนยอมรับ ถ้าต้องการอำนาจ แต่ไม่ลงเลือกตั้งแล้ว คงเป็นได้เพียงความสง่างามเทียม และแบบปลอมๆ เท่านั้น แต่ความสง่างามจริงๆต้องมาจากประชาชน” จตุพร กล่าว

จตุพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เคยบอกช่วงที่ยึดอำนาจว่า เข้ามาไม่นาน แต่ถึงขณะนี้ก็นานแล้ว และยังติดใจการมีอำนาจอีก ซึงไม่มีปัญญาเลย ถ้าลงเลือกตั้งจะไม่มีใครมาต่อต้าน เมื่อแต่งตั้ง ส.ว. ถึง 250 คน เอาไว้ในมือแล้ว หาจาก ส.ส. อีกพียง 126 คน ก็เกินครึ่งได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกแล้ว ที่เหลือก็ง่ายขึ้นที่จะหา ส.ส.มาตั้งเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่พรรคการเมืองต้องหาถึง 376 คน เพื่อผ่านเกณฑ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยากมาก

จตุพร กล่าวว่า ไม่ได้กลัวว่า พรรคการเมืองใดจะไม่ได้รับเลือกตั้ง ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง ขอให้เอาจริง อย่าช้า ประกาศตัวตั้งพรรคการเมืองให้เป็นทางเลือกของประชาชนเสียเลย พรรคการเมืองไม่กลัว พล.อ.ประยุทธ์ ลงเลือกตั้ง ดังนั้น กองเชียร์ควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวของตัวเอง อย่าลอกเลียนแบบเปรมโมเดล แต่ควรให้ตั้งพรรคลงหาเสียงจากประชาชนจะสง่างามกว่า

 

ที่มาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net