Skip to main content
sharethis

ที่มา ตลาดหลักทรัพย์

5 ก.ย. 2559 ตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดในช่วงเช้า ร่วงแรงกว่า 40 จุด โดยดัชนีหลุดระดับ 1,500 จุด โดยมีแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่  ฉุดดัชนีร่วงลงแรงอย่างไรก็ตาม มีแรงซื้อกลับบ้างช่วยให้พยุงดัชนีติดลบประมาณ 20 จุด โดย 16.40 น. ติดลบไป 28.96 มูลค่าการซื้อขาย 83,874.27 ล้านบาท

เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยช่วงเช้านี้ปรับตัวลดลง สวนทางกับตลาดในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น มองว่าอาจจะเป็นการขายทำกำไรออกมา โดยยังไม่ทราบปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างแน่ชัด แต่หลังจากดัชนีปรับตัวลงแรง กว่า 40 จุดก็เริ่มเห็นการดีดตัวกลับขึ้นมาได้ ติดลบน้อยลง

วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงแรงในวันนี้มาจากข่าวลือที่สร้างความกังวลและความไม่แน่นอนให้กับนักลงทุน ซึ่งแรงขายที่ออกมา มาจากความรู้สึกของนักลงทุนไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานของตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นจึงอยากให้นักลงทุนแยกระหว่างความรู้สึกกับเหตุผลออกจากกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่พบว่ามีแรงขายที่ผิดปกติจากนักลงทุนรายย่อย ขณะเดียวกันผู้จัดการกองทุนก็มีการซื้อหุ้นกลับ เนื่องจากราคาปรับลดลงมามากและยังมั่นใจต่อทิศทางตลาดหุ้นในระยะกลางว่ายังคงเป็นขาขึ้น โดยยังมั่นใจในพื้นฐานบริษัทจดทะเบียนยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยมีบริษัทจดทะเบียนถึง 120-150 บริษัทมีการจ่ายเงินปันผลสูงกว่าปีก่อน นักลงทุนจึงควรพิจารณาราคาหุ้นเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิของบริษัทเป็นหลัก

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือนกันยายนซึ่งสะท้อนภาพดัชนีหุ้นไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.22 อยู่ที่ระดับ 140.68 จาก 128.81 ในเดือนที่ผ่านมา ดัชนีอยู่ในระดับที่ร้อนแรงสูงสุดในรอบ 22 เดือน โดยนักลงทุนทุกกลุ่มมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับร้อนแรงโดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากเงินลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสูงขึ้น

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และ ตลาดหลักทรัพย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net