'สวนดุสิตโพลล์' เผยคนมองกระแสข่าวทหารตั้งพรรคการเมืองเป็นแค่เพียงการหยั่งเชิงนายก

สวนดุสิตโพลล์ เผยผลสำรวจ "การตั้งพรรคการเมืองโดยทหารเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"  ชี้ เป็นข่าวดังที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง อาจเป็นการหยั่งเชิงนายกฯ  และการที่นายกฯ จะตั้งพรรคการเมือง อาจมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
 
3 ส.ค. 2559 สวนดุสิตโพลล์มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง การตั้งพรรคการเมืองโดยทหารเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไร กับข่าวที่จะมีการตั้งพรรคการเมืองโดยทหาร เพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น ประชาชนให้ความเห็นสูงสุดใน 5 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 เป็นข่าวดังที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง อาจเป็นการหยั่งเชิงนายกฯ อันดับ 2 หากจะตั้งพรรคการเมืองก็มีสิทธิที่จะทำได้ ทำให้สามารถดำรงตำแหน่งได้อย่างชอบธรรม อันดับ 3 อาจเป็นเกมการเมือง มีแต่นักการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็น อันดับ 4 เป็นข่าวที่น่าสนใจ อยากรู้ว่านายกฯ จะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ และอันดับ 5 การที่นายกฯ จะตั้งพรรคการเมือง อาจมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
 
เมื่อถามถึง "ข้อดี" ของการตั้งพรรคการเมืองโดยทหารเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชาชนให้ความเห็นสูงสุดใน 3 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 สามารถดำรงตำแหน่งได้อย่างชอบธรรม เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย อันดับ 2 ทำให้นายกฯ มีพรรคการเมืองสังกัดที่แน่นอน มีฐานเสียงสนับสนุน และอันดับ 3 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชน มีพรรคการเมืองเพิ่มขึ้น มีการแข่งขันกันมากขึ้น
 
สำหรับ "ข้อเสีย" ของการตั้งพรรคการเมืองโดยทหารเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น ประชาชนให้ความเห็นสูงสุดใน 3 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 เป็นจุดอ่อนให้ถูกโจมตี มองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ เสียคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ อันดับ 2 อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง มีการเคลื่อนไหวที่ส่งผลให้บ้านเมืองวุ่นวาย อันดับ 3 ถูกมองว่าเป็นพรรคการเมืองของทหารมีอำนาจ สิทธิพิเศษมากกว่าพรรคอื่น
 
และสุดท้ายเมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการตั้งพรรคการเมืองโดยทหารเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 37.49% ตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะเป็นเพียงกระแสข่าว การตั้งพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย ยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัด ต้องติดตามต่อไป ส่วนอันดับ 2 ประชาชน 33.75% ตอบว่าเห็นด้วย เพราะเป็นการแข่งขันกันอย่างยุติธรรม มีพรรคสังกัดอย่างชัดเจน เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และอันดับ 3 ประชาชน 28.76% ตอบว่าไม่เห็นด้วย เพราะอาจทำให้เสียชื่อเสียง ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการสืบทอดอำนาจ ทหารอาจไม่เหมาะกับการเมือง
 
อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,283 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 2 กันยายน 2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท