องค์กรต้านความรุนแรงต่อสตรีในอินโดนีเซียค้านกฎหมายเอาผิดเพศสัมพันธ์นอกการสมรส

องค์กรต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีอินโดนีเซีย คัดค้านข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรรักครอบครัว (AILA) ที่เสนอให้แก้ไขกฎหมายเพื่อเอาผิดต่อผู้ที่มีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้แต่งงานกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคู่รักที่แต่งงานกันไม่ได้รวมถึงกลุ่มคนรักเพศเดียวกันด้วย ผู้คัดค้านการแก้ไขกฎหมายบอกว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่สถาบันทางกฎหมายไม่ควรเข้าไปยุ่มย่าม

คณะกรรมการแห่งชาติในประเด็นเรื่องความรุนแรงต่อสตรีของอินโดนีเซียหรือ 'คอมนาส เปเรมปวน' แสดงการคัดค้านข้อร้องเรียนขององค์กรที่ชื่อพันธมิตรรักครอบครัว (AILA) ให้มีการแก้ไขกฎหมายลงโทษการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่ไม่ได้สมรสกัน โดยที่คอมนาส เปเรมปวน กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐ

แอซริอานา ประธานคณะกรรมการแห่งชาติในประเด็นเรื่องความรุนแรงต่อสตรีของอินโดนีเซียกล่าวในช่วงที่มีการพิจารณาแก้ไขกฎหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคู่ที่ไม่ใช่สามี-ภรรยา ไม่ใช่อาชญากรรมตราบใดที่ความสัมพันธ์ทางเพศนั้นมีการยินยอมพร้อมใจและไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตกเป็นเหยื่อ แอซริอานา โต้แย้งอีกว่าการมีเพศสัมพันธ์นอกการแต่งงานเป็นประเด็นทางศีลธรรมและการที่สถาบันบังคับใช้กฎหมายเข้าไปยุ่มย่ามกับวิถีทางเพศของผู้คนเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

"มันเป็นการเลือกของผู้คนที่จะมีเพศสัมพันธ์กันนอกเหนือการแต่งงาน ขอให้เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลระหว่างพวกเขาเองและพระเจ้าของพวกเขา" แอซริอานากล่าว

ถ้าหากมีการรับรองแก้ไขกฎหมายเอาผิดการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนที่ไม่ได้สมรสกันจะทำให้การมีเพศสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันถูกทำให้ผิดกฎหมายไปด้วย

แอซริอานา ยังแสดงความกังวลลว่าถ้าหากมีการแก้กฎหมายนี้อาจจะทำให้มีการอ้างใช้ลงโทษคู่รักที่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมาย ซึ่งทางคอมนาส เปเรมปวน จะนำเสนอคู่รักที่มีความเชื่อตามประเพณีแต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับศาสนาใดๆ เพื่อเป็นตัวอย่างสนับสนุนการต่อต้านการแก้กฎหมายของพวกเขาในการพิจารณาครั้งถัดไป

กลุ่มองค์กรที่ชื่อพันธมิตรรักครอบครัว (AILA) เป็นผู้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้โดยการปรับแก้นิยามเรื่องการคบชู้ การข่มขืน และการร่วมเพศผิดธรรมชาติ ในกฎหมายอาญาใหม่ เพื่อต้องการให้การมีเพศสัมพันธ์นอกการสมรสทุกอย่างเป็นเรื่องผิดกฎหมายรวมถึงความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันด้วย

แอซริอานายังกล่าวโต้ตอบผู้เรียกร้องเปลี่ยนกฎหมายว่าข้อเรียกร้องของพวกเขาไม่มีพื้นฐานความชอบธรรมทางกฎหมายเลย

เรียบเรียงจาก

People's sex lives none of your business, Komnas Perempuan tells court, The Jakarta Post, 31-08-2016 http://www.thejakartapost.com/news/2016/08/31/peoples-sex-lives-none-of-your-business-komnas-perempuan-tells-court.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท