นครบาลน้อมรับคำสั่งประยุทธ์ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

5 ก.ย. 2559 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์กรณีข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ให้นำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวว่า ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลพร้อมรับคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แต่เน้นดำเนินการไปตามหลักปฏิบัติคือความยินยอมของผู้ต้องหา และพิจารณาจากประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก เช่น คดีลัก วิ่ง ชิง ปล้น ฉ้อโกง และต้มตุ๋น ที่มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ขอย้ำว่าจะไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด คำสั่งดังกล่าวไม่ถือว่าทำให้การปฏิบัติของตำรวจนครบาลมีความลำบาก มองว่าสื่อมวลชนเองอาจจะทำงานลำบากขึ้น แต่น่าจะมีการพิจารณาร่วมกันในเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า แนวทางการนำตัวผู้ต้องหามาแถลงต่อสื่อมวลชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนตั้งแต่ปี 2556 ว่า การนำตัวผู้ต้องหามาแถลงต้องได้รับการยินยอมจากผู้ต้องหา ด้วยการลงบันทึกคำยินยอมทุกครั้ง และคดีที่จะนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวต้องเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น คดีที่มีคนร้ายใช้วิธีการต่าง ๆ หลอกลวงประชาชน เพื่อเป็นการเตือนประชาชนให้รูเท่าทัน ส่วนคดีที่มีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน หรือผู้กระทำผิดเป็นพระภิกษุ หรือเยาวชน ตำรวจจะไม่นำมาตัวแถลงข่าวเด็ดขาด ซึ่งดุลยพินิจในการพิจารณาว่าจะนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท