Skip to main content
sharethis

ก่อนหน้านี้ไม่นานมีประเด็นถกเถียงเรื่องการห้ามใส่ชุดว่ายน้ำ ‘เบอร์กินี’ ในบางเมืองของฝรั่งเศส สื่อวารสารของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด European Social Review ได้ทำการวิจัยศึกษาพบว่า การอนุญาตให้หญิงชาวมุสลิมที่อาศัยในประเทศตะวันตกสวมผ้าคลุมศีรษะจะทำให้พวกเธอมีโอกาสผสมผสานกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลกสมัยใหม่ได้ดีขึ้น

งานวิจัยที่เผยแพร่ในยุโรเปียนโซเชียลรีวิวเมื่อต้นเดือนก.ย.ทีผ่านมา แสดงให้เห็นว่าการพยายามบีบบังคับให้ผู้หญิงมุสลิมเลือกคลุมฮิญาบอาจจะส่งผลในทางลบ ทำให้เป็นการปิดโอกาสและทางเลือกของพวกเธอในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมสมัยใหม่ เนื่องจากการสวมผ้าคลุมศีรษะสำหรับผู้หญิงชาวมุสลิมที่มีการศึกษา อายุไม่มาก และอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบในเมือง จะทำให้พวกเธอสามารถใช้ชีวิตนอกบ้านร่วมกับเพื่อนได้โดยที่ยังคงแสดงออกว่าศรัทธาในศาสนา ไม่เช่นนั้นแล้วพวกเธอจะถูกบังคับให้อยู่บ้าน

โอซาน อัคซอย นักสังคมวิทยาผู้ร่วมเขียนรายงานการวิจัยที่ชื่อว่า "ภายใต้ผ้าคลุม การใช้เครื่องแบบศาสนาในทางยุทธศาสตร์" กล่าวว่า สำหรับผู้หญิงนับถือศาสนาอย่างจริงจังมากพวกเธอจะสามารถเข้าถึงการศึกษาสมัยใหม่ เข้าถึงงานรายได้สูง ใช้ชีวิตในเมืองและติดต่อสื่อสารกับคนที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมได้ดีกว่า

ทีมวิจัยตั้งสมมติฐานต่อเรื่องนี้ว่า การที่ผู้หญิงที่นับถือศาสนาอย่างจริงจังมากอยู่กับสภาพปัจจัยที่เป็นสมัยใหม่มากขึ้นเสี่ยงต่อการทำให้พวกเธอถูกกล่าวหาเรื่องความไม่สงบเสงี่ยม พวกเธอจึงสวมชุดที่แสดงการมีพันธกรณีที่จะไม่ละเมิดบรรทัดฐานของศาสนาหรือเป็นการส่งสัญญาณให้ชุมชนเห็นว่าผู้หญิงอย่างพวกเธอก็ยังคงมีศรัทธาอยู่ ดังนั้นแล้วการที่ประเทศในยุโรปต้องการจะหลอมรวมให้ชาวมุสลิมกลมกลืนกับสังคม วิธีการบังคับให้พวกเธอเลิกสวมผ้าคลุมศีรษะจึงส่งผลตรงกันข้ามเพราะทำให้พวกเธอต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้ศรัทธาด้วยวิธีอื่นที่บีบคั้นพวกเธอมากกว่า

ดิเอโก กัมเบตตา ผู้ร่วมเขียนรายงานการวิจัยอีกคนหนึ่งเห็นด้วยว่าการสวมฮิญาบเป็นสัญญาณว่าหญิงชาวมุสลิมจะทำตัวกลมกลืนไปกับสังคมได้มากกว่าจะหลีกห่างจากการหลอมรวมทางสังคม

การวิจัยในครั้งนี้เก็บข้อมูลจากผู้หญิงหลายพันคนที่อาศัยในประเทศเบลเยียม ตุรกี และประเทศมุสลิมอีก 25 ประเทศ โดยศึกษาเรื่องความเข้มข้นของการสวมใส่ผ้าคลุมศีรษะไม่ว่าจะเป็นฮิญาบ ชาดอร์ หรือบุรกา กับข้อมูลอื่นๆ อย่างเรื่องการศึกษา การงาน วิถีชีวิตแบบเมือง และการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม เทียบกับการไม่คลุมศีรษะเลย

อย่างไรก็ตามการศึกษาวิจัยยังระบุอีกว่าคนรุ่นหนุ่มสาวสวมใส่ผ้าคลุมศีรษะน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าหากพวกเธอเป็นคนที่ได้รับอิทธิพลจากโลกสมัยใหม่และ "นับถือศาสนาในระดับปานกลาง"

 

เรียบเรียงจาก

Muslim women may wear veil 'to allow them to integrate more', The Guardian, 01-09-2016

https://www.theguardian.com/world/2016/sep/01/muslim-women-veil-integrate-study

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net