Skip to main content
sharethis

เหลืออีกไม่กี่เดือนก็จะถึงช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ของสหรัฐฯ สหพันธ์แรงงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างเอเอฟแอล-ซีไอโอ พยายามรณรงค์ช่วยเหลือให้ผู้อพยพได้รับสัญชาติและมีสิทธิเลือกตั้ง และรณรงค์ต่อต้านการกัดกันทางเชื้อชาติของโดนัลด์ ทรัมป์ และชวนนิยาม "ความเป็นอเมริกัน" ที่ไม่ใช่เรื่องชาตินิยมแบบอ้างตัวเหนือคนอื่น

31 ส.ค. 2559 เดอะการ์เดียนรายงานถึงเรื่องที่สหพันธ์แรงงานอเมริกันและสภาองค์กรอุตสาหกรรม หรือเอเอฟแอล-ซีไอโอ (AFL-CIO) ซึ่งเป็นสหพันธ์แรงงานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ มีแผนการจะเผยแพร่โฆษณาผ่านทางโซเชียลมีเดียนำแสดงโดย เทเฟอร์ เกเบร รองประธานบริหารของสหพันธ์เพื่อรณรงค์เชื่อชวนให้ตั้งคำถามกับวาทกรรมแบบเหยียดเชื้อชาติและกีดกันผู้อพยพจากการหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ หนึ่งในผู้แทนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

เกเบร บอกว่าตามวาทะการหาเสียงของทรัมป์แล้วตัวเขาเป็น "ภัย" ต่ออเมริกาในหลายส่วน เพราะเขาเป็นทั้งคนดำ เป็นผู้ลี้ภัย ผู้อพยพ และผู้นำแรงงาน เขาบอกว่าการหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเสมือนการพยายามสื่อว่าอะไรบางอย่างมี "ความเป็นอเมริกัน" มากกว่าอย่างอื่น ซึ่งต้องมีการแก้ไขในเรื่องนี้ โดยตัวเกเบรเองบอกว่าเขาไม่เชื่อว่าจะมีใครมีความเป็นอเมริกันมากกว่าตัวเขาเองที่เป็นผู้ลี้ภัยและเป็นคนดำ และต้องบอกแนวคิดแบบเดียวกันนี้กับชาวอเมริกันคนอื่นๆ

เกเบร เป็นคนที่หนีออกจากประเทศเอธิโอเปียตั้งแต่เด็ก เขามีบทบาทในองค์กรแรงงาน AFL-CIO โดยการเดินทางไปทั่วประเทศและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเขา เกเบรร่วมแลกเปลี่ยนกับผู้คนในเรื่องความยุติธรรมด้านเชื้อชาติและเศรษฐศาสตร์ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้นำสหภาพในการช่วยเหลือขอสัญชาติให้กับผู้อพยพทั่วประเทศเพื่อให้พวกเขาสามารถไปเลือกตั้งได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

"พวกเรากำลังช่วยให้ประชาชนหลายแสนคนกลายเป็นพลเมืองของอเมริกันเพื่อให้พวกเขาไปยังหีบเลือกตั้ง เพื่อโต้ตอบโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าพวกเขาคิดอย่างไร ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม" เกเบรกล่าว

เกเบรเล่าว่าในตอนเด็กที่เขายังอยู่ในแอฟริกาเขาจินตนาการถึงสหรัฐฯ ว่าเป็นประเทศที่ถ้าคุณทำงานหนัก คุณทำในสิ่งที่อยากเป็น คุณก็จะสามารถทำความฝันเป็นจริงได้ เกเบรบอกอีกว่าความเป็นอเมริกันสำหรับเขาคือคุณค่าในการมองคนอย่างเขาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง แทนที่จะมองว่าเป็น "คนอื่น" เกเบรกล่าวอีกว่าในขณะที่สหรัฐฯ ยกย่อง "จิตวิญญาณผู้อพยพ" ในการสร้างประเทศนี้ขึ้นแต่อีกมุมหนึ่งพวกเขาก็กลับพูดถึงการสร้างกำแพงกั้นผู้อพยพลี้ภัย

"พวกนี้เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คน พวกเขาเล่นกับความกลัวของคน" เกเบรกล่าว เขายังบอกอีกว่าไม่ใช่เพียงโดนัลด์ ทรัมป์ เท่านั้น แต่ลัทธิชาตินิยมที่แผ่ขยายไปทั่วก็เป็นอันตรายต่อคนทำงาน เกเบรเชื่อว่าไม่ได้มีแต่เขาคนเดียวเท่านั้นที่รู้สึกเช่นนี้ เมื่อมีคนเล็งเห็นถึงปัญหานี้แล้วพวกเขาก็จะรู้ว่าไม่ควรจะต้องมีชีวิตหลบซ่อนอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวต่อผู้อาศัยดั้งเดิมในประเทศ

เกเบรเล่าว่าเขาเคยต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ผู้นำแบบเผด็จการแบบ "สตรองแมน" (Strongman) ที่เน้นใช้อำนาจอิทธิพลในการแก้ไขปัญหา  มาก่อน คือช่วงวัยเด็กของเขาในเอธิโอเปีย เขารู้ว่าคนจำพวกนี้รวมถึงทรัมป์ชอบเสนอตัวว่าตัวเองเป็น "ยาครอบจักรวาล" ที่จะแก้ไขปัญหาได้หมดและอ้างว่าคอยคุ้มกันสิ่งที่ "รุกราน" ประเทศ แต่นั่นไม่ใช่ความเป็นอเมริกันตามนิยามของเกเบร ความเป็นอเมริกันสำหรับเกเบรคือการต้อนรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ลี้ภัยที่คอยช่วยสร้างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทาสในยุคก่อน หรือยุคที่ชาวจีนเข้ามาสร้างทางรถไฟ หรือเป็นผู้อพยพสมัยใหม่ที่มาทำงานบริการจัดเตียง ทำความสะอาดสำนักงาน สร้างถนนหรือกระทั่งงานวิศวกรรม

ความคิดแบบนี้เองที่ทำให้เกเบรหวังว่าคนจะไปเลือกตั้งในเดือน พ.ย. นี้เขาบอกว่าการต่อสู้ในสหรัฐฯ ไม่ใช่การจับอาวุธหรืออะไรทั้งนั้นแต่เป็นการต่อสู้ในคูหาและทาง AFL-CIO จะร่วมกับทุกคนเพื่อทำให้เสียงของคนทำงานและเสียงของประชาชนถูกเปล่งออกไปผ่านทางการเลือกตั้งให้คนอื่นๆ ได้ยินว่าพวกเขาก็เป็นคนอเมริกันคนหนึ่ง

เรียบเรียงจาก

Meet the refugee campaigning against Trump: 'This is what America looks like', The Guardian, 30-08-2016 https://www.theguardian.com/us-news/2016/aug/30/trump-immigration-opposition-tefere-gebre-labor-union-vote

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net